Việc lắp đặt hệ thống âm thanh trên xe thường được bắt đầu từ yêu cầu của chủ xe muốn chiếc xe của mình có được những thiết bị âm thanh tương xứng với chiếc xe.
Đối với chủ nhân của chiếc Ferrari 550 Maranello- chiếc siêu xe với động cơ 12 xilanh, công suất 515 mã lực- thì yêu cầu duy nhất và cụ thể đó là cải tạo và lắp cho xe một hệ thống audio có khả năng thích hợp được với mọi thể loại âm nhạc và với bất kỳ cường độ âm thanh nào. Có thể, đối với một cơ sở nào đó yêu cầu này của chủ xe là một “đề bài” khó, còn đối với các chuyên gia của studio Depp A.T. thì “no problem”. Một kế hoạch chi tiết cải tạo lại nội thất xe được nhanh chóng hình thành. Các hoạ sỹ và nhà thiết kế bắt tay vào việc để cho ra các phác thảo và sau đó ít ngày khoang xe đã được tháo rời đến từng chi tiết.
Sau khi nghiên cứu kỹ khoang xe, việc đầu tiên các chuyên gia làm là thực hiện cách âm và chống rung. Bề mặt các chi tiết trong khoang xe đều được dán phủ các vật liệu công nghệ cao mới nhất của hãng 3M. Sau đó các chuyên gia mới thực hiện việc lắp đặt các thiết bị. Quan điểm chủ đạo của các chuyên gia là sử dụng số lượng tối thiểu các thiết bị âm thanh với chất lượng tốt nhất, đầu đọc đa phương tiện và sự khuếch đại đa tần; cố gắng thực hiện tốt nhất các yêu cầu của chủ xe nhưng không làm mất đi những đặc điểm nội thất Italia của chiếc xe.
Kết quả, đầu đọc được chọn là receiver của hãng Alpine DVI-9990R, cùng với bộ xử lý Alpine PXI-H990 hứa hẹn sẽ cho âm thanh tuyệt vời. Sự kết hợp này cho phép tái tạo cả hình video, tuy nhiên, đối với một siêu xe thể thao thì không cần tới màn hình. Hệ thống được thiết kế như sau: Tín hiệu từ bộ xử lý được đưa tới 4 bộ khuếch đại của hãng điện tử Anh Genesis, các bộ khuếch đại này ở chế độ đa tần sẽ khiến hệ thống âm thanh Genesis Absolute Serie ABS 2.3 hoạt động.
Trên thực tế việc lắp đặt các thiết bị âm thanh trong xe gặp không ít khó khăn. Bên dưới kính sau phải thiết kế bệ đặt chiếc subwoofer Falstaff 12 của hãng Alto Mobile, các tăng âm, bộ xử lý và các loa trung tần; các loa trầm lắp ở cửa xe; các loa tweeter ABS R1 lắp ở các góc trên bệ trước. Hệ thống âm thanh đòi hỏi một điện áp ổn định, công suất lớn. Chiếc máy phát điện của xe dường như đủ khả năng cung cấp mọi nhu cầu điện năng trên xe. Để bảo đảm nhiệt độ bình thường cho các tăng âm Genesis vốn có nhiệt độ cao, trong bệ đặt tăng âm buộc phải bố trí quạt gió.
Sau khi lắp đặt các thiết bị âm thanh, nội thất xe cũng được cải tạo lại. Hầu hết các chi tiết nội thất được làm mới. Các cửa xe được bọc lại, các chi tiết, tay nắm… được thay thế bằng nhựa cacbon. Vành tay lái cũng được làm mới. Tất cả đều đúng theo hình dáng và kích thước cũ của các chi tiết. Vật liệu cacbon có thể ảnh hưởng đôi chút tới khối lượng xe song tạo cho nội thất khoang xe một hình dáng hoàn toàn khác trước. Các chuyên gia cũng thiết kế chiếc khung đỡ mới cho bệ trước, giúp làm tăng độ cứng kết cấu bệ trước, chống rung, hạn chế ảnh hưởng tới làm việc của các tweeter. Ghế xe được bọc lại toàn bộ bằng loại da tốt nhất của hãng đồ da Hà Lan lâu đời Hulshof Litano. Đây là loại da bọc thường được dùng trong các xe như Bentley, Rolls-Royce và Spiker, là da các loại gia súc được nuôi trên vùng núi cao, ở đó không có các loại côn trùng có thể đốt gia súc, làm hỏng da của chúng. Nội thất xe với 2 màu tương phản vàng- đen rất ấn tượng và không thể có màu nào thích hợp hơn đối với nội thất của chiếc siêu xe.
Hệ thống âm thanh của xe cho một kết quả tuyệt vời. Trong khoang xe, ngay cả khi động cơ xe và hệ thống máy lạnh làm việc, âm thanh phát ra không hề nghe thấy tạp âm. Dù đĩa nhạc là nhạc kịch Italia hay pop- rock hiện đại vẫn được tái hiện một cách tinh tế. Những tràng vỗ tay của khán giả khi kết thúc nhạc phẩm dội vang, khiến có cảm giác đang trong phòng hoà nhạc chứ không phải nghe qua đĩa. Có thể xác định được từng vị trí của các nhạc cụ đang chơi trong dàn nhạc.
Lướt trên đường với tốc độ của siêu xe và thưởng thức các nhạc phẩm với cảm nhận như đang ngồi trước dàn nhạc sống- đó là sự thoả mãn và hài lòng mà chủ nhân chiếc Ferrari 550 Maranello có được.
No comments:
Post a Comment