domain, domain name, premium domain name for sales

Monday, March 12, 2012

Talbot-Lago Teardrop 1938 - Giọt nuớc tinh túy của thời đại

Talbot-Lago Teardrop của Figoni & Falaschi là một chiếc xe lâu đời và quý giá nhất trong lịch sử xe hơi thế giới. Phong cách hình giọt nước Teardrop đã tạo nên giá trị cho một tác phẩm nghệ thuật sống cùng năm tháng.
Trong suốt thời đại của mình, chiếc Teardrop (giọt nước mắt) còn được biết đến với tên gọi “Goutte d’Eau” là một trong số ít những chiếc xe được lựa chọn để đại diện cho cả phong cách xe hơi và đường đua tốc độ. Việc kết hợp thành công chức năng của một chiếc xe đua với hình dáng tao nhã, Teardrop đã trở thành một xu hướng ấn tượng và thúc đẩy nhiều nhà sản xuất chú ý nhiều hơn đến phong cách thiết kế mượt mà này.
Trong khi tất cả những nhà đóng xe ngựa ở Pháp cố gắng tạo ra một phong cách “phục hưng” vào những năm 30 nhưng không ai trong số đó làm được nhiều như Giuseppe Figoni, một kỹ sư người Italia. Giuseppe Figoni và Ovidio Falaschi đã cùng nhau thành lập một công ty thiết kế có quy mô lớn và đạt được thành công rực rỡ, đó là Figoni & Falaschi.
Chiếc Teardrop là một tác phẩm được thèm muốn nhiều nhất của Figoni & Falaschi. Nó chính là sự nổi loạn chống lại những chiếc xe có chức năng hơn từ năm 1920. Đây là thiết kế mà không có bất cứ đường thẳng hay góc cạnh nào mà thay vào đó chính là những mảng cong mềm mại như một lời tuyên bố về tốc độ ngay cả khi nó đứng yên.
Chiếc Teardrop xuất hiện lần đầu tiên năm 1935 và gây tiếng vang lớn tại triển lãm Paris 1936 và New York 1937. Tất cả mọi người đều sửng sốt về vẻ đẹp của nó và Teardrop trở thành tâm điểm của các cuộc bàn luận. Thân xe của nó được chế tạo theo hai thiết kế khác nhau để phù hợp với kích cỡ của bộ khung (chassis). Thân xe đầu tiên là “Jeancart” được đặt tên theo người chủ của nó, dựa trên chassis lớn với phần đuôi và các cửa sổ khá bắt mắt. Năm 1937, Figoni giới thiệu chiếc “New York Style” có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn và nhưng lại có công suất cao. 11 chiếc xe đã được sản xuất theo phong cách này và tất cả chúng đều có một chút gì đó khác nhau cùng với 5 chiếc Jeancart Teardrop. Tổng số có 16 chiếc Teardrop đã được chế tạo và chúng đều được làm theo từng yêu cầu cá nhân của khách hàng.
Năm 1937, Figoni & Falaschi đã liên kết với Talbot-Lago để chế tạo thân theo phong cách “teardrop” cho những bộ chassis T150C tốt nhất của họ. Với hệ thống treo độc lập ở phía trước, cấu trúc trọng lượng nhẹ, bộ phanh hiệu suất cao và thân xe thấp nhấn mạnh đến những chiếc xe đua. Tất cả đều thừa hưởng kinh nghiệm giàu có của Talbot trong thế giới xe thể thao và công nghệ sản xuất tương tự như chiếc Talbot đã giành chiến thắng tại French Grand Prix 1937.
Sau khi tụt hạng trong giải đua LeMans 24H 1939 ở vị trí thứ ba, một phiên bản đặc biệt của T150C SS mang số hiệu 90117 đã được sản xuất với thân xe được làm hoàn toàn từ nhôm, bộ lọc khí lắp ở bên ngoài và các phần tử chuyên dụng khác. Tay đua Luigi Chinetti là người đã cầm lái chiếc xe này nhưng nó đã phải từ bỏ cuộc đua tại vòng thứ 88. Những chiếc xe đua LeMans của Talbot tiếp tục chứng tỏ khả năng ở các giải đua khác và giành chiến thắng tại PSA 24H 1948 trước các đối thủ khác như Alfa Romeo và Bugatti.
Hiện nay những chiếc Figoni Teardrop chính hiệu luôn được những nhà sưu tập săn lùng nhiều nhất và tất nhiên chúng rất đắt với giá bán đến hàng triệu USD trong các phiên đấu giá xe cổ. Một số mẫu Teardrop điển hình:
90105 – chiếc Teardrop màu đỏ này giữ lại được hầu hết các điều kiện và trang bị như ban đầu với hộp số và nội thất nguyên bản. Giống như tất cả những chiếc Teardrop New York Style khác, cả hai phần trên kính chắn gió của nó đều có thể mở được để làm cho cabin thoáng mát hơn. 90105 là chiếc xe nguyên bản từ nước Pháp và nó được chế tạo trên chassis SS ngắn hơn. Tại phiên bán đấu giá của Christes ở 2005 Monterey Jet Center Auction, chiếc Teardrop này đã được bán với giá hơn 3,5 triệu USD.
90107 –  Chiếc Teardrop này thật độc đáo với các tấp ốp bọc kín lốp xe trước và sau. Khách hàng đầu tiên mua chiếc xe này là Maharani, một người giàu quyền lực tại Ấn Độ để làm quà tặng cho người vợ thứ tư của ông vua Paramjit Singh ở Maharajah, Ấn Độ. Chiếc xe này cũng được tôn vinh ở nhiều lễ hội xe cổ khác trên thế giới sau nhiều năm nằm im trong các bộ sưu tập cá nhân.
90109 – Chiếc xe này được mua bởi vợ chồng ông bà Robin Byng ngay tại triển lãm Paris 1938. Sau chiến tranh, chiếc xe bị mất bộ lốp và nội thất, nó đã được phục hồi tại Anh. Sau đó chiếc Teardrop này đã được bán lại cho tay đua Rob Walker. Walker cho biết chiếc 90109 có thể giữ được tốc độ trung bình là 70 dặm/h và đạt tốc độ cực đại 112 dặm/h. Chính Walker cũng đã so sánh chiếc xe này với chiếc Delahaye 135 tại giải đua LeMans 24H sau chiến tranh thế giới thứ hai. Sau đó 90109 được bán sang Mỹ và nằm trong bộ sưu tập Blackhawk và cuối cùng là bộ sưu tập Rosso Bianco.
90117 – Chiếc Teardrop này ban đầu thuộc về Duke de Massa trong nước sơn có màu cà tím sâu thẳm. Nó đã được yêu cầu với một vài thay đổi để tham gia cuộc đua LeMans 24H 1939 như thân xe bằng nhôm, bộ lọc khí bên ngoài, bình xăng lớn hơn và cửa sổ phía sau được treo lên, chassis thấp. Chiếc xe này đã được bán với giá 3,55 triệu USD năm 2006.
90034 – Được chế tạo trên chassis đặc biệt Talbot-Lago T150C, chiếc 90034 sử dụng thân xe Jeancart với cửa sổ phía sau vuốt tròn và những chiếc đèn pha khá lớn. Bởi vì nó sử dụng chassis lớn hơn nên tạo ra khoang hành lý rộng rãi ở phía sau. Antoine Schumann là ông chủ đầu tiên mua chiếc Teardrop này với giá bán 165.000 franc trong màu sơn xanh đen. Sau chiến tranh, nó được bán cho Freddy Damma, tay đua giành vị trí số 1 tại giải đua PSA – Francorchamps. Sau khi qua vài đời chủ nữa, năm 2005 90034 đã được bán với giá gần 3,7 triệu USD. 
Với một phong cách thiết kế độc đáo, Teardrop đã trở thành một biểu tượng trong thế giới xe hơi cổ điển với những nét độc đáo mà giá trị của nó vẫn tăng lên theo năm tháng.

No comments:

Post a Comment