domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, December 22, 2010

Trung Quốc khai trương tuyến đường sắt tốn kém chưa từng có


(Dân trí) - Một dự án đường sắt được xem là tốn kém và gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình thi công đã chính thức khai trương hôm nay tại Trung Quốc.

Đoàn tàu từ Nghi Xương đi Vạn Châu đã thực hiện chuyến hành trình đầu tiên hôm nay.
Đoàn tàu chở hơn 900 hành khách đã bắt đầu lăn bánh lúc 10h18 phút giờ địa phương trên tuyến đường sắt mới nối thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc với quận Vạn Châu ở thành phố Trùng Khánh.

Tuyến đường sắt mới đã giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, và Trùng Khánh từ 22 giờ xuống chỉ còn 5 giờ.

Dự án đường sắt Nghi Xương-Vạn Châu mất 7 năm mới hoàn thành, với khoảng 50.000 công nhân tham gia dự án. Họ đã tiến hành khoan 159 đường hầm, xây dựng 253 cây cầu xuyên qua một loạt các ngọn núi ở mặt phía đông của cao nguyên Vân Nam-Quý Châu để hoàn thành tuyến đường sắt dài tổng cộng 377km.

Chiều dài của tuyến đường sắt chạy qua các cây cầu và đường hầm chiếm khoảng 74% tổng chiều dài của toàn tuyến.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư lên tới 3,41 tỷ USD và là tuyến đường sắt tốn kém nhất Trung Quốc tính trên mỗi km. Trung bình mỗi km đường sắt tiêu tốn 9,01 triệu USD để xây dựng, so với 4,35 triệu USD trên mỗi km của tuyến đường sắt Thanh Hải-Tây Tạng.
Đoàn tàu đang chạy qua nhà ga Badong ở tỉnh Hồ Bắc.

Tuyến đường sắt Nghi Xương-Vạn Châu không chỉ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại từ các thành phố ở miền trung và đông Trung Quốc tới khu vực ở phía tây nam của đất nước mà còn mang lại cơ hội mới cho người dân sống tại các khu vực vùng núi xa xôi.

Ý tưởng xây dựng một tuyến đường sắt tại vùng cao nguyên Vân Nam-Quý Châu đã xuất hiện năm 1903 từ đời nhà Thanh (1644-1911) nhưng sau đó bị huỷ bỏ vì những khó khăn về tài chính.

Chính phủ Trung Quốc đã nối lại việc khảo sát dự án năm 1994. Việc thi công bắt đầu tháng 12/2003 và hoàn thành hồi tháng 8 năm nay.

Trung Quốc gần đây đã đầu tư lớn vào các tuyến đường sắt nối các thành phố trên khắp cả nước, trong đó có các khu vực xa xôi như Tây Tạng.

Ngành đường sắt tại Trung Quốc cũng có sự chuyển biến đáng kể về tốc độ. Gần đây, một tàu chở khách của Trung Quốc đã đạt vận tốc kỷ lục 486km/h trong lần chạy thử trên tuyến đường sắt chưa khai trương nối Bắc Kinh với Thượng Hải.

An Bình
Theo Xinhua

No comments:

Post a Comment