Tuyến đường sắt mới đã giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, và Trùng Khánh từ 22 giờ xuống chỉ còn 5 giờ.
Dự án đường sắt Nghi Xương-Vạn Châu mất 7 năm mới hoàn thành, với khoảng 50.000 công nhân tham gia dự án. Họ đã tiến hành khoan 159 đường hầm, xây dựng 253 cây cầu xuyên qua một loạt các ngọn núi ở mặt phía đông của cao nguyên Vân Nam-Quý Châu để hoàn thành tuyến đường sắt dài tổng cộng 377km.
Chiều dài của tuyến đường sắt chạy qua các cây cầu và đường hầm chiếm khoảng 74% tổng chiều dài của toàn tuyến.
Tuyến đường sắt Nghi Xương-Vạn Châu không chỉ giúp giảm đáng kể thời gian đi lại từ các thành phố ở miền trung và đông Trung Quốc tới khu vực ở phía tây nam của đất nước mà còn mang lại cơ hội mới cho người dân sống tại các khu vực vùng núi xa xôi.
Ý tưởng xây dựng một tuyến đường sắt tại vùng cao nguyên Vân Nam-Quý Châu đã xuất hiện năm 1903 từ đời nhà Thanh (1644-1911) nhưng sau đó bị huỷ bỏ vì những khó khăn về tài chính.
Chính phủ Trung Quốc đã nối lại việc khảo sát dự án năm 1994. Việc thi công bắt đầu tháng 12/2003 và hoàn thành hồi tháng 8 năm nay.
Trung Quốc gần đây đã đầu tư lớn vào các tuyến đường sắt nối các thành phố trên khắp cả nước, trong đó có các khu vực xa xôi như Tây Tạng.
Ngành đường sắt tại Trung Quốc cũng có sự chuyển biến đáng kể về tốc độ. Gần đây, một tàu chở khách của Trung Quốc đã đạt vận tốc kỷ lục 486km/h trong lần chạy thử trên tuyến đường sắt chưa khai trương nối Bắc Kinh với Thượng Hải.
An BìnhTheo Xinhua
No comments:
Post a Comment