domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, December 22, 2010

M3 GT2 Xe độ nghệ thuật của BMW

(Tapchixe.yeu20.com) - Hồi đầu năm, BMW đã thông báo rằng chiếc Art Car thứ 17 được Jeff Koons chế tạo sẽ tham dự cuộc đua 24h Le Mans ở Pháp vào 12-13/6/2010. Đây là nơi đã diễn ra các cuộc đua của những mẫu xe độ nghệ thuật nổi tiếng được tạo ra bởi các nghệ sĩ huyền thoại. Tham gia cuộc đua lần này chính là BMW M3 GT2.

Quá trình thiết kế

Nghệ sĩ này đã thu thập hình ảnh của các loại xe đua, các mô hình liên quan, các màu sắc rực rỡ, tốc độ và sự phát triển để có thể sáng tác ra các nét vẽ trên BMW M3 GT2. Thành phẩm với nhiều màu sắc tươi sáng của Koons giống như một bức tranh gợi lên sức mạnh, động lực và năng lượng tràn đầy của chiếc xe. Nội thất màu bạc cùng với thiết kế ngoại thất mạnh mẽ khiến Art Car có ngoại hình mang đầy tính động lực ngay cả khi đứng yên.

Koons đã cộng tác chặt chẽ với nhóm các kĩ sư của BMW ở Munich trong nhiều tháng, kết hợp kĩ năng của mình với kỹ thuật tinh vi của BMW để đảm bảo cho chiếc BMW Art Car thứ 17 sẽ sẵn sàng trong cuộc đua 24h Le Mans.

Kể từ thông báo hồi tháng 2 cho biết Koons sẽ chế tạo chiếc Art Car thứ 17, nghệ sĩ này đã nhiều lần bay sang Đức để làm việc với nhóm thiết kế và kĩ sư của BMW. Qua đó, ông thực hiện những nghiên cứu chuyên sâu về vật liệu và các tùy chọn ứng dụng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa các chi tiết về cả mặt thẩm mỹ và khí động học cho chiếc xe.


Làm việc với các mô hình thiết kế đồ họa 3 chiều trên máy tính của M3 GT2, Koons có thể mô phỏng các ứng dụng đồ họa tác động tới bề mặt chiếc xe, và đánh giá nó từ nhiều góc độ khác nhau.

Không những thế, Koons còn trực tiếp tham gia vào đội đua Rahal Letterman của BMW tại Sebring, Florida vào ngày 23 tháng 2 vừa qua để trải nghiệm tốc độ cao của M3 GT2, và có được cảm hứng thiết kế tốt hơn.

Như Koons mô tả, ông đã tận mắt chứng kiến sức mạnh nguyên thủy của chiếc M3 GT2 khi ngồi trong chiếc xe đua BMW M1. Koons cũng đã lái thử một chiếc M3 coupe trong đường đua để có trải nghiệm tốt hơn về động lực xe.

Theo sự chỉ dẫn và giám sát trực tiếp của Koons, chiếc BMW Art Car đã được chế tạo cùng sự hỗ trợ của nhóm các kĩ sư và nhà thiết kế của BMW ở trung tâm thiết kế Schmid (ORT), Bavaria. Thách thức đặt ra khi thiết kế BMW Art Car là phải dùng vật liệu nhẹ và thiết kế sao cho không ảnh hướng tới tính khí động và trọng lượng của chiếc xe.


Thời gian cũng là một vấn đề lớn vì chỉ có 2 tháng để hoàn thành chiếc xe này kể từ khi có bản thiết kế phác thảo đầu tiên cho tới thời gian giới thiệu ở Paris. Đó chính là lí do tại sao bản in kỹ thuật số trên nhựa vinyl bọc xe lại được phủ sơn trong suốt 2 lớp để có thể làm nổi bật màu sắc chiếc xe.

Để đưa được những đường nét động học trong thiết kế của Koons lên chiếc xe thực, mô hình đồ họa đã được chuyển từ dạng 3 chiều sang 2 chiều để phục vụ cho quá trình in và được áp dụng tỉ mỉ, cẩn thận cho toàn bộ chiếc xe cũng như các bộ phận riêng.

Thiết kế của Koons kết hợp rất nhiều màu sắc tươi sáng tương phản nhằm truyền tải nét thẩm mỹ đầy quyến rũ của sức mạnh tràn đầy. Các khái niệm thiết kế được chuyển đổi thành những đường viền màu cứng cáp. Hình vẽ các mảnh nhỏ được thể hiện trên đuôi xe và hai bên hông sau cũng để thể hiện sức mạnh của chiếc xe. Thêm vào đó, hai vòng tròn đồ họa ở đuôi xe thể hiện khả năng tăng tốc siêu nhanh của chiếc xe.

BMW M3 GT2


Chiếc BMW Art Car thứ 17-M3 GT2 trang bị động cơ V8 4.0 lít với công suất tối đa 500 mã lực, khung gầm cũng đã được nâng cấp để phù hợp với một chiếc xe đua, hệ thống phanh, hệ thống treo được hiệu chỉnh lại. Chiếc xe còn sử dụng rất nhiều vật liệu nhẹ nhằm tối ưu hóa trọng lượng. Có khả năng tăng tốc lên 160 km/h chỉ trong 3,4 giây; BMW M3 GT2 nhanh chóng trở thành đối thủ thực sự đáng gớm trong giải đua năm nay.

Với sự trở lại giải 24h Le Mans, phân nhánh xe thể thao BMW đã được hỗ trợ bởi các đối tác rất nổi tiếng. Đó là lý do tại sao trên thân xe BMW M3 GT2 sẽ được dán lô-gô của Castrol, Crowne Plaza, Dunlop, Randstad, Sympatex, LuK, H&R, BBS và NGK trong chặng đua “Circuit de la Sarthe”.

Về giải đua 24h Le Mans

24h Le Mans là giải đua sức bền lâu đời nhất trên thế giới trong tất cả các giải đua dành cho xe thể thao. Nó được tổ chức lần đầu bởi câu lạc bộ xe hơi ACO (Automobile Club de l’Ouest) vào năm 1923 gần thị trấn Le Mans, Sarthe, Pháp; và thường được biết đến là giải đua sức bền – Grand Prix of Endurance (đua để thử độ bền của các bộ phận xe cũng như khả năng chịu đựng của tay đua).

Đường đua này bao gồm cả các đoạn đường quốc lộ ngắn, được thiết kế để kiểm tra không chỉ khả năng nhanh nhạy của chiếc xe và tay đua mà còn phải kéo dài được khả năng đó hơn 24 giờ.

Người điều khiển và cũng là tay đua người Pháp – Hervé Poulain lần đầu tiên đưa ra ý tưởng mời một nghệ sĩ vẽ và sơn chiếc xe đua mà anh ta sẽ lái khi tham dự giải. Tiếp tục với ý tưởng này vào 1975, nghệ sĩ người Mỹ Alexander Calder đã vẽ lên chiếc xe đua BMW và hoạt động này chính thức đặt nền tảng cho Art Car.

Thử nghiệm về những chiếc Art Car (xe nghệ thuật) xuất hiện ngay sau đó 1 năm. Sam Posey giới thiệu với Frank Stella về ý tưởng BMW Art Car khi nghệ sĩ này vẽ và sơn một chiếc BMW với các chi tiết điển hình cho phong cách của ông. Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác đã tiếp nối bước chân của Stella, như: Roy Lichtenstein, Andy Warhol và Robert Rauschenberg. Bên cạnh chiếc Art Car của Rauschenberg, tất cả những chiếc xe này đều tham gia giải 24h Le Mans, một số mẫu còn đạt được thành tích khá cao.








Box : Koons và BMW

Sự hợp tác giữa Koons với BMW bắt đầu vào năm 2003, khi ông bày tỏ mong muốn tạo ra một chiếc BMW Art Car. Nhưng mối liên hệ giữa Koons và BMW đã có từ cách đây hơn 2 thập kỷ khi nghệ sĩ này dùng một chiếc BMW trong thời gian sống ở Munich-nơi có trụ sở của tập đoàn BMW. Koons nổi tiếng vì những đánh giá chân thành của mình đối với xe hơi. Quá trình sáng tạo của Koons cho BMW Art Car một phần lấy cảm hứng từ thiết kế và sự phát triển của giao thông mà ông thường xuyên sử dụng cho các tác phẩm nghệ thuật của mình.

No comments:

Post a Comment