Cuộc thi năm nay là lần thứ 30 Eco Mileage Challenge (EMC) tổ chức và lần đầu tiên có sự tham gia của đoàn Việt Nam. Có tới hơn 700 đội từ khắp nước Nhật tới tham gia với đủ các giới gồm học sinh, cao đẳng, đại học. Thậm chí có đội gồm là các thành viên trong gia đình. Bốn đội nước ngoài tham dự gồm hai đoàn Trung Quốc, một đoàn Thái Lan và một đoàn Việt Nam.
EMC là hoạt động thường niên và không xa lạ với người Nhật. Nhưng điều bất ngờ là niềm yêu thích công nghệ, tham gia bảo vệ môi trường ở đây. Các đội tham gia phải đóng phí cho ban tổ chức, tự túc toàn bộ chi phí nguyên vật liệu. Và thú vị hơn là đội đạt giải nhất chỉ nhận được cúp và 10 kg gạo, mang giá trị tinh thần hơn vật chất.
Chiếc xe vô địch giải EMC 2010 với thành tích trung bình 3.021 km cho 1 lít nhiên liệu. Thành viên nữ duy nhất là tài xế. |
Khai mạc đúng ngày mưa rả rích, nhưng sự nhiệt tình không vì thế giảm sút. Mỗi đội phải trải qua quá trình kiểm tra, chạy thử một ngày trước khi thi chính thức.
Sức sáng tạo ở EMC đặc biệt phong phú, từ cách thiết kế vỏ xe sao cho đạt hiệu quả khí động học, cải tiến bộ cấp nhiên liệu, thay đổi chế độ truyền động, bổ máy. Mỗi đội mỗi giải pháp.
Do lần đầu tham gia nên đội VAP, đại diện cho Việt Nam, hoàn toàn bất ngờ với những giải pháp cho động cơ. Hầu hết các xe tháo hết vỏ máy, bỏ hộp số, bộ giảm tốc, chỉ để trơ khung, xi-lanh. Trục động cơ được nối thẳng tới bánh thông qua xích. Để đảm bảo quá trình khởi động tốt, nhiều đội sử dụng bộ phun xăng điện tử. Do cắt cả các-te dầu nên giải pháp làm mát là bơm dầu lên cao rồi nhỏ xuống. Đa số dùng 2 bugi đánh lửa. Dòng khí nạp được làm ấm nhờ bọc bạc.
Đường đua Montegi là nơi EMC 2010 diễn ra. Mỗi xe chạy 7 vòng với tổng quãng đường 16 km, thời gian không vượt quá 39 phút. Ban tổ chức cấp cho mỗi đội một bình nhiên liệu, cân trọng lượng trước và sau khi thi để tính ra mức tiêu thụ.
Điều quan trọng nhất là các xe được phép tắt máy để lợi dụng quán tính. Vì thế, những yếu tố như thiết kế vỏ (giảm thiểu sức cản gió), trọng lượng xe, ma sát giữa các bộ phận chuyển động, độ nhạy khi khởi động lại và kỹ năng lái đóng vai trò quyết định.
Có tới chục đội đã không thể đáp ứng những tiêu chí trên và phải bỏ cuộc giữa chừng. Ngoài ra, EMC còn mang chứa đựng sự may mắn thú vị. Ngày chạy thử, đội mang số báo danh 542 đứng đầu với thành tích 1.200 km cho một lít nhiên liệu. Thành viên của 542 đều trẻ, đầy tự tin với câu nói: "Chiếc xe này là ứng viên vô địch, các bạn đừng động vào".
Bảng thành tích của ban tổ chức. Chiếc xe vô địch mang số báo danh 552. |
Ngày thi chính thức, những chàng trai đeo kính đen như gangster của 542 đã không thể hiểu tại sao khi vừa chạy được 10 m, xe đã tắt máy. Hơn 30 phút mày mò nhưng vẫn không tìm ra lỗi. 542 đành ra về với sự thất vọng.
Nhận chức vô địch là đội có tên ATJ (số báo danh 552) mà mới một ngày trước không ai biết tên. Thành tích của ATJ là 3.021 km cho một lít xăng. Chiếc xe của họ chỉ tiêu thụ hết 5,4 ml xăng cho quãng đường 16 km.
ATJ sử dụng động cơ 50 phân khối phun xăng điện tử. Toàn bộ vỏ máy được bỏ ra, các-te dầu cũng được gỡ. Xích truyền động nối từ trục động cơ tới bánh thông qua một cơ cấu bánh răng trung gian. Bộ đánh lửa gồm 2 bugi và khối động cơ bọc bạc để giữ nhiệt. Khung xe làm bằng hợp kim nhôm, nắp bằng nhựa và sàn xe bằng composite. Lần thứ 3 tham dự, ATJ mới chinh phục được đỉnh cao và tài xế là một cô gái.
Theo số liệu của Honda Nhật Bản, kỷ lục tiết kiệm nhiên liệu cao nhất từ trước đến nay là: 3.435,325 km cho một lít nhiên liệu đã được xác lập vào năm 2001. Kết quả này có được với động cơ 50 phân khối
Đoàn Việt Nam với động cơ cải tiến không đáng kể chỉ đạt thành tích 260 km/lít. Trong khi đội Trung Quốc có thành tích gần 1.100 km mỗi lít.
Vỏ xe làm bằng composite nên rất nhẹ. |
Kết cấu khí động học. |
Với kich thước như thế này, không phải ai cũng cầm lái được. |
Chân dung các thành viên của đội. |
Khối động cơ bọc bạc để giữ nhiệt. Toàn bộ vỏ đã được dỡ. Xe sử dụng hai bu-gi. Nối trực tiếp xích vào trục động cơ. |
Động cơ 50 phân khối. Ban tổ chức không giới hạn dung tích. Có đội còn sử dụng cả động cơ của máy cắt cỏ. |
Xích nối từ trục động cơ. |
Bộ truyền động mới. |
Họng gió. |
Dầu làm mát được bơm từ dưới lên. |
Bộ điều khiển điện tử cho hệ thống phun xăng, đánh lửa... |
Ảnh: Trọng Nghiệp
VnExpress
No comments:
Post a Comment