domain, domain name, premium domain name for sales

Tuesday, October 2, 2012

SUV hạng sang: Cuộc đấu chỉ mới bắt đầu


Việc bước vào một phân khúc hoàn toàn mới, hầu như không liên quan là SUV của Porsche đã từng bị nghi ngờ về sự thành công…


Trước thành công vượt bậc của Cayenne, lần lượt những cái tên đình đám khác như Aston Martin, Maserati và mới nhất là Bentley và Lamborghini đã đánh tiếng sẽ dự phần vào miếng bánh béo bở này, bằng việc tung ra các thiết kế concept SUV và đưa đi trưng bày khắp các triển lãm ô tô trên thế giới. So về độ sang trọng, một chiếc SUV không thể sánh bằng một chiếc sedan, trong khi tính thể thao lại không bằng một chiếc coupe. Vì vậy, SUV sẽ không bao giờ nằm trong danh mục sản xuất của các thương hiệu chuyên về xe siêu sang hoặc siêu xe thể thao. Đó là trước khi có Cayenne. Và có một sự trùng hợp là những dự án SUV siêu sang đều nhắm đến cùng một mục tiêu: thị trường Trung Quốc, nơi khách hàng quan tâm nhiều đến thương hiệu, sự sang trọng và không gian bên trong rộng rãi hơn là khả năng vận hành. Thị trường SUV hạng sang tại đây được dự đoán sẽ tăng trưởng đến 49%, với doanh số lên 265.200 chiếc vào năm 2015. Hiện tại, 2 mẫu SUV đang được yêu thích nhất tại đây là Porsche Cayenne và Mercedes-Benz GL-Class.


Cuộc đua của các ông lớn


Với Aston Martin, bản concept Lagonda đã được ra mắt từ Geneva Motor Show 2009, có mục đích gia tăng doanh số bán hàng, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch ban đầu, Aston dự tính hợp tác cùng Mercedes-Benz để chia sẻ khung sườn và động cơ với GL-Class, đổi lại thương hiệu Anh quốc sẽ tham gia vào sản xuất Maybach. Tuy nhiên, với sự khai tử Maybach, dường như kế hoạch hợp tác này sẽ không tiếp tục, và Aston phải tự thiết kế toàn bộ mẫu SUV của mình. Vấn đề nảy sinh là làm sao để đặt dấu ấn thiết kế của Aston Martin, vốn nổi tiếng về sự tinh tế và mượt mà, lên bộ khung to lớn và cơ bắp của một mẫu SUV. Chắc chắn thiết kế của Lagonda sẽ còn nhiều thay đổi. Aston cũng chưa có quyết định chính thức về việc mẫu SUV sẽ mang tên chung Aston Martin với các dòng xe khác của hãng, hay sẽ tách Lagonda thành một thương hiệu con. Tuy Lagonda là một dòng xe vang bóng một thời của hãng xe Anh, nhưng dùng chung thương hiệu Aston Martin sẽ là một lựa chọn khôn ngoan hơn. Bài học Maybach của Mercedes chính là ví dụ cụ thể nhất về sự khó khăn khi tái sinh lại một thương hiệu hạng sang đã biến mất từ lâu.



Trong các thương hiệu lần đầu gia nhập phân khúc SUV này, Bentley có vẻ có nhiều lợi thế nhất khi thương hiệu này có truyền thống lâu đời chế tác xe siêu sang, cũng như việc trực thuộc tập đoàn VW, vốn cũng sở hữu Porsche sẽ mang lại cho Bentley nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc phát triển một cơ sở gầm bệ SUV hoàn toàn mới. Với bản concept EXP 9 F được giới thiệu lần đầu tại triển lãm ô tô Geneva năm nay, đây sẽ là dòng xe thứ 3 của Bentley sau Continental và Mulsanne. Bentley định vị chiếc SUV của mình cao hơn Audi Q7, Porsche Cayenne Turbo S và thậm chí Range Rover. Với giá dự kiến hơn $240.000, mẫu SUV của Bentley nếu được sản xuất sẽ là chiếc SUV đắt nhất trên thị trường. Tuy Bentley vẫn chưa quyết định bản sản xuất chính thức, sớm nhất cũng phải đến cuối năm 2014, và bản concept hiện tại đang có nhiều đánh giá trái chiều, nhưng việc đem EXP 9 F đến các triển lãm xe sang trên khắp thế giới cho thấy ý định nghiêm túc và chắc chắn về một dòng xe SUV Bentley trong tương lai.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment