Ngày 5/10/2012, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 7895/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương, yêu cầu các bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định rà soát các vấn đề liên quan đến ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam hiện nay.
Đó là các vấn đề như: chính sách thuế, phí, hải quan; quản lý nhập khẩu ôtô, xuất xứ linh kiện ô tô nhập khẩu...) và đề xuất cách giải quyết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/10/2012.
Trước đó, trong bối cảnh thị trường ôtô đang ảm đạm, các nhà quản lý, doanh nghiệp đã cùng ngồi lại bàn thảo về thực trạng và giải pháp tháo gỡ khó khăn tại hội thảo do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và các nhà nhập khẩu ôtô chính thức tại Việt Nam tổ chức, trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 8 (Viet Nam Motorshow 2012).
Theo ông Andreas Klingler - TGĐ Porsche Việt Nam, Việt Nam đã từng có một loạt các biện pháp khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào ngành công nghiệp ôtô. Tuy nhiên, dù có nhiều sự trông đợi và ưu đãi nhưng chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020 đã không thành công. Thực tế, trong khi toàn bộ thị trường ôtô thế giới đang tăng gần 30%, riêng thị trường châu Á thậm chí tăng đến 40% nhưng thị trường ôtô Việt Nam lại liên tục suy giảm từ năm 2010 đến nay.
Theo ý kiến nhiều chuyên gia, sự sụt giảm của thị trường ôtô nguyên nhân một phần là do các chính sách về thuế, hải quan…
Theo Nguyễn Quân
Báo Công thương
No comments:
Post a Comment