Thiết kế uyển chuyển, đơn giản và có chiều cao vừa phải nên Symphony rất dễ điều khiển, dù động cơ làm mát bằng không khí chưa thực sự mượt.
Symphony là cái tên không lạ ở thị trường châu Âu nhưng tại Việt Nam, nó mới xuất hiện cách đây một tháng. Nhà nhập khẩu, công ty thương mại Quốc tế T&D, có lẽ nhắm tới phân khúc khách hàng ở dưới đàn anh SYM Shark một chút.
Đường nét tổng thể ở Symphony mềm mại chứ không gân guốc. Các kích thước vừa phải với dài tổng thể 1.986 mm, rộng 690 mm và cao 1.137 mm. Chiều cao yên 720 mm. Như vậy, nó ngắn hơn 104 mm, hẹp hơn 40 mm và thấp hơn 23 mm so với Shark.
Symphony với những nét thiết kế rất nữ tính. |
Trọng lượng tịnh nhẹ hơn 17 kg (ở mức 109 kg). Do đó, với một phụ nữ cao khoảng 1m55, việc cầm lái, chống chân ở Symphony không có gì khó khăn.
Khác với các loại xe SYM Việt Nam, Symphony nhập khẩu trang bị rất ít đồ chơi. Cụm đồng hồ gồm hai phần chính là tốc độ và báo xăng. Tay cầm ghi-đông dài nên không mỏi. Khoảng để chân phía trước đủ rộng. Về tư thế, Symphony gần như không có khiếm khuyết nào ngoại trừ chỗ đề chân cho người ngồi sau hơi gần người lái. Mỗi khi chống chân, kiểu gì cũng có cú chọc mũi chân người sau vào bắp chân người trước.
Động cơ 125 phân khối, xi-lanh đơn, làm mát bằng không khí có công suất 8,4 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,3 Nm tại 6.500 vòng/phút. Tổng thể, động cơ Symphony chưa có nhiều cải tiến so với những kiểu xe SYM khác. Khởi động vào buổi sáng không mấy nhạy. Ga-lăng-ti cao nên xe gằn khi đi ở tốc độ thấp. Nếu chưa quen, người lái sẽ thấy hơi mỏi cổ tay vì rung.
Gầm cao, bánh to nên không "ngại" những đoạn đường xấu. |
Ở tốc độ trên 30 km/h, Symphony thể hiện sự êm ái. Tăng tốc không bốc mà êm ngọt đặc trưng của xe ga. Đến trên 50 km/h có thể đồng hóa nó với xe số khi thân chắc, vào cua không bị lắc dù cao hơn. Bộ lốp bị cho là bé nhưng trong suốt thời gian đi thử 500 km, trong vòng 2 tuần, trên những mặt đường có cát hoặc đá sỏi, xe chưa một lần bị trượt.
Bình xăng của Symphony để ở dưới yên nên phần cốp đựng đồ không được rộng. Nó đủ chỗ cho một chiếc mũ bảo hiểm dạng nửa đầu và vài thứ đồ linh tinh. Đây có thể là điểm yếu nếu khách hàng nữ đặt cạnh các sản phẩm như Honda Lead hay SCR. Bù lại, gầm xe cao, dáng thon nên không "ngại" chướng ngại vật nào. Cầm lái Symphony, chủ nhân không phải lo lắng như khi đi SCR qua gờ giảm xóc hoặc leo vỉa hè.
Symphony trang bị chân chống tự gạt, một kiểu cải tiến đi cạnh "cải lùi", nếu xét theo thói quen sử dụng của người tiêu dùng Việt Nam. Điểm lợi nhất là sẽ không bao giờ quên chân chống, điều rất nguy hiểm với những xe scooter cao. Thế nhưng, người lái không còn thoải mái gảy chân chống khi còn ngồi trên xe mà phải đứng xuống, cẩn thận chọn vị trí thật ổn định rồi mới gạt được.
Thêm nỗi lo nữa là khi để Symphony ở những nơi công cộng, nhiều người không biết kiểu tự động này nên dễ để xe đổ. Nếu thấy rắc rối, khách hàng có thể yêu cầu chỉnh lại ngay từ khi mua.
Xe gồm 7 màu khác nhau gồm trắng, đỏ, đen, vàng, bạc, ghi và be với giá nằm trong khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên, màu trắng được coi như hợp nhất nên có giá đắt hơn. Sản phẩm được bảo hành 12 tháng.
Kể cả về thương hiệu và chất lượng, Symphony còn cách xa Honda SH nhưng với một mức giá chỉ bằng một phần ba, nó vẫn là lựa chọn tốt cho những ai đặt vấn đề nhu cầu sử dụng lên hàng đầu.
Đây là phiên bản một thắng đĩa, phuộc đơn. |
Chỗ để chân rộng. |
Bộ vành đúc rất thể thao. |
Cụm đồng hồ đơn giản. |
Ảnh: Hoàng Hà
Trọng Nghiệp - VnExpress
No comments:
Post a Comment