domain, domain name, premium domain name for sales

Saturday, November 28, 2009

Đi xe số tự động, chẳng may mất phanh thì làm sao?

Trước hết bác có hai công cụ để giảm tốc độ xe là hộp số và thắng tay. Nếu tình huống khẩn cấp bác phải giảm ga và kéo thắng tay ngay lập tức nhưng bác không nên quên điều khiển tay lái về hướng có lợi nhất.

Sau đó cố gắng chuyển về số P của hộp số tự động. Trường hợp không gấp gì thì bác phải về số thấp sau khi đã giảm ga. Sau đó sử dụng hợp lý giữa số P và thắng tay. Lúc này có thể tăt máy nếu thây an toàn. Click to view full size

Về ôtô số tự động

Click to view full size

Một số người cho rằng dùng số tự động dễ gây tai nạn, số khác lại không muốn dùng số tự động vì ngại tốn xăng. Sau đây là một số điều cơ bản nhất về xe có số tự động để cho những người mới sử dụng có thể dễ dàng nắm bắt điều khiển.

Từ nhưng năm 40 của thế kỷ trước, hộp số tự động ra đời đã giúp người lái xe giảm bớt được khá nhiều thao tác để tập trung vào tay lái, giảm bớt căng thẳng, nhất là trong những đoạn đường đô thị đông đúc phương tiện.

Điều khiển một chiếc xe có số tự động ( AT- Automatic transmission) ta sẽ bỏ bớt gần hết thao tác sang số của tay phải, bỏ hẳn thao tác đạp côn của chân trái . Số tự động không có nghĩa là không có số nào, loại trừ hộp số AT vô cấp, thì hộp số AT thông thường vẫn có nhiều cấp số, hay gặp nhất là có từ 3 đến 5 số tiến .

Hộp số AT sẽ thay ta tự động chọn các số phù hợp dựa vào tốc độ ô tô, tình trạng mặt đường, mức tải của động cơ (chân ga). Số AT có rất nhiều lợi điểm : Khó bị chết máy, khởi động giữa dốc dễ dàng , vận chuyển êm ái, xe chạy ít bị giật. Vì các tiện ích như vậy nên hiện nay ở Bắc Mỹ lượng xe con xuất xưởng có số AT chiếm đến 80% , và số AT cũng đã được lắp trên rất nhiều dòng xe tải hiện đại . Ở thị trường Việt Nam chúng ta cũng thấy ngày càng nhiều xe có số AT xuất hiện, tuy rằng giá mua xe có đắt hơn chút ít nhưng bù lại người lái được thoải mái dễ dàng hơn khi điều khiển xe.

8 thao tác cơ bản khi lái một chiếc xe AT:

1, Khi lần đầu bạn lên một chiếc xe AT, lưu ý rằng chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh dùng cho chân phải , chân trái luôn được để dưới sàn , một số người có thói quen đạp phanh bằng chân trái, đạp ga bằng chân phải là một thói quen dễ dẫn đến tai nạn khi chuyển sang lái trên nhưng xe có số cơ .

2, Các ký hiệu cần phải nhớ : Ở bên phải của bạn là cần số, tại đó có các vị trí được ghi rất rõ P R N D 2 1 ... Được giải thích như sau:

P : Park , số đỗ, Vị trí cần số khi xe đã dừng hẳn. Chỉ ở vị trí này xe mới khởi động hay rút được chìa khóa. Nếu cần số không ở vị trí này, mở cửa xe chuông sẽ cảnh báo khi bạn mở cửa.

R: Reverse, số lùi. Số này cũng chỉ hoạt động khi xe dừng hay chạy không tải để chuẩn bị lùi xe.

N: Neutral , số “mo” Tại vị trí này động cơ vẫn chạy không tải, nên dùng trong trường hợp kéo, đẩy xe khi bảo dưỡng. Không dùng số N khi đỗ xe và khi chuyển N sang vị trí D và ngược lại thì không cần bấm nút khóa trên cần số.

D: Drive, số tiến, vị trí thường xuyên nhất khi vận hành xe, tùy theo tốc độ mà số tiến sẽ tự động lựa chọn số cao hay thấp sao cho phù hợp nhất.

M: Manual ( + - ) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số thường, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4, thường để tạo đà tăng tốc vượt xe khác hoặc khi xuống dốc, đổ đèo.

OD –Overdrive, số vượt tốc dùng như số D
L: Low, số thấp , dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc , xuống dốc
S: Sport , số thể thao

3, Kiểm tra tay số đã để ở vị trí P chưa, chân phải ấn vào pedal phanh, rồi bật chìa khóa điện , quan sát nhanh bảng đồng hồ xem có bất thường không, bật công tắc khởi động máy.

4, Chuyển tay số về D, OD hoặc R , nhả phanh tay

5, Nhấc nhẹ chân lên khỏi pedal phanh, chiếc xe sẽ từ từ lăn bánh , điều này sẽ làm những người quen chạy xe số cơ ngạc nhiên tí chút.

6, Nếu xe không chuyển động có thể do địa hình dốc hoặc không bằng phẳng, chuyển chân sang pedal ga , nhấn nhẹ để xe tăng tốc .

Nếu bạn đã quen chạy xe số cơ thì thỉnh thoảng thói quen dùng chân trái để đạp côn vẫn làm bạn đôi chút lúng túng, hãy cố gắng giữ chân trái ở trên sàn xe trong suốt hành trình, mọi thao tác phanh và ga chỉ để một mình chân phải đảm nhiệm.

7, Khi cần giảm tốc : Đạp nhẹ chân phanh ( dĩ nhiên bằng chân phải )
Không cần thiết chuyển cần số ra khỏi vị trí D hay R khi dừng xe trong một vài phút .

8, Nhớ giữ chân phải trên pedal phanh mỗi khi dừng xe . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, lúc đó bạn mới tắt máy và rời chân phải khỏi pedal phanh.

Lưu ý: Chính những thao tác dùng số tự động không thuần thục sẽ là tiềm ẩn cho những vụ tai nạn rất đáng tiếc . Thông thường Cứu hộ 116 gặp các trường hợp xe mới tậu, lái xe mới làm quen với số AT, lái xe là phụ nữ là có khả năng gây tai nạn trên xe số AT nhiều hơn. Có những vụ tai nạn rất trớ trêu mà chúng tôi chứng kiến như vụ một cô gái đề nghị chạy thử chiếc Mitsubishi Gala chưa có biển số, khi đến cuối sân khu nhà thay vì dừng lại đã vọt lao thẳng luôn vào tường. Vụ tại phố Nguyễn Văn Tố, một chiếc Mercedes E 240 do tổng giám đốc TCT Vật tư nông nghiệp cầm lái khi ra khỏi cổng cơ quan với vận tốc quá lớn đến mức không kịp rẽ theo đường chính mà lao xuyên luôn vào cổng nhà dân đối diện, rồi vụ một chiếc Ford Mondeo trong khi lên cầu bảo dưỡng thay dầu đã lao vọt luôn qua cầu và cắm thẳng đầu xe xuống đất ….Thực tế đã có rất nhiều vụ TN ngớ ngẩn như vậy nên nếu bạn còn lạ với số AT, bạn nên dành thời gian để làm quen với chiếc xe, chỉ đến khi thật thuần thục hẵng lên đường.

LenDuong

-------------------------
Em thêm vài ý kiến nhỏ nữa nhé :

1. Trong truờng hợp đó anh nên chuyển về số nhỏ nhất (thuờng là 1, L1..?). Xe sẽ giảm tốc độ lại, và sẽ dừng từ từ. Rất đơn giản.

2. Xe mất thắng có thể do tốc độ xe quá nhanh vượt khỏi tầm kiểm soát, trong mọi trường hợp không nên tắt máy xe vì như thế sẽ mất điện làm mất trợ lực lái và trợ lực thắng (trường hợp thắng ăn trở lại).

Trường hợp này khi ta bỏ hẳn chân ga ra, tốc độ sẽ giảm đi nhiều, kìm nhẹ thắng tay và bằng mọi giá không cho xe xuống dốc, bấm đèn ưu tiên. Khi xe mất số, bạn có thể bơm nhẹ ga xe sẽ lại vào số và tốc độ sẽ lại giảm.

3. mất thắng ...... trong trường hợp đó cố gắng bình tĩnh là tốt nhất, cố gắng đạp thắng nhiều lần hy vọng có thể cải thiện, và xe số tự động nào cũng có số mạnh, nên về số đó và nhấp ga, và sử dụng thắng tay cũng phải nhấp nhả. Không hiệu quả nên tìm chỗ nào khả thi nhất lao vào. Đìều kiện gì cũng cần nhất là bình tĩnh để xử lý tình huống.

-------------------------------

Tặng Bác 1 chút xíu nữa nà :

Tắt máy xe cũng đâu có lực gì hãm xe lại đâu? Đơn giản không đạp ga là đủ rồi. Thật sự xe mất thắng là chuyện hiếm xãy ra nhưng tôi cũng kinh nghiệm 1 lần với chuyện đó.

Vì là hộp số tự động nên khi chuyển về số nhỏ, tôi vẫn không thấy có lực hãm gì tác động lên xe. Hoảng quá tôi chuyển về P nhưng không được. Bác nào muốn kiểm tra thì có thể kiểm tra lại xem xe đang chạy có chuyển ve P được hay không thì biết.

Trong trường hợp của xe tôi sử dụng thắng đĩa, do dầu bi mất áp lực nên khi đạp thắng thì bị tuột luốt. Người sửa xe khuyên tôi nên ráng "nhồi" thêm vài lần, có thể sẽ tạo được thêm áp lực và thắng có thể hoạt động lại một phần nào đó.

Lần đó may mắn tôi khi bị gi, chỉ nên khuyên mọi người hết sức bình tĩnh, sử dụng những biện pháp hợp lý để hạn chế thiệt hại như bóp còi, la lớn để mọi người xung quanh cảnh giác cũng như có thể giúp được mình nếu có thể, bật đèn emergency...

Việc cuối cùng tôi khuyên mọi người nên kiểm tra thắng định kỳ, tránh những trường hợp đáng tiếc như thế xãy ra!

*****************
Trường hợp xe số tự động bị mất thắng thì bạn kéo về L là đúng nhất nhưng bạn không bao giớ tắt máy xe vì số tự động tắt máy xe là hộp số mất hoạt động đấy. Và trong trường hợp xe mới bây giờ thắng chân đều có phụ hơi nên bạn đạp thẳng pedal thắng dứt khoát một lần rùi nhả chân thắng ngay và làm như vậy cho đến khi xe ngừng hẳn.

Click to view full size Click to view full size Click to view full size

Ôm vô lăng là ôm trách nhiệm - trách nhiệm với người trên xe và cả trách nhiệm với người không ở trên xe.

No comments:

Post a Comment