Pontiac là một thương hiệu xe hơi ra đời từ năm 1926, được General Motors (GM) phân phối rộng rãi ở Mỹ, Canada và Mexico, với những dòng xe mang đậm phong cách thể thao.
Ngày 27/4/2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và quyết định tái cơ cấu tổ chức, GM đã tuyên bố “ khai tử ” nhãn hiệu Pontiac vào cuối năm 2010 và sẽ tập trung vào bốn nhãn hiệu thành công về mặt thương mại tại thị trường Mỹ là: Chevrolet, Cadillac, Buick, và GMC.
Thương hiệu Pontiac được giới thiệu vào năm 1926 sau khi GM mua lại hãng xe Oakland Motor Car. Cái tên Pontiac đã được Pontiac Spring & Wagon Works sử dụng lần đầu tiên vào năm 1906 theo tên của một tù trưởng người da đỏ châu Mỹ đã lãnh đạo cuộc khởi nghĩa ngắn ngủi chống lại thực dân Anh sau chiến tranh Pháp – Ấn nhưng thất bại. Công ty Oakland Motor và Pontiac Spring & Wagon Works hợp nhất vào tháng 11 năm 1908 thành Oakland Motor Car. Năm 1909, General Motors mua Oakland. Chiếc xe Pontiac đầu tiên do GM sản xuất trang bị động cơ 6 xylanh không đắt hơn chiếc xe 4 xylanh cùng thời điểm. Doanh số bán ra của Pontiac ngày càng tăng trong khi Oakland tụt dốc nên năm 1932, Oakland ngừng sản xuất.
Năm 1927, mác xe Pontiac Chief trang bị động cơ 6 xylanh thẳng L-head 3.1L bắt đầu tung ra thị trường, hành trình pittông của nó là ngắn nhất trong số những chiếc xe Mỹ cùng thời điểm. Mẫu xe này bán được 39.000 chiếc trong vòng 6 tháng kể từ khi nó xuất hiện tại New York Auto Salon năm 1926, đạt mức tiêu thụ 76.742 chiếc trong 12 tháng. Vào năm sau, Pontiac Chief lọt vào top 6 xe bán chạy ở Mỹ. Năm 1933, nó được chuyển thành loại xe giá rẻ với động cơ thẳng 8 xylanh. Qua trình sản xuất tiến hành bằng cách sử dụng các linh kiện từ chiếc Chevrolet 6 xylanh như thân vỏ xe… Cuối những năm 30, hãng đã dùng thân xe kiểu ngư lôi của Buick cho một trong những mẫu xe của mình. Thay đổi này đã làm mới hình ảnh Pontiac.
Pontiac Chief
Từ 1946 -1948, các mẫu xe Pontiac phát triển dựa trên model 1942 với những thay đổi nhỏ. Hộp số tự động Hydra-matic giới thiệu năm 1948 đã giúp Pontiac có doanh thu tốt dù những chiếc xe Torpedo và Streamliner đã không còn hợp mốt.
Năm 1949 những model Pontiac mới lần đầu xuất hiện. Thiết kế mới bổ sung những đường nét như đường thân thấp hơn và tấm chắn phía sau được tích hợp vào phần đuôi xe. Cùng với phong cách mới là model mới, dòng Chieftain được giới thiệu thay cho Torpedo. Mẫu xe này được sản xuất trên nền tảng GM B-Body và đặc trưng phong cách thể thao hơn chiếc Streamliner. Năm 1950, Pontiac thay thế Streamliner bằng dòng xe Chieftain trên nền GM A-body trang bị động cơ V8.
Năm 1950, hãng giới thiệu ra thị trường những mẫu thân xe và khung gầm mới cùng động cơ V8 van trên 173 mã lực. Dòng động cơ 6 xylanh được thay thế bằng động cơ mới và không xuất hiện trên các dòng xe Pontiac cho đến năm 1977. Động cơ 6 xylanh trục cam trên nắp máy ứng dụng vào dòng Tempest từ 1966, cũng như trên Firebird. Đây là động cơ sản xuất hàng loạt đầu tiên ở Mỹ sử dụng hệ trục cam trên nắp máy.
Năm 1956 khi Semon "Bunkie" Knudsen trở thành giám đốc điều hành Pontiac, với sự hỗ trợ của E. M. Estes và John Z. De Lorean, hai kỹ sư tài hoa, ông đã bắt tay vào làm mới hình ảnh nhãn hiệu. Một trong những bước đi đầu tiên là tháo bỏ biểu tượng màu bạc trên nắp capô và nắp thùng sau của các model 1957 chỉ vài tuần trước khi chúng ra mắt. Tiếp theo là giới thiệu chiếc Bonneville ứng dụng động cơ phun xăng đầu tiên của Pontiac. Khoảng 630 chiếc xe Bonneville đã được sản xuất trong năm đó với mức giá 5.800 USD. Mức giá tương đương giá của một chiếc Cadillac, Bonneville làm tăng thêm tính hấp dẫn của các sản phẩm thương hiệu Pontiac và được gọi là “chiếc xe đường thường số 1 của Mỹ”.
Bonneville
Những model 1959 được Pontiac gắn biểu tượng chữ “V” với ngôi sao đặt chính giữa. Dòng Chieftain đổi tên thành Catalina, Star Chief được nâng cấp thay cho Super Chief đã ngừng sản xuất, Bonneville đứng đầu dòng xe trang bị hệ thống phun xăng. Chiếc “Vista” mui cứng 4 cửa dòng Star Chief cũng chịu ảnh hưởng từ Bonneville. Sự giống nhau thân chính thay đổi tăng thêm phần kính xe, cánh tản nhiệt kép hình chữ V và mặt cắt nắp thấp. Thay đổi này là cơ sở để tạp chí Motor Trend bình chọn Pontiac vào danh sách xe của năm 1959. Năm 1960 đánh dấu bằng sự xuất hiện của chiếc coupe mui cứng sang trọng Ventura, nằm trong phân khúc giữa Catalina và Star Chief.
Star Chief
Một cuộc ra mắt hoàn hảo được chuẩn bị sẵn sàng năm 1961 giới thiệu chiếc Tempest mới cùng Buick Special, Skylark, Oldsmobile F-85 và Cutlass. Cuối năm, một phiên bản ‘sành điệu’ của Tempest có tên gọi "LeMans" – phỏng theo tên giải đua tốc độ danh tiếng 24 Hours of Le Mans của Pháp chính thức xuất hiện trên thị trường. Tempest tiếp tục đem lại giải “Ô tô của năm” của Motor Trend cho Pontiac.
Pontiac GTO
Các kế hoạch ban đầu của Pontiac là chế tạo 5.000 chiếc GTO cho mẫu xe năm 1964. Trong năm đầu tiên đã bán được hơn 32.000 chiếc và nhiều nhà phân phối đã đặt các khách hàng vào danh danh sách đang chờ nhận xe. Chiếc GTO nhanh chóng trở thành một huyền thoại, xuất hiện trong phim và trong bản rock cổ điển “Little GTO” được trình diễn bởi Ronnie & the Daytonas, album này đã bán ra hơn một triệu bản.
Năm 1975, Pontiac tung ra thị trường dòng xe ô tô loại nhỏ Astre, một phiên bản của Chevrolet Vega. Đây là bước đi thâm nhập phân khúc xe tiết kiệm nhiên liệu của Pontiac. Những mẫu xe 1976 là những chiếc xe cuối cùng đặc trưng phong cách Mỹ – những chiếc xe rộng với động cơ lớn. Các model của GM sau này đã được thu gọn lại về kích thước, trọng lượng và kích cỡ động cơ. Xuyên suốt những năm 70 và đầu những năm 80, tính năng sang trọng, an toàn và kinh tế là chìa khóa cho các sản phẩm Pontiac.
Fiero 1984 được coi là một bước ngoặt quan trọng so với những mẫu xe Pontiac đã sản xuất trong quá khứ. Một chiếc coupe hai chỗ hạng trung, Fiero nhắm đích phân khúc thị trường những người tiêu dùng trẻ tuổi muốn có một chiếc xe phong cách thể thao với giá cả hợp lý. Mẫu xe này cũng đạt được thành công nhất định với doanh số tăng đều trong bốn năm.
Fiero 1988
Thời gian này Pontiac cũng bắt đầu tập trung đầu tư cho công nghệ. Chiếc xe Special Touring Edition (STE) được bổ sung vào dòng Pontiac 6000 như một đối thủ với Mercedes 190. STE trang bị thiết bị số hóa và điện tử, động cơ V6 mạnh mẽ và hệ thống treo tái thiết kế. Trên các model sau đó, Pontiac tiếp tục phát triển hệ thống phanh chống bó cứng, các nút điều chỉnh radio trên tay lái và nhiều trang bị tiên tiến khác.
Pontiac trở thành thương hiệu được khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng thứ 3 tại thị trường nội địa Mỹ. Giai đoạn giữa 1989 và 1997 tiếp nối những thành công trước đó. Hệ thống phanh chống bó cứng, động cơ Quad-4 của GM, hệ thống túi khí và vật liệu composit là những tiêu chuẩn tối ưu của thương hiệu Pontiac.
Năm 1997, chiến dịch quảng cáo “Rộng hơn là tốt hơn” của chiếc xe Grand Prix mới tạo ấn tượng thu hút. Grand Prix trang bị khung kim loại GTP, động cơ V6 3.8L công suất 240 hp và mômen xoắn 380 N.m, chỉ có khả năng dẫn động bánh trước tự động nên tính năng thể thao bị hạn chế, nhưng vẫn mang tính cạnh tranh khá hấp dẫn với Accord/ Camry.
Grand Prix
Pontiac G8 GXP
Sản phẩm thành công nhất là G6 và GM đã khai thác triệt để mẫu xe này dưới các phiên bản như sedan, coupe, mui trần. Do có nhiều áp lực, GM cho ra đời Pontiac G3 để bán ở Canada. Thành công vẫn không đến và cuối cùng nó phải "hóa thân" thành Chevrolet để bán ở Hàn Quốc với cái tên Aveo.
Dù quyết tâm cao để vực dậy “đứa con cưng” Pontiac nhưng tình hình thực tế không như mong đợi, ban lãnh đạo GM đã quyết định loại Pontiac vào năm 2010. Chiến lược này đã nằm trong bản kế hoạch đệ trình lên chính phủ Mỹ nhằm tiếp tục nhận được sự hỗ trợ. Quyết định này làm ngạc nhiên nhiều người bởi hầu hết các chuyên gia đều dự báo Saturn mới là thương hiệu bị khai tử đầu tiên. Giám đốc điều hành Fritz Henderson cho rằng vấn đề của Pontiac không phải là doanh số. Năm 2008, Pontiac đứng thứ ba trong nhóm bán chạy nhất của GM, sau Chevrolet và GMC. Doanh số của thương hiệu này gấp đôi Buick nhưng Pontiac lại vướng phải vấn đề lợi nhuận. Những người chịu trách nhiệm đã khẳng định Pontiac không có tương lai. Các thương hiệu còn lại là Saturn, Saab và Hummer tiếp tục ở trạng thái báo động và có thể được bán hoặc loại bỏ bất cứ lúc nào. General Motors sẽ tập trung vào những nhãn hiệu thành công về mặt thương mại như Chevrolet, Buick, GM và Cadillac để giảm bớt gánh nặng tài chính mà hãng đang tìm cách tháo gỡ.
Theo caronline
Bonneville, Fiero 1988, Grand Prix, pontiac, Pontiac Chief, Pontiac G8 GXP, Pontiac GTO, Pontiac Spring, Quyết định khai tử Pontiac - Năm 2010, Star Chief
No comments:
Post a Comment