Về một phương diện nào đó, so sánh này có vẻ hơi khập khiễng vì Porsche 911 thường bị người ta gièm pha gọi là “Con bọ sang trọng”, trong khi gần đây, Tập đoàn VW, với lịch sử lâu đời gắn liền với tên tuổi của Porsche, hiện tại cũng đã thâu tóm luôn hãng sản xuất xe hơi thể thao Stuttgart.
Mặc dù mỗi thế hệ xe đều gắn liền với một số thay đổi, cả hai mô hình xe này đều có một điểm chung: đều chọn con đường cải tiến khá thận trọng, chứ không làm hẳn một cuộc cách mạng, xác định phân khúc thị trường tương ứng dành cho từng dòng xe và đều được xem là sự lựa chọn mặc định của khách hàng với những chuẩn mà tất cả các loại xe mới đều căn cứ vào đó để so sánh.
Phải mất một thời gian rất dài VW mới khởi động chiến dịch thay thế chiếc Beetle cổ xưa sản xuất từ thời Thế chiến II. Khi thực hiện chiến dịch này, hãng sử dụng kinh nghiệm của nghiệp đoàn ôtô Auto Union với loại xe Audi bốn bánh trước, đồng thời sẵn sàng bỏ hàng đống tiền thuê nhà thiết kế nổi tiếng người Ý Giorgio Giugiaro với mục đích tạo nên phong cách khác biệt cho chiếc xe.
Thiết kế kiểu xe thay thế cho chiếc Beetle bán chạy nhất quả thực là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Việc thay thế MK1 Golf từng thành công vang dội trên thị trường cho thấy đây là thách thức khá lớn. Về cơ bản, VW giữ lại kiểu dáng ban đầu nhưng quyết định sẽ chế tạo thế hệ thứ hai với kích thước lớn hơn đáng kể.
Tháng 8 năm 1991, VW đã công bố thế hệ thứ ba của dòng xe phân khúc C đáng kính. MK3 Golf với thân xe tròn trịa hơn và mặc dù vẫn duy trì trục cơ sở của Mk2, dòng xe này đã tăng nhẹ về kích thước, vượt qua mốc 4m (4074 mm).
Tuy nhiên, thế hệ thứ ba không làm hài lòng các ông chủ hãng và người đứng đầu bộ phận thiết kế của hãng, ông Harmut Warkuss quyết định tiến hành một số cải tiến về thiết kế cho các đời xe sau này.
Với mô hình thế hệ thứ năm, VW đặt mục tiêu khắc phục những tính năng xử lý của dòng xe, tại thời điểm này, được đánh giá là kém xa những tính năng tương tự của dòng xe đang dẫn đầu Ford Focus.
Ra mắt công chúng tại Paris Motor Show 2008, thế hệ thứ sáu của Golf đã đoạt luôn giải thưởng Chiếc Xe của Năm của châu Âu vào năm 2009. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho thế hệ ôtô thứ năm được nhà thiết kế tài hoa Walter da Silva thiết kế lại.
Vào đêm thứ Ba tuần trước, hãng Volkswagen cho ra đời thế hệ thứ bảy của seri xe Golf tại Berlin trước buổi triển lãm thế giới về xe hơi tại Paris Motor Show vào ngày 27 tháng 9 sắp tới. Sản phẩm này sẽ được bán ở châu Âu trong tháng mười một sắp tới, và sẽ đặt chân đến các vùng miền khác trên thế giới vào năm sau.
No comments:
Post a Comment