Kể từ khi nắm quyền sở hữu Volvo, Ford có vẻ rất chú trọng đến việc phát triển công nghệ trên những mẫu xe mang thương hiệu này. Khi những hệ thống thông tin giải trí trong xe hơi ngày càng trở nên phức tạp và sự mất tập trung của người lái ngày càng tăng cao, giải pháp của Volvo là giúp bạn rút ngắn thời gian “lần mò” thiết bị di động trong khi lái xe. Mẫu concept Volvo You, được giới thiệu tại triển lãm Frankfurt Motor Show, là mẫu xe được phát triển khả năng này. Bằng việc theo dõi các chuyển động của mắt cũng như cử chỉ tay của người lái qua một camera hồng ngoại, một màn hình cảm ứng đặc thù sẽ được bật lên, đưa ra các thông tin đang được tìm kiếm và bạn có thể thao tác bằng tay ngay trên đó.
Ngày nay, tính năng kết nối là một trong những công nghệ “hot” nhất được trang bị trên xe ô tô. Ford đã chứng tỏ mình không hề đứng ngoài “cuộc chơi công nghệ” so với các hãng BMW, Audi, Mercedes-Benz… Ford Evos – cũng ra mắt tại triển lãm Frankfurt Motor show 2011 – chính là câu trả lời của hãng.
Chưa hết choáng ngợp với Hệ thống siêu kết nối, Ford Evos concept lại tiếp tục cho thấy tính “tương lai” của mình bằng thiết bị cảm biến sinh học. Với thiết bị này, chiếc xe trở nên thông minh và “tế nhị” hơn bao giờ hết. Ford Evos có thể sử dụng công nghệ cảm biến sinh học để biết được nhịp tim người lái, từ đó lựa chọn ra các bài hát phù hợp với tâm trạng của họ. Chiếc xe cũng có thể tự động ngắt chức năng sử dụng điện thoại (trong trường hợp chiếc smartphone đang được kết nối với xe) để đảm bảo an toàn cho người lái. Không chỉ là những tính năng vô cùng thú vị, thiết bị cảm biến này cho thấy sự khả dụng của nó, nhờ vào khả năng giám sát sức khỏe người lái, phát hiện dấu hiệu mệt mỏi và trong trường hợp xấu nhất có thể xác định và góp phần kiểm soát những phản ứng va chạm.
Trong khi các mẫu xe hybrid và chạy điện vẫn còn chưa “bùng nổ” hết sự bành trướng của mình trên thị trường, thì Mazda đã cho thấy sự đi trước thời đại của mình, bằng mẫu concept Takeri tại triển lãm Tokyo Motor show 2011. Không hề phá vỡ sự tương tác giữa người lái – xe ô tô, việc sử dụng tụ điện khiến Mazda gây được nhiều chú ý. Không giống các mẫu xe hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn, Mazda đã tích hợp toàn bộ phần năng lượng đó và một tụ điện có khả năng sạc lại, giúp giải phóng năng lượng nhanh hơn so với pin. Công nghệ này không những giúp tiết kiệm nhiên liệu lên tới 10% mà vẫn giữ nguyên giá thành và trọng lượng xe. Với những ưu điểm như vậy, sẽ thật ngạc nhiên nếu thiết bị này không được ứng dụng rộng rãi và sản xuất trong thời gian sắp tới.
Mẫu concept Smart Forvision là phiên bản xe thành thị nhỏ xinh có khả năng sản sinh năng lượng từ các tấm pin Mặt trời, bao phủ lên toàn bộ phần nóc xe. Và chưa hết, nhà sản xuất còn tăng sự độc đáo cho chiếc xe bằng những thiết kế lốp xe bằng chất liệu nhựa mới. Mẫu chất liệu này là sản phẩm tốt nhất hãng sở hữu được, nhờ vào việc kết hợp với công ty hóa chất khổng lồ BASF. Vật liệu mới này giúp chiếc xe “gọt” đi được tới 3kg cân nặng bánh xe, trong khi đó vẫn bảo đảm hiệu suất và độ an toàn. Với sáng chế mới này, BASF hy vọng các nhà sản xuất xe hơi cũng lưu tâm và ứng dụng chúng trên các mẫu concept sắp tới của họ. Chưa biết liệu vật liệu mới có khả năng mở rộng hơn nữa hay không, nhưng các nhà thiết kế cũng đã cung cấp tùy chọn bánh xe đường kính to hơn cho một loạt các mô hình khác. Tất nhiên, trông chúng sẽ “hầm hố” hơn, nhưng kéo theo đó hiệu suất và mức độ tiết kiệm nhiên liệu cũng theo đó mà bị ảnh hưởng.
No comments:
Post a Comment