domain, domain name, premium domain name for sales

Tuesday, December 27, 2011

Những sự kiện làm điên đảo thị trường ôtô Việt năm 2011



Giải thích về quyết định điều chỉnh giá xe năm 2011, các hãng xe đều vin vào việc tỷ giá USD/VNĐ tăng lên. Sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định tăng tỷ giá VNĐ/USD vào sáng ngày 11/2, thị trường ôtô nhanh chóng có những biến động mạnh về giá xe. Nguyên nhân nằm ở thực trạng các hãng ôtô niêm yết giá bán xe bằng VNĐ nhưng lại dựa trên tỷ giá quy đổi từ USD vì đầu vào đa phần đều là nhập khẩu. Điều này vẫn đến tình trạng khách hàng phải trả thêm tiền khi nhận xe đã đặt trước thời điểm tăng tỷ giá.


Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Vụ "lùm xùm" liên quan đến TMV tiếp tục kéo dài khi liên doanh Nhật Bản đình chỉ công tác kỹ sư Tạch. Quyết định của TMV đã kéo theo vụ kiện cáo khá "ầm ỹ" của kỹ sư Tạch. Khi sự việc lắng xuống, đến gần cuối năm 2011, theo điều tra của Cục quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương, chỉ có một số lượng rất nhỏ những chiếc Toyota thuộc diện thu hồi đã được kiểm tra.


Từ ngày Thông tư 20 được áp dụng, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã giảm mạnh. Kéo theo đó là doanh số bán hàng của dòng xe nhập khẩu tại Việt Nam cũng trượt dốc. Có lẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ Thông tư 20 của Bộ Công thương chính là những thành viên trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Nhờ Thông tư 20, các thành viên VAMA có thể giảm bớt gánh nặng cạnh tranh từ các nhà nhập khẩu xe tư nhân.


Như vậy, một chiếc xe cũ nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 15/8 sẽ phải chịu 2 loại thuế, bao gồm tuyệt đối và phần trăm. Rõ ràng, người tiêu dùng bị rơi vào tình thế khó. Một mặt, người tiêu dùng không mua được xe nhập khẩu nguyên chiếc mới vì tác động của Thông tư 20. Mặt khác, thuế nhập khẩu xe cũ lại khiến người tiêu dùng phải băn khoăn trước khi quyết định mua một chiếc ôtô đã qua sử dụng vì quá đắt.


Khác với mọi năm, chỉ có 6/17 thành viên VAMA tham gia Triển lãm Ôtô Việt Nam 2011. Có thể kể đến một số "ông lớn" không góp vui trong Triển lãm Ôtô Việt Nam năm nay như Ford, Mitsubishi, Trường Hải, Isuzu... Thay vào đó, chỉ có một số hãng quen thuộc tham gia như Toyota, Honda, Mercedes-Benz, GM Việt Nam và Suzuki.


Thông tin khởi sắc nhất trong bản tổng kết phải nói đến sự kiện gây choáng trong cộng đồng chơi xe sang Việt Nam, đó là hành trình siêu xe. Được gọi với cái tên "Xe và Đam mê xe", hành trình khởi động vào ngày 26/8 với sự góp mặt của hàng chục siêu xế đình đám như Lamborghini Murcielago LP670-4 SV, Ferrari 458 Italia, Rolls-Royce Phantom và Mercedes-Benz SL63 AMG đến từ Sài Gòn và Hà Nội. Điểm gặp gỡ của các siêu xe 2 miền là thành phố Đà Nẵng.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment