Nguy cơ tiền ẩn nếu không khắc phục lỗi
Theo Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương, từ ngày 21-11-2011 đến 31-12-2012 chỉ có 127 xe trên tổng số 320 xe Camry 3.0 dính lỗi thu hồi được khắc phục, đạt 40,3% tỉ lệ thực hiện.
Theo TMV, động cơ 1MZ-FE xe Camry 3.0 được TMV nhập khẩu dưới dạng tổng thành từ Nhật Bản và được lắp trên 320 xe Camry 3.0 trong khoảng thời gian từ ngày 8-7-2004 đến 7-4-2005. TMV đã dừng sản xuất dòng xe nói trên từ năm 2006.
Trong một thông cáo vừa được cơ quan này phát đi, về kết quả chương trình triệu hồi để kiểm tra thay thế puli trục khuỷu của động cơ 1MZ-FE xe Camry 3.0, trong tổng số 320 xe Camry bị lỗi, chỉ có 127 xe đã tham gia chương trình thu hồi, trong đó 74 xe đã được thay thế puli trục khuỷu.
Còn 193 xe Camry 3.0 có thời gian sản xuất từ tháng 7-2004 đến tháng 4-2005 hiện vẫn chưa thu hồi để thay thế, khắc phục lỗi nêu trên.
Chương trình triệu hồi để kiểm tra thay thế puli trục khuỷu xe Camry 3.0 và chương trình kiểm tra xe miễn phí của Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) bắt đầu từ ngày 21-11-2011 và kéo dài không hạn chế.
Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo người tiêu dùng mang xe tới các đại lý để thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành. TMV sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí bộ phận puli trục khuỷu của những xe bị ảnh hưởng. Chương trình được tiến hành tại tất cả đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc.
Ngoài chương trình thu hồi xe Camry 3.0 (đời 2004-2005), TMV cũng đã gửi thông báo đến Cục Quản lý cạnh tranh về chương trình kiểm tra xe miễn phí và sửa chữa các bộ phận bulông cambơ, bulông chân ghế và van LSPV (van LSPV nếu lắp đặt không chuẩn có thể làm áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J cao hơn so với mức áp suất theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota) trên một số dòng xe Innova và Fortuner.
Chương trình này bắt đầu thực hiện từ tháng 4-2011 và hiện vẫn đang tiếp tục thực hiện tại tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của TMV trên toàn quốc.
Tính đến 31-12-2012, chỉ có 366 xe Innova đi kiểm tra và xiết lại bulông cambơ trên tổng số 7.370 xe cần khắc phục, 5.123 xe Innova đi kiểm tra lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế sau trên tổng số 53.280 xe cần khắc phục và chỉ có 42 xe Innova đi sửa van LSPV trên tổng số 6.108 xe cần kiểm tra để khắc phục lỗi.
Riêng đối với dòng xe Fortuner, hiện chỉ có 5.123 xe đem đi kiểm tra lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế sau trên tổng số 53.280 xe cần kiểm tra, khắc phục (chiếm 9,62% tỉ lệ thực hiện).
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, tỉ lệ thực hiện của chương trình kiểm tra và sửa chữa xe Innova, Fortuner đến thời điểm hiện tại vẫn rất thấp và không có biến chuyển trong các tháng gần đây.
Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo các khách hàng đang sử dụng xe của TMV chủ động liên hệ và mang xe tới các đại lý và trạm dịch vụ của TMV để kiểm tra và sửa chữa.
Hiện TMV đã yêu cầu các đại lý và trạm dịch vụ tiếp tục kéo dài thực hiện chương trình, chủ động liên lạc thông báo với các khách hàng và kiểm tra, tư vấn khi khách hàng mang xe tới các trạm kiểm tra nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành xe của người tiêu dùng.
No comments:
Post a Comment