domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, May 29, 2013

200 lịch sử thương hiệu Peugeot


Peugeot là nhãn hiệu xe hơi Pháp nổi tiếng, ngày nay là một phần của Tập đoàn PSA Peugeot Citroen có trụ sở tại Paris, đại lộ Grande Armée nước Pháp. Trở về cuối thế kỉ 19, Peugeot khởi sự từ việc sản xuất xe đạp. Và chính những chiếc xe đạp Peugeot nổi tiếng trong và ngoài nước Pháp đã tạo cơ hội cho hãng mở rộng sang sản xuất xe hơi.


Armand Peugeot (tốt nghiệp trường điện Paris) giới thiệu mẫu xe đạp bánh to bánh nhỏ có tên là Le Grand Bi vào năm 1882 và nhiều dòng xe đạp khác sau đó. Những chiếc xe đạp Peugeot rất được ưa chuộng bởi mẫu mã đẹp và độc đáo. Cùng thời gian này, nhà máy Peugeot cũng phát triển cả động cơ ôtô và những mẫu ôtô đầu tiên.


Armand giới thiệu mẫu xe ba bánh chạy bằng hơi nước đầu tiên, hợp tác với Léon Serpollet, tại Hội chợ Quốc tế 1889. Động cơ này rất được chú ý tới, tuy vậy nó thật sự quá nặng nề và cồng kềnh vì thế Armand đã nhanh chóng thay thế bằng động cơ đốt trong chạy xăng. Sau đó là động cơ chạy dầu. Thành công đến với ông cùng với sự ủng hộ từ phía gia đình.


Ngoài những mẫu xe đạp khung kim cương, Peugeot còn sản xuất các phiên bản khung hỗn hợp phổ thông và cả những chiếc xe có thêm yên và bàn đạp cho 2 hoặc nhiều người cùng đạp.


Năm 1886, Peugeot bắt đầu tiêu chuẩn hóa sản xuất các mẫu xe đạp có cùng kích cỡ ở Beaulieu. Và chuyển qua phát triển động cơ (ban đầu là của Daimler) và sản xuất ôtô sau khi gặp gỡ Gottlieb Daimler và Émile Levassor (1888). Ông tin tưởng vào tương lai tươi sáng của dòng xe mới – một phát kiến vĩ đại sẽ làm thay đổi thế giới – sau nhiều lần thử nghiệm và hội ý với những người cùng chí hướng, những người hiểu rõ giá trị của xe hơi, ông càng thêm tự tin bắt tay vào sản xuất mẫu xe đầu tiên.


Mẫu xe chạy xăng đầu tiên là Type 2, xe 4 bánh 2 chỗ ngồi, phát triển từ động cơ của Daimler tại nhà máy Valentigney vào năm 1890. Năm sau, công ty Peugeot đổi tên là Les fils de Peugeot frères. Đến tháng 9, Type 2 được lái bởi quý ông Rigoulet và Doriot trong chuyến hành trình dài 2.212 km từ Valentigney tới Brest và sau đó ngược trở lại, đạt vận tốc tối đa 14,5 km/h.


Type 14 xuất hiện vào mùa hè năm 1896, mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ 2 xi-lanh nằm ngang của Michaux. Vì thế mẫu động cơ của Daimler không còn được Peugeot sử dụng nữa.


Tính đến năm 1899, danh mục xe của Peugeot được gói gọn trong 15 model với các dòng từ 2 đến 12 chỗ và trọng lượng từ 720 đến 1250 kg. Thông dụng nhất phải kể đến mẫu xe ngựa Type 15. Các xe 3 bánh được sản xuất tại nhà máy Beaulieu.


Trong suốt thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai, các nhà máy của Peugeot buộc phải sản xuất xe và vũ khí phục vụ cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc, phần lớn cơ sở vật chất bị phá hủy do bom đạn. Đến năm 1948, công ty mới phục hồi và sản xuất trở lại với mẫu xe mới 203. Đây là mốc bất đầu thời kỳ Peugeot bắt tay với công ty thiết kế ôtô nổi tiếng của Ý Pininfarina, thành công của những mẫu xe do Pininfarina thiết kế đã thúc đẩy Peugeot mở rộng sang thị trường Mỹ vào năm 1958. Vào thời điểm này, Peugeot có mối hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác như Renault (năm 1966) và Volvo (năm 1972).


Tập đoàn PSA tiếp tục mở rộng bằng việc mua lại phân nhánh tại châu Âu của Chrysler vào năm 1978. Tuy nhiên, thương vụ này không đem lại hiệu quả do phần lớn cơ sở vật chất và máy móc của phân nhánh này đã cũ. Với doanh số bán ra ngày càng sụt giảm, Peugeot đã quyết định ngưng sản xuất các mẫu xe tại phân nhánh này, ngoại trừ mẫu xe Arizona sau này được đổi tên thành 309.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment