Mercedes-Benz nhận ra rằng khả năng hãm phanh của xe trong trường hợp khẩn cấp là hiện tượng tạo áp lực lên một khoảng dưới lốp tại mỗi góc của xe. Vậy nếu như còn có những khu vực khác có thể giúp làm giảm tốc độ xe trong trường hợp khẩn cấp?
Một bộ phận khác trên xe mà các kĩ sư của Mercedes nghĩ đến chuyện bơm phồng lên là thanh gia cố bảo vệ bằng thép ở cửa xe. Để có thể thực hiện được điều đó, họ đã sáng chế ra một cấu trúc kim loại có thể bơm phồng được lắp bên trong cánh cửa như thanh gia cố thông thường nhưng không phải làm bằng thép có dạng gợn sóng. Trong trường hợp xảy ra va chạm, một chiếc bơm sẽ thổi phồng nó lên.
Các kĩ sư của hãng Ford cũng không hề kém cạnh khi đã sáng chế và phát triển một loại dây an toàn bật ra một túi khí nhỏ khi xảy ra va chạm. Túi khí ở dây an toàn này chỉ mất 40 milli giây để bật tung ra. Do chúng nhỏ hơn rất nhiều so với túi khí thông thường và chỉ cần dùng một hộp chứa ga- tương tự như một khoang chứa CO2- dây an toàn sẽ không bị nóng lên như túi khí.
Hệ thống cảnh báo va chạm của 2011 Volvo S60 có khả năng đảm bảo an toàn cho người bộ hành và tự động phanh xe với một chiếc camera hướng về phía trước và rada cảm ứng có phạm vi tầm nhìn rộng hơn so với trước đó. Hệ thống này giúp máy tính nhận ra khi người bộ hành di chuyển vào trong đường đi của xe để có thể tránh đâm vào họ nếu người lái không phản ứng kịp. Hệ thống sẽ báo động cho người lái xe khi phát hiện có khả năng va chạm, và nếu người lái không hành động chiếc xe sẽ tự phanh lại.
Trong khi Volvo đầu tư vào chế tạo hệ thống phanh tự động, Toyota lại tập trung vào ứng dụng công nghệ điều chỉnh tay lái tự động cho các mẫu xe 2010 Prius, Lexus HS250h và Lexus RX450h của mình. Khi hệ thống điều khiển xe chủ động được bất lên, chương trình đảm bảo tuyến đường đi sẽ giúp chiếc xe của bạn không bị trượt ra khỏi tuyến đường dự kiến.
No comments:
Post a Comment