10. Giải đua Gordon Bennett (1900)
9. Cúp Vanderbilt (1904)
Đây là một trong những giải đua đường dài lâu đời nhất được thành lập năm 1906 bởi tay đua người Ý, Vincenzi Florio. Cuộc đua được tổ chức xung quanh mạch đua dài 72km, Circuito Piccolo delle Madonie, vòng qua những ngọn núi của Ý bao quanh thành phố Sicily. Cuộc đua đầu tiên kéo dài 3 vòng đi qua những đoạn đường núi nguy hiểm, cheo leo và nhiệt độ thay đổi đột ngột. Alessandro Cagno đã giành chiến thắng tại cuộc đua khai mạc năm 1906. Khoảng giữa những năm 1920-1930, Targo Florio trở thành một trong những giải đua lớn nhất châu Âu , cũng như 24 Hours of Le Mans và Mille Miglia được thành lập sau đó.
Ý tưởng cho các cuộc đua cổ điển nổi tiếng nhất xuất phát từ một thử thách được đăng trên thời báo Paris, Le Matin: “Điều cần chứng minh ngày hôm nay rằng miễn là có một chiếc xe hơi, người ta có thể làm bất cứ điều gì và đi đến bất cứ nơi nào. Thử hỏi các nhà sản xuất xe hơi ở Pháp và nước ngoài xem : Liệu có ai sẵn sàng thực hiện chuyến du lịch mùa hè trong năn nay từ Bắc Kinh đến Pa-ri bằng xe hơi chưa? Và cho dù đó là ai, thì con người táo bạo và dũng cảm đó cùng vời người bạn đồng hành của mình cũng sẽ nhận được hàng tá sự quan tâm của các quốc gia trong suốt hành trình, và chắc chắn tên tuổi của người đó xứng đáng được ca tụng.”
Nếu cuộc đua Bắc Kinh-Pari báo hiệu thời kỳ của xe hơi đã đến thì cuộc đua New York-Paris là một cú thức tỉnh đối với những người còn hoài nghi về ôtô. Vào một buổi sáng lạnh giá trên quảng trường thời đại, 6 chiếc xe đến từ 4 quốc gia khác nhau đã tham gia cuộc thi vòng quanh thế giới bằng ôtô đầu tiên. Trước những điều kiện vô cùng khó khăn, không có nhiều con đường lát đá, không có sẵn đường mà phải đi trên những đường sắt kéo dài hàng trăm dặm với những chiếc lốp xe trơn và nhẵn bóng. Các tuyến đường ban đầu sẽ dẫn họ tới Alaska và sau đó sẽ được đưa qua eo biển Bering bằng tàu hơi nước. Cái lạnh thấu xương ở Alaska khiến họ phải đổi hướng đi xuống Seattle và sau đó băng qua Thái Bình Dương để tới Yokohama, Nhật Bản.
Được xem như là màn trình diễn lớn nhất trong năm, giải đua Indy 500 được thành lập năm 1911 và vẫn đang được tổ chức hằng năm, thường vào ngày cuối tuần cuối cùng của của tháng 5, trên đường đua Indianapolis tại Indianapolis, Vương quốc Anh. Cho đến nay thì đây là một trong số những cuộc đua uy tín nhất, nơi luôn xuất hiện những ông vua tốc độ trên thế giới với màn trình diễn gần như là bay lên không với tốc độ trên 320km/giờ.
Đây là giải đua đường dài uy tín và lâu đời nhất trên thế giới vẫn được tổ chức hàng năm cho tới tận bây giờ. Ban đầu cuộc đua được tổ chức nhằm kiểm tra hiệu quả và độ tin cậy của xe ôtô sản xuất tại Sarthe Circuit, Le Mans, Pháp; sau đó nó trở thành nơi so tài của hầu hết các thương hiệu nổi tiếng. Đây cũng là nơi dành cho cạnh tranh chuyên nghiệp và ganh đua cá nhân gay gắt, điều không giống với bất kỳ cuộc đua nào trên thế giới. Giai đoạn 1960-1969 đã là bằng chứng rõ ràng nhất. Thất vọng khi nỗ lực mua lại con ngựa Ý không thành, Henry Ford tuyên bố sẽ đánh bại Ferrari trên đường đua và ông đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển dòng siêu xe. Và quả đúng như vậy, Le Mans đã chứng kiến sự trưởng thành của những tay đua vĩ đại nhất mọi thời đại, nổi bật là Ford Mark IV, Ferrari 250 GTO, Porsche 917 và Chevrolet Corvette.
Đây có thể là cuộc đua huyền thoại cuối cùng. Nó được khởi xướng bởi một người Ý đam mê xe hơi -Count Aymo Maggi. Bắt đầu và kết thúc tại Brescia, đường đua chạy dài hàng dặm qua các vùng nông thôn của Ý. Mặc dù đã giới thiệu được một số thương hiệu tốt nhất của Ý như Maserati, Isotta, Fiat, Ferrari và Alfa Romeo, cuộc đua vẫn bị hủy bỏ vào năm 1957 sau một tai nạn kinh hoàng đã giết chết người lái xe Ferrari - Spaniard Alfonso de Portago và Edmund Nelson – hoa tiêu của anh cùng với 9 khán giả, trong đó có tới 5 trẻ em.
Được coi là sự kiện uy tín và phổ biến nhất trên bảng đua Công thức 1 hàng năm, Monaco Grand Prix cùng với 24 Hours of Le Mans và Indy 500 chính thức được gọi là “Triple Crown of Motorsport”. Và đường đua Monaco gắn liền với giải từ năm 1929 cũng được gọi là “một địa điểm đặc biệt quyến rũ và uy tín”.
Carrera Panemericana là cuộc đua lịch sử qua những con đường của Mexico, ban đầu chỉ để quảng cáo và thu hút sự chú ý vào phần mới hoàn thành của đường cao tốc Panamericana. Cuộc đua đầu tiên gồm 9 chặng, kéo dài 5 ngày dọc theo 3300km đường cao tốc từ Bắc vào Nam. Sau đó 2 năm, nó được quảng cáo như là một cuộc đua nguy hiểm nhất chưa từng thấy do những đoạn cua gấp, những thay đổi độ cao đột ngột,…Bộ chế hòa khí trên xe được điều chỉnh để thích nghi với không khí loãng ở độ cao cao hơn. Ấn bản đầu tiên của cuộc đua đã tìm ra người chiến thắng là chủ nhân chiếc Oldsmobile - Hershel McGriff và Ray Eliot. Có thể dễ dàng nhận thấy các xe khác cũng khá thành công ở một số chặng nhất định như Mercedes Benz “Gullwing” 300 SL và Porsche 550 Spyder. Cuối cùng, sau một tai nạn định mệnh tại Le Mans năm 1955, Carrera Panamericana và tất cả các cuộc đua trên cùng tuyến đường đều bị hủy bỏ. Tuy nhiên đến năm 1988, Eduardo de León Camargo đã phục sinh lại và nó vẫn tiếp tục cho đến tận bây giờ.
No comments:
Post a Comment