Các chủ showrom ôtô Sài Gòn đang hỷ hả vì lượng xe bán ra tăng đột biến trong ngày qua thì tại Hà Nội, các salon vẫn trong tình trạng người mua thì ít mà người xem thì nhiều.
3h chiều ngày 14/5, ông chủ một salon ôtô có tiếng ở TP HCM mới được ăn bữa trưa bằng gói mì pha nhanh. Chẳng hiểu vì lý do gì mà từ sáng sớm, cả chục người kéo đến showroom ôtô của ông để xem và đặt vấn đề mua xe. Đến 12h trưa, salon của ông bán được 4 chiếc. Đây được coi là con số kinh ngạc, bằng 2 tháng trước cộng lại.
Ôtô bị xếp vào danh sách những mặt hàng xa xỉ không khuyến khích nhập. Ảnh: Trọng Nghiệp. |
Không hiểu chuyện gì xảy ra, ông bấm điện thoại cho hết bạn bè và anh em cùng giới buôn xe để hỏi thăm tình hình. "Bạn bè tôi ở TP HCM, nhiều người cũng bất ngờ về chuyện khách hàng đột ngột ghé thăm. Họ không chỉ xem hàng mà còn đặt vấn đề mua. Chỉ có điều, xe bán chạy vẫn là dòng bình dân có giá trên dưới 30.000 USD", ông chủ salon ôtô này hồ hởi khoe với VnExpress.net.
Vị giám đốc này hy vọng sức tiêu thụ tiếp đà phục hồi trong những ngày tới để ông đẩy nhanh lượng hàng tồn trong kho, giải quyết khâu trả nợ ngân hàng. Để kích cầu thị trường, showroom ôtô này cũng thông báo tiếp tục chính sách hỗ trợ 30% phí trước bạ cho khách hàng mua xe.
Ông chủ một doanh nghiệp kinh doanh xe khác ở TP HCM cho biết thêm hầu hết khách hàng đến showroom ôtô đều bày tỏ sự lo ngại về khả năng tăng phí trước bạ trong thời gian tới. Các hãng đều cố giải thích rằng chưa nhận được bất cứ thông tin nào. "Thậm chí, tôi còn in bản tin đăng từ VnExpress.net có ý kiến thông báo của cơ quan thuế về chuyện chưa tăng phí trước bạ, nhiều khách hàng vẫn bán tín, bán nghi", chủ doanh nghiệp này cho biết.
Đến 4h chiều, salon này bán được 5 chiếc, doanh số theo ngày cao nhất trong vòng 3 tháng qua, kể từ khi các chính sách kiểm soát nhập siêu được áp dụng. Vị giám đốc doanh nghiệp này đoán, có thể những người mua xe lo lắng về khả năng xe nhập khẩu tiếp tục bị siết. Đồng thời, biết đâu vì lý do giảm ùn tắc giao thông, UBND TP HCM lại quyết định tăng phí trước bạ.
Theo khảo sát của VnExpress.net, thị trường ôtô khu vực phía Nam bắt đầu le lói tín hiệu vui từ đầu tuần. Tuy nhiên đến sáng qua, người dân mới bắt đầu lục tục tìm đến các salon để khảo giá và mua xe, chuẩn bị cho mùa mưa sắp tới.
Đại diện showroom XPO trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP HCM cho hay người Sài Gòn đang có nhu cầu tậu cho mình một chiếc xe chuẩn bị cho mùa mưa sắp tới. Bên cạnh đó, thông tin về các đợt nắng nóng trên diện rộng giống như Hà Nội những ngày qua cũng là thông tin tốt kích cầu thị trường. Nhiều người cho biết mua xe để chống nóng khi có nhu cầu di chuyển trên đường. "Điều này cũng hợp quy luật hằng năm, thời điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6 thị trường xe hơi thường sôi động hơn so với thời điểm sau Tết", vị đại diện này nói.
Một lãnh đạo hãng phân phối xe Audi tại Việt Nam cũng cho hay diễn biến thị trường ôtô giữa 2 miền Nam - Bắc thường không giống nhau. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này thường rơi vào tình trạng không đủ xe để cung cấp cho khách hàng. "Nhiều khách hàng tới showroom để mua nhưng do chúng tôi bị phụ thuộc vào thứ tự đơn hàng từ nhà máy tại Đức nên hiện xe nhập về đến đâu giao cho khách hàng ngay đến đó", ông này cho biết thêm.
Giới kinh doanh xe tại TP HCM tin tưởng vào sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới. Ông Ngọc Duy, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của hãng xe thể thao Porsche cho hay nhiều showroom ôtô bắt đầu có nhiều khách hàng tìm đến. Tại hãng nhập khẩu này, lượng xe bán ra bắt đầu tăng trở lại. Thậm chí cả chiếc Porsche Cayenne mang về trưng bày cũng đã "bị" khách hàng rinh về.
Trong khi giới kinh doanh xe tại TP HCM hồ hởi đón nhận tín hiệu vui của thị trường, thì tại Hà Nội thị trường vẫn diễn biến khá trầm lắng. Chủ showroom ôtô Thăng Long VN cho biết lượng xe bán ra vẫn khá ì ạch. Khách hàng đến showroom xe hàng và hỏi thăm về thuế nhiều hơn là mua. So với hôm qua, lượng khách tìm đến salon này còn giảm khoảng một nửa.
Theo ông, xu hướng mua sắm khách hàng tại Hà Nội rất khó nắm bắt nên chẳng thể nhận định được trong những ngày tới, tín hiệu thị trường có khả quan. Bởi, ngay tại thời điểm tin đồn liên quan đến phí trước bạ tăng, khách hàng vẫn rất ít khách hàng tìm đến salon ôtô để mua hàng. Hiện tại, các loạt đắt tiền có giá khoảng 50.000-70.000 USD hầu như không bán được. Những người có nhu cầu thực sự và chọn xe hơi là phương tiện đi lại có xu hướng chọn lựa các mẫu xe có giá từ trên 10.000 USD đến dưới 20.000 USD.
Hiện tượng ế ẩm xe trong kho cũng đang xảy ra với nhiều showroom ôtô ở Hà Nội. Hầu hết các salon đã treo biển khuyến mãi, bán lỗ hoặc hỗ trợ phí đăng ký trước bạ để kích cầu thị trường. Thế nhưng, số lượng xe bán ra trong tháng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Một lãnh đạo Công ty VietAuto cho rằng sáng nay ông cũng nhận rất nhiều tin tức từ bạn bè trong Sài Gòn nói về chuyện thị trường xe hơi đột nhiên sôi động. Điều này rất khó giải thích, bởi tại Hà Nội tình hình chưa có dấu hiệu khả quan. Ông đoán, có thể người dân đã dự cảm điều gì đó về sự thay đổi của chính sách. Còn ở Hà Nội, ông cho biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang chấp nhận lỗ để bán hàng.
Giới kinh doanh xe nhìn nhận, với lượng hàng còn tồn nhiều trong kho, các doanh nghiệp ồ ạt khuyến mãi để kích cầu đây được coi là thời điểm tốt để mua xe. Thế nhưng, chẳng hiểu lý do gì, người bán và người mua chưa gặp nhau, xe vẫn chờ khách mà khách thì chẳng biết đang chờ đợi điều gì.
Hiện nay, yếu tố được coi là mấu chốt có thể kích cầu thị trường ôtô là việc điều chỉnh phí trước bạ ôtô. Thế nhưng, nguồn tin từ cơ quan thuế cho biết cả 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM vẫn giữ nguyên mức phí như hiện hành chứ chưa có phương án điều chỉnh. Trong đó, Hà Nội là 12%, TP HCM 10%.
Hồng Anh - Đức Quang - VnExpress
No comments:
Post a Comment