Một góc ảnh ghép Einstein trong quảng cáo xe GMC Terrain của tập đoàn GM
Đây là vụ tranh cãi về quảng cáo mới nhất mà GM phải đối diện. Mới đây, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Ed Whitacre của GM, đã bị cáo buộc thổi phồng sự thật trong một đoạn phim quảng cáo, nói rằng GM đã thanh toán hết các khoản nợ với chính phủ Mỹ.
“GM có thể nghĩ rằng ‘Ồ, ông ấy đã qua đời, và giờ đây quyền sử dụng hình ảnh ông thuộc về tất cả mọi người’. Hoàn toàn không đúng như vậy,” luật sư John T. Brooks, của công ty luật Foley & Lardner LLP ở
Tuy nhiên, người phát ngôn của GM, bà Ryndee Carney, khẳng định rằng tập đoàn đã mua quyền sử dụng hình ảnh Einstein từ một công ty có uy tín để quảng cáo.
Bà Ryndee không nói rõ tên công ty, nhưng cho biết quảng cáo, đã in trên đặc san “Sexiest Man Alive” tháng 9 năm ngoái của tạp chí People, là do đại lý quảng cáo Leo Burnettcủa GMC sản xuất.
Einstein là một trong những nhân vật nổi tiếng đã qua đời kiếm được nhiều tiền nhất thế giới. Năm ngoái, di sản của ông đem về 10 triệu USD, theo tạp chí Forbes.
Quảng cáo gây tranh cãi của GM chỉ được dùng một lần, trên đó có hình ghép đầu của nhà vật lý quá cố với thân hình bán khoả thân vạm vỡ của một người mẫu quảng cáo đồ lót, trên bắp tay có săm dòng “e = mc2”.
Đây không phải là lần đầu tiên GM bị kiện vì sử dụng hình ảnh người nổi tiếng trong quảng cáo. Năm 2005, cầu thủ bóng bầu dục Tom Brady đã kiện GM vẫn sử dụng hình ảnh anh dù hợp đồng quảng cáo đã hết hạn.
Huy Nghĩa
Theo Detnews
No comments:
Post a Comment