Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản, đã phải đóng cửa hai nhà máy ở Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 24/5, cùng với hai nhà máy ở tỉnh Hà Bắc vào ngày 26/5.
Công nhân đình công thuộc nhà máy hộp số và phụ tùng động cơ do Honda sở hữu 100%, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2007, chuyên cung cấp hộp số cho xe Accord, City Odyssey và Fit.
Honda cho biết công nhân của nhà máy này sẽ được tăng 24% lương lên mức 1.910 nhân dân tệ/tháng (280 USD). Hầu hết công nhân đều chấp thuận với đề xuất tăng lương này, Honda đang tiếp tục đàm phán với số còn lại.
Hiện tại, hoạt động sản xuất tại cả 4 nhà máy nói trên vẫn phải tạm dừng, nhưng Honda dự kiến sẽ khôi phục sớm, cố gắng hoàn tất thỏa thuận với công nhân trong hôm nay. Hoạt động sản xuất hộp số sàn của nhà máy phụ tùng có công nhân đình công đã được khôi phục từ hôm qua, 31/5.
Trước diễn biến mới này của Honda Trung Quốc, ông Tianshu Xin, giám đốc công ty nghiên cứu thị trường IHS Global Insight ở Thượng Hải, dự đoán rằng sẽ chỉ mất chưa đến 1 tuần để Honda khôi phục 100% công suất một khi vụ đình công được giải quyết ổn thỏa. Ông cũng cho rằng có thể Honda sẽ tăng ca để bù lại sản lượng bị mất trong thời gian đình công.
Đây là lần đầu tiên Honda phải dừng sản xuất tại Trung Quốc do đình công. Các công nhân tại nhà máy phụ tùng đòi tăng lương tháng từ mức 2.000 tệ lên 2.500 tệ.
1.850 công nhân của nhà máy phụ tùng Honda Auto Parts Manufacturing Co. ở tỉnh Quảng Đông tổ chức đình công từ ngày 17/5.
Honda sản xuất khoảng 3.000 xe/ngày tại Trung Quốc. Các nhà máy bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công là liên doanh của Honda với các đối tác Trung Quốc, trong đó có nhà máy sản xuất các xe Accord và Civic. Tổng công suất của các nhà máy này là 650.000 xe/năm.
Trung Quốc chiếm 17% doanh số toàn cầu của Honda trong năm ngoái, và đây là thương hiệu ô tô đứng thứ 5 tại Trung Quốc xét về doanh số trong tháng 4 năm nay, theo thống kê của J.D. Power & Associates. CEO Takanobu Ito của Honda cho biết công ty có thể tăng 9% doanh số tại Trung Quốc lên 630.000 xe trong năm nay.
Ông cũng cho biết Honda dự kiến nâng công suất tại Trung Quốc thêm 28% lên 830.000 xe/năm từ cuối năm 2012 và giới thiệu thêm hai mẫu xe mới nhằm đáp ứng nhu cầu đang tăng của thị trường này.
Tiêu thụ ô tô của thị trường Trung Quốc có thể tăng 17% lên 16 triệu xe trong năm nay, trong khi nhu cầu có thể tăng lên hơn 30 triệu.
Nhật Minh
Theo Bloomberg
No comments:
Post a Comment