Đợt chạy thử từ 15/5 đến 16/5, trên quãng đường từ Sài Gòn đi Mũi Né theo quốc lộ 1A. Sau đó từ Mũi Né về Vũng Tàu bằng đường 55. Tổng quãng đường gần 450 km. Đoàn gồm 6 xe, gồm 2 chiếc Air Blade FI, hai chiếc Wave 110 (bản S và RS), hai chiếc Wave RSX FI AT. Quãng đường chia thành 6 chặng để 6 phóng viên đến từ 5 báo đổi lái.
Trong suốt hành trình, các phóng viên có cơ hội để thử nghiệm tính năng vận hành cũng như mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe ga mới Wave RSX FI AT, trang bị động cơ đột phá công nghệ CV-Matic mạnh mẽ gần như xe số và điều khiển dễ dàng như xe tay ga.
Kết quả cho thấy mẫu xe tay ga Wave có mức tiêu hao 1,67 lít cho 100 km. Con số này cao hơn chiếc Wave 110 số khoảng 2%. Tuy nhiên, nó tiết kiệm hơn bản FI 10%.
Wave RSX FI AT trên đường thử. Ảnh: L.H. |
Kết quả này phù hợp với những phân tích lý thuyết. Về cơ bản, Wave RSX FI AT sử dụng cả dây đai và xích để truyền động nên hiệu suất thấp hơn kiểu chỉ dùng xích của xe số. Tuy nhiên, cơ cấu dây đai đóng vai trò thay thế cho bánh răng số (chứ không phải để kéo bánh) nên không bị tiêu hao nhiều năng lượng như “xe ga hoàn chỉnh” FI.
Việc Wave RSX FI AT có mức ăn xăng gần như tương đương bản xe số xuất phát từ việc Honda đã khá khôn ngoan khi tích hợp động cơ phun xăng điện tử PGM-FI. Kiểu cấp liệu này tối ưu hóa quá trình phun xăng để tạo hòa khí có tỷ lệ tốt nhất. Vì thế, dù hệ truyền động có hiệu suất thấp hơn, nhưng ưu điểm của PGM-FI đã giúp Wave RSX FI AT ăn xăng gần tương đương loại xe số có cùng dung tích.
Kết quả này thu được với điều kiện chạy tuân thủ đúng luật giao thông với tốc độ tối đa 60 km/h và ở khu vực đông dân cư là 40 km/h. Người thử lái theo thói quen, nhưng thường ít tăng ga đột ngột.
Honda Wave RSX FI AT được thử nghiệm cùng Air Blade FI. |
Trong trường hợp người sử dụng không tuân thủ đúng khoảng tốc độ cho phép trên, mức tiêu thụ nhiên liệu có thể sẽ cao hơn. Ngoài ra, Wave về cơ bản vẫn truyền động dây xích và làm mát bằng gió (trong khi Air Blade FI làm mát bằng dung dịch). Do vậy thói quen chạy xe có ảnh hưởng khá lớn.
Số liệu trong chuyến thử nghiệm cho thấy sự khác biệt về mức ăn xăng giữa hai xe (trên cùng một chặng) của FI vào khoảng 0,5%-1,5%. Trong khi hai mẫu Wave và xe số) dao động trong khoảng 2%-7%. Có nghĩa với cùng một xe, có người đi hết 1,67 lít cho 100 km nhưng cũng có trường hợp nhiều hơn (lên 1,79 lít), hoặc ít hơn, tùy theo thói quen (tăng ga đột ngột hoặc từ tốn, phanh gấp hay chủ động…).
Quãng đường thử 450 km cũng cho thấy Wave khởi hành khá nhanh. Xe bốc và đủ gia tốc. Tuy nhiên ở trên 40 km/h khả năng thay đổi tốc độ hơi chậm. Chỗ để chân (cho đỡ mỏi và tránh lấm bùn) vẫn là thắc mắc và hy vọng Honda Việt Nam có những cải tiến phù hợp.
Lượng xăng tiêu thụ đo bằng cách đổ đầy bình (theo mốc đã thống nhất). Sau khi hết chặng sẽ đổ đầy đến mốc. Lượng đổ thêm chính là mức đã hao hụt trong quãng đường đó. Trước khi đo, xe được làm mát tự nhiên và tiến hành kiểu so le. Quãng đường từ Sài Gòn – Mũi Né có mật độ xe đông, nhiều khu đông dân cư. Mặt đường tốt. Trong khi đoạn Mũi Né – Vũng Tàu mật độ xe thấp, mặt đường có đoạn không tốt. Thời tiết nắng gắt, không mưa. |
Trọng Nghiệp - VnExpress
No comments:
Post a Comment