(Ảnh: Nhật Minh)
Không chỉ có vậy, nhằm tăng cường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, thông tư liên tịch giữa Bộ Công thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông - Vận tải vừa được hoàn tất với việc quy định các cửa khẩu quốc tế được nhập khẩu ô tô chở người loại mới, dưới 16 chỗ ngồi (chưa qua sử dụng). Theo đó, các loại ô tô mới dưới 16 chỗ ngồi sẽ chỉ được làm thủ tục hải quan tại 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế, gồm Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng, TPHCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế được tiếp nhận các loại ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng.
Trước đó, việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng được cơ quan chức năng đặt vào tầm ngắm về kỹ thuật khi với thực tế triệu hồi của nhiều hãng xe trên thế giới thời gian qua, Bộ Công thương đã đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải xem xét không cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với loại xe có sự cố do các hãng sản xuất đã có quyết định thu hồi cho đến khi các hãng này khắc phục được sự cố và đảm bảo an toàn cho người sử dụng, đồng thời thông báo rộng rãi để các tổ chức cá nhân nhập khẩu biết quy định trên.
Như vậy, sau khi đưa ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ vào diện hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay khi thông quan vào giữa năm 2008, những “gọng kìm” nhằm siết chặt nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tiếp tục được tung ra. Đó là chưa kể việc thay đổi giá tính thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc theo hướng tăng 2-20% của Tổng cục Hải quan vào đầu năm nay. Hay mới đây nhất là áp giá thị trường để tính thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân đối với các DN kinh doanh ô tô nhập khẩu, vốn vẫn ghi hóa đơn thấp hơn so với số tiền thu của khách hàng.
Ông Nguyễn Đăng Thảo, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Euro Auto (nhà nhập khẩu xe BMW chính hãng) cho hay, với số lượng xe nhập khẩu bình quân 100-150 chiếc/tháng, các nhà nhập khẩu sẽ phải chi thêm vài triệu USD cho mỗi đợt nhập khẩu, vì phải đóng cùng lúc rất nhiều loại tiền.
Trong khi đó, rất nhiều loại xe nhập khẩu đang thực sự ế ẩm sau cú sốc “triệu hồi” liên tục của nhiều hãng xe trên thế giới, khiến người tiêu dùng e dè khi mua, bởi không có những hỗ trợ kịp thời của các đối tác chính thức từ nước ngoài. Tuy nhiên, sự ế ẩm này dường như chỉ xảy ra với các công ty thương mại thuần túy, bởi tại các DN nhập khẩu chính hãng lại có dấu hiệu khởi sắc trong tiêu thụ. BMW 5 series là một ví dụ. Tại lễ giới thiệu mới đây, đã có 30 hợp đồng giới thiệu và mục tiêu mà Công ty Euro Auto hướng tới là bán 50-100 xe với giá 100.000-120.000 USD/chiếc mỗi tháng có vẻ rất khả quan.
Mercedes-Benz Việt
Không chỉ các dòng xe nhập khẩu chính hãng cải thiện mạnh về doanh số, mà các DN lắp ráp trong nước cũng có những cơ hội nhất định khi xe nhập khẩu nói chung không tăng mạnh.
Với bộ linh kiện ô tô nhập khẩu phục vụ sản xuất trong nước chiếm tới 70% giá trị xe nhưng lại không thuộc diện khó khăn như khi nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, cơ hội cho các DN lắp ráp là không nhỏ.
Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính tới ngày 15/5/2010, kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô tăng 298 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm đạt 592 triệu USD, tăng 98,7% so với cùng kỳ năm 2009 với các nguồn chính là Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo Hoàng
Đầu tư
No comments:
Post a Comment