Một trong số những mẫu scooter hot nhất hiện nay trên thế giới là của hãng xe Nhật Bản, nhưng lại được phát triển, thiết kế và sản xuất tại đất nước chùa Vàng.
Là dòng xe hoàn toàn mới tại quê hương, nhưng PCX lại không ra đời ở Nhật Bản. PCX được nghiên cứu phát triển, hoàn thiện và lắp ráp trên đất Thái Lan trước khi xuất khẩu về chính quốc, châu Âu và Mỹ.
Điều gì khiến Honda dịch chuyển trung tâm ngành công nghiệp xe máy về đây? Đầu tiên, hãng này có những cuộc điều tra cho thấy đối tượng khách hàng trẻ tuổi và người dân đô thị tại Thái Lan có nhu cầu ngày càng cao, đặc biệt là loại tay ga.
Honda PCX với những đặc tính phù hợp với nhiều thị trường trên toàn cầu. Ảnh: Honda. |
Xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu tại quốc gia Đông Nam Á với mục đích sử dụng để đi làm, tới trường, vận chuyển, dạo phố. Chúng vừa tiện lợi, dễ sử dụng và mẫu môtô được yêu thích nhất tại đây là Super Cub.
Nền kinh tế tiếp tục phát triển là một trong hai lý do chính khiến PCX ra đời tại Thái Lan. Người dân muốn có một chiếc xe để đi lại hàng ngày. Bên cạnh sự tiện dụng, nó còn phải mang lại cảm giác sang trọng và tự hào cho người chủ. Yên rộng, cao cấp hơn với chỗ để chân thoải mái không chỉ là sự tiện nghi cho người ngồi trên xe, đó còn là biểu hiện của một cuộc sống nhàn nhã và dư giả.
Honda PCX trang bị hệ thống phanh thủy lực. |
Lý do thứ hai xuất phát từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Honda đặt ở Thái Lan. Họ muốn tạo ra một chiếc scooter có thể phổ biến không chỉ ở đất nước chùa vàng, mà còn ở cả châu Âu, nơi những loại xe scooter vốn được ưa thích.
Để thực hiện mục tiêu thứ nhất, Honda đã phải bỏ nhiều tiền để nghiên cứu thói quen sử dụng của người Thái. Họ mong muốn điều gì ở một chiếc xe tay ga? Sự gọn gàng hay tính dễ điều khiển? Chiếc xe đó có phù hợp với văn hóa tiêu dùng hay chỉ đơn thuần mang tính thời trang?
Tuy nhiên, trả lời những câu hỏi đó chưa chắc đã tạo nên PCX. Trung tâm R&D của Honda còn phải đặt mục tiêu cao hơn là hướng tới khách hàng toàn cầu. Vì thế các kỹ sư ở Nhật Bản được lệnh theo sát quá trình thiết kế. Họ quan sát những khách hàng mục tiêu ở nhà hàng sang trọng hay trung tâm mua sắm Bangkok. Từ đó đưa ra thiết kế cơ bản, trước khi hiện thực hóa thành dạng đất sét.
Hốc để đồ rộng rãi. |
Kết cấu của xe phải thỏa mãn những yêu cầu rộng lớn. Thân gọn, mang tính thể thao và dễ điều khiển, không chỉ giúp người Thái thoải mái trên những con đường đông đúc xe cộ mà người Nhật cũng thấy dễ khi cầm lái vào lúc tắc đường.
Góc lái lớn, giống như dòng xe địa hình, thì giúp những khách hàng ở Rome đỗ xe một cách dễ dàng. Bộ vành lớn thích nghi với đủ các loại mặt đường, từ Bangkok đến châu Âu.
Quá trình đó giúp PCX trở thành sản phẩm có sức thu hút hơn hẳn những dòng xe ra đời từ R&D của Honda ở Thái Lan. Đó là chưa kể những công nghệ mà Honda tích hợp như động cơ 125 phân khối hoàn toàn mới mà mức tiêu hao nhiên liệu là 50 km cho mỗi lít hay tính năng tắt và khởi động xe khi dừng.
No comments:
Post a Comment