Xem thường khắc phục lỗi, hậu hoạ khó lường
Theo thông báo mới nhất của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), các chiến dịch triệu hồi hàng chục nghìn xe Toyota Innova, Fortuner và Camry tại Việt Nam (TMV) đều cho kết quả: Số lượng xe đến sửa chữa, khắc phục lỗi kỹ thuật đạt tỷ lệ rất thấp. Điều này cho thấy, các chủ xe Việt rất chủ quan với các sự cố kỹ thuật xe, trong khi những sự cố này liên quan mật thiết đến sự an toàn khi tham gia giao thông.
Kiểm tra ATKT tại Công ty Toyota Việt Nam
Chắc hẳn bạn đọc còn nhớ vụ việc Kỹ sư Lê Văn Tạch, công nhân làm việc tại dây chuyền lắp ráp xe của Toyota Việt Nam tố giác hàng chục nghìn xe Toyota xuất xưởng và bán đến tay người tiêu dùng bị sai sót một số công đoạn gây lỗi nghiêm trọng khi xe vận hành. Từ những thông tin tố giác, cơ quan chức năng vào cuộc, và kết quả TMV đã phải mở đợt triệu hồi xe với hơn 60.000 xe (gồm Innova, Fortuner và Camry) để sửa lỗi. Nhưng sau một thời gian dài (từ tháng 4/2011 đến nay), mặc dù TMV đã thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, gửi thông báo tới các chủ xe, tổ chức kiểm tra xe và khắc phục lỗi miễn phí, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo yêu cầu chủ xe đưa xe tới sửa lỗi... thì đến nay, tỉ lệ xe tới sửa lỗi cũng chỉ đạt từ 0,69 - 18% trong tổng số xe thuộc diện triệu hồi.
Anh Nguyễn Văn Túy - Kỹ thuật viên tại Toyota Mỹ Đình cho biết: “Chiến dịch triệu hồi này sẽ kiểm tra và sửa chữa miễn phí (nếu cần) các bộ phận bu lông cam bơ, bu lông chân ghế và van LSPV trên một số dòng xe Innova và Fortuner. Trong đó, van LSPV nếu lắp đặt không chuẩn có thể làm áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau ở một số xe Toyota Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota, nếu trường hợp này xảy ra sẽ rất nguy hiểm cho người sử dụng. Khi TMV mở đợt triệu hồi 60.000 xe, thời gian đầu, hầu hết các trạm dịch vụ của TMV đều bố trí thêm thợ, máy móc. Nhưng thật ngạc nhiên bởi sau gần 2 năm trời, lượng khách mang xe tới khắc phục lỗi chỉ đếm trên đầu ngón tay, mặc dù đây là chương trình sửa lỗi miễn phí. Điều đó cho thấy, người sử dụng xe hơi ở Việt Nam thờ ơ với sự an toàn kỹ thuật của chính chiếc xe mình đang đi và coi thường tính mạng của mình và người thân...”.
Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo: Theo báo cáo của TMV thì các xe Innova, Fortuner nằm trong phạm vi triệu hồi có lỗi kỹ thuật liên quan đến áp suất dầu phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn, bu long bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, xiết bu long Camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn. Các lỗi này có nguy cơ gây mất an toàn cho xe khi vận hành ở một số điều kiện nhất định. Vì vậy, chủ phương tiện cần sớm đưa các xe thuộc đối tượng theo thông báo của TMV đến các cơ sở bảo dưỡng sửa chữa được TMV ủy quyền để kiểm tra, xử lý. Trong trường hợp chủ phương tiện thấy cơ sở bảo dưỡng sửa chữa trong hệ thống được TMV ủy quyền không thực hiện đúng nội dung kiểm tra và khắc phục lỗi như thông báo của TMV thì có thể liên hệ với TMV để được trợ giúp. Sau khi kết thúc việc kiểm tra, xử lý, chủ phương tiện cần yêu cầu cơ sở bảo dưỡng sửa chữa cung cấp Bản xác nhận nội dung và kết quả kiểm tra để lưu giữ, bảo quản.
Tương tự, một chiến dịch triệu hồi khác được áp dụng với xe 320 xe Toyota Camry 3.0 sản xuất từ ngày 8/7/2004 - 7/4/2005 để kiểm tra thay thế puli trục khuỷu. Thời gian thực hiện chương trình bắt đầu từ ngày 21/11/2011 và kéo dài không hạn chế. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/12/2012 , mới chỉ có 127/320 xe đến các đại lý và trạm dịch vụ của Toyota để khắc phục lỗi, đạt tỷ lệ 40% trong tổng số xe được triệu hồi, trong đó 74 xe đã được thay thế puli trục khuỷu.
Để nâng cao chất lượng các đợt triệu hồi xe, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã yêu cầu các hãng xe tiếp tục thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, kéo dài thời gian thực hiện chương trình, chủ động liên lạc thông báo với các khách hàng có xe nằm trong đợt triệu hồi... Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo với khách hàng đang sử dụng xe nằm trong diện triệu hồi cần mang xe tới các đại lý và trạm dịch vụ của hang để kiểm tra và khắc phục lỗi nhằm tránh những sự cố đáng tiếc.
No comments:
Post a Comment