domain, domain name, premium domain name for sales

Sunday, May 26, 2013

Nâng cấp tăng, thiết giáp cho Hải quân đánh bộ


Trong điều kiện không tăng ngân sách mua sắm mới tăng, thiết giáp, việc nâng cấp, hiện đại hóa hai loại xe này là hướng đi tiết kiệm và đáp ứng được yêu cầu sẵn sàng chiến đấu trong tình hình mới.


Công ty Muromteplovoz (Nga) đã đưa ra gói nâng cấp BTR-60 tập trung cải tiến hỏa lực và khả năng cơ động. Việc nâng cấp được thực hiện trên khung thân biến thể BTR-60PB (ra đời năm 1966). Theo đó, các kỹ sư Muromteplovoz thay thế tháp pháo cũ (trang bị súng máy 14,5mm và 7,62mm) bằng tháp pháo mới MB-2 lắp pháo tự động 2A42 cỡ 30mm, súng máy PKTM 7,62mm cùng súng phóng lựu tự động AGS-17 30mm lắp ở phía trái tháp pháo. BTR-60PB lắp hệ thống tên lửa đối không tầm ngắn 9K35M3-K Strela-10M3-K.


Điểm thứ hai trong chương trình nâng cấp, tăng tính cơ động của xe. Trước đây, BTR-60PB lắp đặt hai động cơ xăng GAZ-49B 90 mã lực cho phép đạt tốc độ 80km/h, tầm hoạt động 500km. Động cơ xăng khá tốn nhiên liệu, tính tiết kiệm chưa cao.


Ở Việt Nam, xe tăng PT-76 được sử dụng như lực lượng yểm trợ hỏa lực chủ yếu cho Lực lượng Hải quân đánh bộ.  Để đáp ứng tình hình mới, các kỹ sư và các nhà thiết kế xe tăng của Nga đề xuất giải pháp "đặc biệt" để hiện đại hóa PT-76 bằng việc trang bị pháo bắn nhanh, tên lửa chống tăng có điều khiển, động cơ mạnh, khả năng tác chiến ban đêm và  khả năng chống bắn tỉa...


Nếu ở biến thể ban đầu, kíp chiến đấu của PT-76 có ba người, lãnh các vai trò kiêm nhiệm, xe tăng bị hạn chế về khả năng nhìn đêm thì ở biến thể nâng cấp xe được và trang bị khí tài trinh sát ảnh nhiệt, giúp quan sát quan sát toàn cảnh trong điều kiện cả ngày lẫn đêm.


Ngoài ra, bằng việc thay thế tháp pháo 76,2mm cũ bằng pháo tự động 57mm AY220M có tốc độ bắn cao, 4 ống phóng tên lửa chống tăng (ATGM) Kornet và một súng máy phòng không 12,7mm, cùng với súng phóng lựu tự động 30mm AG-30, kíp xe đã giảm xuống chỉ còn 2 người (lái xe và pháo thủ).


Nhận thức được điểm yếu chết người này, các kỹ sư Nga đưa ra giải pháp độc đáo để bảo vệ kíp xe mà không cần tăng cường vỏ giáp dẫn đến tăng trọng tải, giảm sức cơ động của xe. Họ đã trang bị hệ thống Antisnaypera nhằm cảnh báo, phát hiện các thiết bị quang học gắn trên các khẩu súng bắn tỉa. Hệ thống này sẽ cảnh báo cho kíp xe biết khu vực họ đang hoạt động có sự xuất hiện của các tay súng bắn tỉa để đối phó.


Người TQ nâng cấp Type-63 (vốn được thiết kế dựa trên thiết kế của PT-76) thành Type-63A: Đó là khả năng bơi tốc độ cao tốt, đặc biệt là bơi biển, khoảng cách bơi là hơn 10 km, tốc độ bơi đạt đến gần 30km/h và có khả năng vừa bơi vừa bắn chính xác với hệ thống điều khiển hỏa lực (FCS) tiên tiến và điều đặc biệt là TQ chọn dùng pháo 105mm để làm hỏa lực chính kết hợp với ATGM.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment