domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, May 3, 2013

Hậu trường anh chàng đa năng Fortuner

Hậu trường anh chàng đa năng Fortuner

Dù toàn thị trường xe Việt Nam giảm hơn 30% doanh số so với năm trước, Fortuner, dòng SUV của Toyota bất ngờ trở nên đắt hàng với hơn 6.000 xe được bán. Lý do của sự thành công này thực sự là gì?
Với mức giảm kỷ lục 33%, thị trường xe Việt Nam vừa khép lại một trong những năm làm ăn khó khăn nhất từ trước tới nay. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng toàn thị trường chỉ đạt hơn 92.000 xe/năm, trở về mốc trước năm 2008. 

xe toyota innova

Hàng nghìn xe xuất xưởng rồi “để đấy” vì không có khách. Tuy nhiên, khác với số đông các dòng xe “lần chẳng ra” khách, dòng SUV từng bị chê là cồng kềnh Toyota Fortuner bất ngờ trở thành xe ăn khách nhất năm với doanh số 6.129 xe, bỏ xa mẫu xe đứng thứ hai là Toyota Corolla Altis với 4.579 chiếc. 

Toyota Fortuner bỗng nhiên trở nên đắt khách với doanh số hơn 6.000 xe.
Sự thành công này của Fortuner khiến không chỉ các hãng xe đối thủ mà ngay cả những khách hàng hay một số người kinh doanh chính xe Toyota cũng ít nhiều ngạc nhiên. 
Dòng xe này bắt đầu gia nhập thị trường Việt Nam từ đầu năm 2009 và không được nhiều người đánh giá cao bởi thiết kế có phần quá hầm hố, thậm chí còn khá cồng kềnh nếu di chuyển trong các đô thị đông đúc. Mẫu xe này còn bị cho là sẽ “tranh chấp” thị phần với chính mẫu xe anh em Innova. 

xe toyota altis

Trên thực tế, trong khi Innova đang mất dần vị thế, Fortuner lại đang khẳng định mạnh mẽ ngôi vị số 1 trong phân khúc xe SUV hạng trung, bỏ xa các đối thủ như Ford Everest (với doanh số chỉ 838 xe trong 11 tháng) hay Chevrolet Captiva (với doanh số lẹt đẹt 138 xe). 

Theo đánh giá của nhiều khách hàng cũng như người kinh doanh trong ngành xe, ngoài những điểm mạnh vốn có như sức nặng thương hiệu, giữ giá… Fortuner còn được hưởng lợi từ việc Innova mất thị phần sau “scandal” xe lỗi. Bên cạnh đó, việc tung phiên bản mới đầu năm 2012 cũng tăng sức hút cho dòng xe này. 
Tuy nhiên, theo một quan chức của Toyota Việt Nam, nguyên nhân quan trọng nhất giúp Fortuner có doanh số khủng thực chất lại là nhờ các dự án bán hàng theo lô cho các cơ quan và tổ chức nhà nước. 

xe toyota Fortuner

Theo người này, tâm lý chuộng xe Toyota của người Việt Nam, tiện ích trong sử dụng và mức giá “vừa khít” với quy định mua xe công của nhà nước đã giúp Fortuner thắng thầu trong hầu hết các cuộc đấu thầu mua xe công cho các cơ quan nhà nước thuộc các bộ lớn như Bộ Y tế, Bộ Công an hay Bộ Quốc phòng. 
Các khách hàng dự án cũng là “cứu tinh” giúp Toyota Corolla Altis duy trì được doanh số và giữ vị trí số 2 trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2012. Dòng xe này được xác định là vừa tầm về tiện ích cũng như giá cả với các dòng xe công. 

Danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất năm 2012 của các thành viên VAMA: 
1- Toyota Fortuner: 6.129 chiếc 
2- Toyota Corolla: 4.579 chiếc. 
3- Toyota Innova: 4.233 chiếc 
4- Toyota Vios: 4.207 chiếc 
5- Kia Morning/Picanto: 3.965 chiếc 
6- Toyota Camry: 3.146 chiếc 
7- Chevrolet Spark: 2.318 chiếc 
8- Kia Forte: 2.200 chiếc 
9- Kia Carens: 1.175 chiếc 
10- Chevrolet: Cruze 822 chiếc 
Khánh Hòa

No comments:

Post a Comment