Giảm phí trước bạ, ô tô mới vào VN ồ ạt
Những thông tin đáng chú ý tuần qua (25-31/3) là việc giảm lệ phí trước bạ ô tô hay xe ga Lead 125 giữ giá…Giới mê xe cũng được chiêm ngưỡng hình ảnh thật của các mẫu xe sẽ về Việt Nam trong tương lai gần như Ford EcoSport, Vios 2013.
Để triển khai thực hiện Nghị quyết 02, đầu tuần qua, Chính phủ đã công bố ban hành Nghị định số 23/2013/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ về lệ phí trước bạ. Theo đó, kể từ 1/4 tới, lệ phí trước bạ ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lần đầu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.
Nghị định cũng nêu rõ, kể từ ngày 1/4/2013, đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần đầu ở những tỉnh, thành phố đang áp dụng mức thu cao hơn 10% nhưng không quá 15% thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành và trường hợp mức thu cao hơn 15% thì áp dụng mức thu 15% cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới theo quy định tại Nghị định 23/2013/NĐ-CP.
Riêng với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Cuối tuần, ngày 29/3, Bộ Tài chính cũng công bố ban hành Thông tư 34 /2013/TT-BTC Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 124/2011/TT-BTC ngày 31/8/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về lệ phí trước bạ, khẳng định lại các nội dung chủ chốt trong Nghị định 23 của Chính phủ nêu trên.
Hiện nay, mức lệ phí trước bạ ô tô đăng ký lần đầu tại Hà Nội đang áp dụng là 20%, tại TP. Hồ Chí Minh là 15%, Đà Nẵng và Quảng Bình là 12%; các tỉnh thành khác trên cả nước là 10%. Đối chiếu với quy định mới thì chỉ Hà Nội là vượt khung nên kể từ ngày 1/4 tới, Hà Nội phải áp dụng ngay mức lệ phí trước bạ 15%, sau đó mức thu cụ thể sẽ do HĐND TP.Hà Nội họp quyết định, tuy nhiên sẽ phải nằm trong khung 10-15% theo quy định của Chính phủ. Nhiều ý kiến cho rằng, mức trần 15% sẽ được HĐND TP.Hà Nội giữ nguyên do trước đó, việc áp dụng mức kịch khung 20% xuất phát từ mục tiêu giảm ùn tắc, hạn chế tai nạn…trên địa bàn thủ đô.
Hiện nay, xe nhập khẩu dưới 16 chỗ ngồi đã qua sử dụng phải thỏa mãn hai điều kiện là được đăng ký với thời gian tối thiểu là 6 tháng và đã chạy được một quãng đường tối thiểu 10.000 km. Tuy nhiên theo Bộ Tài chính, điều kiện này đang bị một số nhà nhập khẩu lợi dụng thông qua việc tạo ra đăng ký xe và điều chỉnh công tơ mét quá 10.000 km nhằm nhập khẩu xe mới dưới hình thức xe cũ để lách luật.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, việc nhập khẩu xe có dung tích dưới 1.500 cc trở xuống vẫn có xu hướng tăng lên do chính sách tại Thông tư 20 của Bộ Công Thương chặt chẽ, một số nhà nhập khẩu đã thực hiện nhập khẩu xe ô tô mới dưới hình thức xe cũ vì điều kiện nhập khẩu xe cũ không bị ràng buộc chặt chẽ như xe mới. Đơn cử như trong năm 2012, có khoảng 3.529 chiếc xe dưới 1.000 cc được nhập khẩu, trong đó có 3.037 chiếc đã qua sử dụng, bằng 68% so với năm 2011. Trong khi đó, khoảng 4.666 chiếc xe dung tích xi lanh từ 1.000 -1.500 cc được nhập về Việt Nam trong năm qua, gồm 88 chiếc đã qua sử dụng, bằng 9% so với năm 2011.
Để siết chặt hơn nữa việc nhập khẩu xe cũ mà theo Bộ Tài chính đang bị một số doanh nghiệp lợi dụng, Bộ này vừa quyết định nâng thuế suất tuyệt đối thuế nhập khẩu với xe dưới 1.500 cc với mức tăng tăng 700 -1.600 USD/chiếc kể từ 28/4 tới. Việc điều chỉnh này được cho là một đòn khá mạnh nhằm vào hoạt động nhập khẩu xe cũ loại nhỏ, khiến giá xe loại này có thể tăng trong thời gian tới.
Lộ diện nhiều mẫu xe mới sẽ về Việt Nam
Tuần qua, triển lãm ô tô Bangkok (Thái Lan) khai cuộc đã hé lộ nhiều thông tin, hình ảnh về các mẫu xe sẽ về Việt Nam, trong đó có Ford EcoSport, Fiesta mới, Toyota Vios 2013…
1- Sáng 25/3, Ford đã ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) cỡ nhỏEcoSport tại Thái Lan. Đây là lần đầu tiên, xe xuất hiện tại Đông Nam Á với tư cách là mẫu xe toàn cầu thứ 4 theo chiến lược one Ford, sau Fiesta, Ranger, Focus mới. Được xem là bản SUV của xe nhỏ Fiesta, EcoSport có thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt dành cho những người yêu thích SUV nhưng sử dụng trong thành phố. Xe có một số điểm nhấn đáng chú ý như cửa sau mở ngang, nội thất da, khởi động nút bấm, hệ thống giải trí SYNC, cảm biến lùi, hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Trái tim của EcoSport là động cơ xăng 1,5 lít 4 xi lanh công suất cực đại 108 mã lực và mô men xoắn cực đại 138 Nm chứ không phải động cơ EcoBoot 1.0 lít nổi tiếng được mong chờ. Tuy nhiên, Ford cho hay, động cơ 1,5 lít này đang được sử dụng trên hàng loạt thị trường lớn thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ… trước khi xe được trang bị động cơ mới. Dự kiến xe sẽ chính thức ra mắt người tiêu dùng Thái Lan vào quý IV năm 2013 này nên nhiều khả năng xe sẽ xuất hiện tại Việt Nam trong năm 2014.
2 - Ngày 26/3, Ford lần đầu giới thiệu động cơ EcoBoost nổi tiếng trên mẫu Fiesta mới. Đây là mẫu xe đầu tiên của Ford tại Đông Nam Á được trang bị động cơ này và xe có thể được lắp ráp tại Việt Nam trong tương lai gần.
Thay đổi lớn nhất và cũng được giới yêu xe kỳ vọng nhất ở Fiesta phiên bản mới là động cơ EcoBoot. Đây là động cơ nhỏ nhất trong dòng động cơ EcoBoost toàn cầu gồm các động cơ 4 xi lanh 1,6L và 2L, và động cơ 6 xi lanh 3,5L. Có thể nói, động cơ EcoBoost 3 xi lanh do Ford sáng chế là một thành công lớn về công suất, mô-men xoắn và độ êm ái. Với công suất 120 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở vòng tua máy 1400 – 4500 vòng/phút, động cơ 1 lít này có hiệu suất ngang ngửa với một động cơ xăng 1,6 lít truyền thống và đủ sức để lái xe vượt qua chướng ngại một cách dễ dàng.
Theo Ford, việc giảm tới 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động trong động cơ, đồng thời giảm tải, kết hợp công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp với turbo tăng áp và thời gian mở van biến thiên giúp cho động cơ EcoBoost 1L tiết kiệm nhiên liệu hơn 20% so với các động cơ có dung tích lớn hơn mà không làm ảnh hưởng đến công suất.
3- Cũng tại triển lãm Bangkok, Toyota chính thức ra mắt Vios 2013 với ngoại hình và nội thất hoàn toàn được đổi mới theo ngôn ngữ thiết kế mới nhất của hãng, đã từng được ứng dụng trên các mẫu xe Avalon và Camry tại thị trường Mỹ.
Về tính năng vận hành, Vios mới sử dụng động cơ 1.5L 1NZ-FE, công suất 107 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 141 Nm tại 4.200 vòng/phút. So với phiên bản hiện tại, Vios mới sử dụng hệ thống lái trợ lực EPS để tiết kiệm nhiên liệu. Xe có dung tích bình xăng 45 lít. Toyota Vios 2013 tại Thái Lan được chia làm 4 phiên bản bao gồm hai phiên bản thấp E và J, sử dụng hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp. Trong khi hai phiên bản cao cấp G và S chỉ sử dụng hộp số tự động.
Cũng giống như Toyota Camry phiên bản dành cho thị trường châu Á, Toyota Vios mới chỉ sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS mà không có hệ thống cân bằng điện tử ESP, một tính năng quan trọng thường được yêu cầu phải có trên các mẫu xe hiện nay.
Giá Vios dao động từ 559.000 Bath (tương đương gần 400 triệu đồng) cho phiên bản thấp nhất 1.5J số sàn đến 734.000 Bath (tương đương 520 triệu đồng) cho phiên bản 1.5S. Dự kiến xe sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong năm nay.
No comments:
Post a Comment