Những năm 1940 - 1950 là thời điểm xuất hiện các bức ảnh về ý tưởng trạm xe bus cho tương lai. Trông nó thật khác với những trạm xe bus hiện tại.
Đây là giấc mơ về chiếc xe hơi sang trọng và cá tính của họa sĩ Arthur Radebaugh. Nhìn hình dáng bên ngoài, nó có vẻ hơi giống chai dầu gội đầu nhưng tác giả của nó tin rằng, hình vẽ này sẽ mở ra nhiều ý tưởng mới mẻ, lạc quan và kì vọng cho giao thông trong tương lai.
Ngày 30/6/2011, chiếc ô tô bay đầu tiên trên thế giới được chính thức cấp phép đi vào hoạt động. Điều này đã hiện thực hóa giấc mơ về loại phương tiện có khả năng vận hành trên cả đường bộ và đường không của Alex S.Tremulis, xuất hiện trong cuốn sách Yesterday's Tomorrows: Past Visions of the American Future từ những năm 1943. Trước đó, năm 1917, Glenn Curtiss đã tung ra chiếc Autoplane, nhằm hướng nó tới mục tiêu là một phương tiện giao thông đa dạng và xu hướng thiết kế này vẫn được duy trì đến ngày nay. Loại phương tiện này có thể giúp người sử dụng thoát khỏi cảnh tắc đường và tiết kiệm thời gian di chuyển, nhưng chi phí của nó rất đắt. Với khoảng 26 tỉ VNĐ, bạn sẽ có cơ hội sở hữu trong tay chiếc ô tô bay này.
Chiếc xe cảnh sát "ngồi trên tầng cao" này chắc chắn sẽ trở thành nỗi ám ảnh với những người vi phạm luật giao thông. Ý tưởng này được xây dựng bởi Art Radebaugh vào năm 1958, tuy nhiên, nó vẫn còn là ý tưởng trên giấy, chưa được thực thi.
Hầu hết những người đam mê xe hơi đều không thích ý tưởng về chiếc xe tự lái mà không cần đến sự điều khiển của con người. Ý tưởng này cũng đã được xây dựng từ những năm 1950 bởi nghệ sĩ người Đức, Gunther Radtke. Bước tiến trong việc chế tạo xe tự vận hành đang vượt xa những gì mà con người có thể tưởng tượng. Trong tương lai không xa, chúng hoàn toàn có thể trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp ô tô. Chiếc xe này có nhiều tính năng đặc biệt như: chống bó cứng phanh - hoạt động tốt hơn rất nhiều so với những bộ phanh bằng tay thông thường; kiểm soát lực kéo và độ cân bằng; phát hiện điểm mù siêu việt; cảnh báo đi sai làn đường; kiểm soát làn đường chủ động và thậm chí là tự di chuyển vào vị trí đỗ xe mà không cần sự tác động của người lái.
Ý tưởng về đường cao tốc đã được hình thành từ lâu, đó là loại đường dành cho ô tô chuyên dụng. Nó có lan can phòng hộ hai bên đường, người và xe không thể tùy tiện ra - vào đường bởi cửa ra, - vào được đặt cố định nhằm khống chế xe tự chuyển làn khỏi đường.
Phát triển mạng lưới đường ô tô cao tốc là xu thế tất yếu, vì thế, những ý tưởng về đường cao tốc được các nước trên toàn thế giới lần lượt tiến hành xây dựng không lâu sau đó. Năm 1929, Đức, Ý đã bắt đầu xây dựng đường ô tô cao tốc. Sau chiến tranh thế giới thứ II cùng với sự phát triển nhanh của ô tô cá nhân, nhiều nước cũng bắt tay xây dựng đường cao tốc. Nhật Bản xây dựng đường cao tốc năm 1965 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, con đường cao tốc đầu tiên ở Việt Nam được xây dựng vào năm 2009. Tuy nhiên, ý tưởng về con đường cao tốc trong thiết kế của nghệ sĩ Art Radebaugh năm 1964 được đánh giá là có khả năng mở ra nhiều ý tưởng mới mẻ và độc đáo cho những thiết kế đường cao tốc sau này.
Trên đây là các ý tưởng về thiết kế máy bay khổng lồ, chiếc xe đạp một bánh, tàu thuyền lượn… từ những năm 1930 - 1950.
Trên thế giới, chiếc xe hơi đầu tiên chạy bằng động cơ xăng (động cơ Otto) được Karl Benz phát minh ở Đức vào năm 1885 và càng ngày càng trở nên hiện đại, tiện lợi hơn rất nhiều. Năm 1973, trên trang bìa của tạp chí Khoa học và Sáng chế đã đăng tải hình ảnh chiếc ô tô của tương lai, nhiều nhà khoa học nhận định rằng, con người chúng ta nên có những loại máy móc như thế này từ trước đó.
Ống đường ray xe lửa này thật đáng kinh ngạc và không thể tưởng tượng nổi. Nó được thiết kế bởi nghệ sĩ người Đức, Gunther Radtke.
Đôi khi các phương tiện giao thông hiện đại cũng gây nhiều phiền toái cho con người, xe tự lái có thể gây rắc rối lớn nếu xảy ra tai nạn và không ai có thể xác định được người phải chịu trách nhiệm pháp lý, ô tô bay thì có chi phí quá cao… Có lẽ chúng ta đã quên đi rằng, phương tiện giao thông hữu hiệu, an toàn và bền bỉ nhất chính là đôi chân của mình.
No comments:
Post a Comment