Ắc-quy là bộ phận cần được chú ý nhất trên xe của bạn, nó làm việc liên tục nhưng đôi khi bạn không để ý tới đặc biệt là khi bạn sử dụng ắc-quy khô (loại ắc-quy không cần châm nước). Để đảm bảo cho ắc-quy khô hoạt động tốt cần phải giữ cho các cực ắc-quy luôn sạch sẽ và được siết chặt.
Hãy luôn đảm bảo rằng khóa điện của xe ở vị trí TẮT trước khi bạn tiến hành bảo dưỡng sửa chữa ắc-quy xe.
Nếu bạn phát hiện bất cứ dấu hiệu gỉ hay ăn mòn điện cực ắc-quy hãy tháo cáp ắc-quy khỏi cực. Làm sạch với một chiếc chổi kim loại, trong khi làm bạn nên đeo găng tay tránh a-xít ắc-quy dính vào tay. Khi làm sạch hay tuân thủ theo các bước sau:
- Dùng dung dịch soda và nước nhỏ vào khu vực cần làm sạch trên bề mặt hay cực ắc-quy để khử a-xít.
- Để vài phút sau đó chùi sạch.
- Thay cáp và siết chặt đầu cực.
- Bôi thêm ít mỡ chì trên đỉnh mỗi điện cực để chống gỉ.
- Nếu có thể thay luôn nắp đậy ắc qui.
Chú ý quan trọng:
Vài chức năng mặc định của điều khiển động cơ có thể phải cài đặt lại nếu cắt nguồn ắc-quy như chế độ cầm chừng hay mã đài radio. Hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng để biết qui trình thực hiện.
LƯỠI GẠT MƯA
Lưỡi gạt mưa đóng vai trò quan trọng trong vận hành an toàn của xe trong điều kiện khắc nghiệt. Lưỡi gạt mưa cần được kiểm tra sáu tháng một lần hoặc ngay khi phát hiện nó vận hành không bình thường. Đôi khi chỉ cần làm sạch đơn giản, dùng dung dịch rửa kính nguyên chất hay xà phòng để làm sạch lưỡi và thân gạt mưa. KHÔNG dùng xăng, aceton hay dung môi sơn hay các loại chất tẩy rửa khác để làm sạch.
Để thay thế lưỡi gạt mưa tuân thủ theo các bước sau:
- Bật công tắc gạt mưa, tắt khoá điện khi cần gạt mưa ở vị trí thẳng đứng.
- Nâng cần gạt khỏi bề mặt kính trước cho tới vị trí ngưỡng.
- Xoay ngang lưỡi gạt mưa. Tháo lưỡi gạt mưa bằng cách dùng tô vít bấm vào chốt khoá. Kéo lưỡi gạt mưa xuống dưới (dọc theo kính chắn gió) cho tới khi nó rời khỏi cần gạt.
- Thay lưỡi gạt mới vào cần gạt rồi lắp trở lại ngược theo trình tự cũ.
CÁC LOẠI DUNG DỊCH
Hãy giữ xe của bạn luôn trong tình trạng tốt bằng cách luôn cung cấp đầy đủ các lưu chất cần thiết. Duy trì các mức dung dịch trên xe của bạn không có nghĩa như điền đầy nhiên liệu trên xe của bạn. Chiếc xe của bạn sử dung một số loại dung dịch với các mục đích khác nhau, mỗi loại cần thiết cho một hiệu suất hay an toàn riêng. Sau đây là một vài hướng dẫn làm thế nào để điền đầy chúng.
Kiểm tra và châm thêm dầu động cơ
Dầu động cơ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hiệu năng động cơ xe của bạn hàng ngày. Nếu thiếu dầu động cơ sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.
- Đỗ xe tại khu vực bằng phẳng.
- Tắt động cơ và chờ vài phút cho dầu lắng xuống
- Đặt cần số về vị trí số trung gian (với xe số sàn) hoặc số P (với xe số tự động) và kéo phanh tay.
- Mở nắp ca bô và tìm vị trí que thăm dầu.
- Dùng giẻ lau sạch phần chỉ thị mức dầu trên que.
- Lắp que thăm dầu ngược trở lai và ấn vào hết cỡ. Rút que thăm dầu ra và đọc kết quả.
- Mức dầu cần nằm trong khoảng MAX và MIN. Nếu mức dầu thấp hơn MIN chúng ta cần phải châm thêm dầu.
- Lắp lại que thăm dầu vào động cơ.
- Tìm vị trí nắp châm dầu (tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng).
- Châm thêm lượng dầu vào động cơ(sử dụng phễu nếu cần). Nếu dầu rớt ra động cơ cần lau sach ngay.
- Đảm bảo rằng bạn không châm thêm dầu nhiều quá mức cho phép MAX điều này có thể làm hại động cơ. Nếu không chắc chắn bạn nên châm từng ít một và kiểm tra liên tục cho tới khi mức dầu đúng theo yêu cầu.
- Đóng nắp châm dầu.
Chú ý:
Dầu động cơ của bạn có được thay thế thường xuyên không. Thông thường bạn nên thay dầu mỗi 5.000Km hoặc sau 6 tháng tuỳ theo điều kiện nào đến trước. Luôn sử dụng đúng chủng loại dầu mà nhà sản xuất qui định và với số lượng qui định. Kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng cho tần suất thay dầu và các tiêu chuẩn khác.
Kiểm tra và Châm dầu phanh
Hiển nhiên tầm quan trọng cũng như hoạt động bình thường của dầu phanh ai cung biết. Cần kiểm tra và châm thêm dầu phanh ít nhất 1 lần/ năm hay khi hệ thống phanh hoạt động không bình thường.
- Mở nắp ca bô và tìm vị trí nắp bình dầu phanh.
- Lau sạch nắp bình dầu phanh bằng giẻ và mở nắp bình dầu.
- Kiểm tra mức dầu phanh.
- Nếu cần, châm thêm dầu phanh cho tới khi dầu phanh đạt mức MAX . Không châm nhiều quá.
- Đóng nắp đậy.
CHÚ Ý: Nếu bình dầu phanh và xi lanh phanh thiếu dầu có thể gây nên hậu quả phanh không ăn.
Dầu phanh không chỉ độc mà còn có thể làm hỏng các bề mặt vật liệu khi nó tiếp xúc.
dịch nước rửa kính
Chúng ta không nên coi thường việc duy trì mức dung dịch nước rửa kính. Hãy giữ mức dung dịch nước rửa kính đầy đủ để đảm bảo kính xe luôn sáng & sạch!
Kiểm tra và Châm nước làm mát
CHÚ Ý: KHÔNG ĐƯỢC PHÉP MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT KHI ĐỘNG CƠ ĐANG NÓNG. NÓ CÓ THỂ LÀ NGUYÊN NHÂN GÂY TAI NAN NGHIÊM TRỌNG. BẤT CỨ KHI NÀO BẠN CẦN MỞ NẮP KÉT NƯỚC LÀM MÁT HÃY THAM KHẢO SỔ TAY HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG.
Trong quá trình hoạt động của động cơ đốt trong sinh ra rất nhiều nhiệt việc thiếu nước làm mát sẽ gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ. Duy trì mức dung dịch nước làm mát là vấn đề sống còn đối với xe của bạn.
Chú ý quan trọng:
Hãy tham khảo và đảm bảo hiểu rõ các qui trình và các cảnh báo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
- Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình
- Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn. KHÔNG NÊN CHÂM TRỰC TIẾP VÀO KÉT NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ! (Nước sạnh có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bởi hỗn hợp dung dịch nói trên.)
- Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần. Bạn có thể phải châm thêm vì mức dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
- Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.
- Không nên sử dung thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.
No comments:
Post a Comment