domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, May 18, 2012

Ngư dân Philippines hoãn chuyến đi ra đảo Scarborough


Ngày 18.5, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã yêu cầu nhóm ngư dân phản đối Trung Quốc hoãn chuyến đi tới quần đảo tranh chấp Scarborough.
Ngư dân Philippines hoãn chuyến đi ra đảo Scarborough
Ảnh: BI.
Một nhóm khoảng 20 người - gồm các ngư dân và phóng viên, dẫn đầu là cựu đại úy Nicanor Faeldon - dự định khởi hành tới Scarborough. Nhưng trưa 18.5, khi cả nhóm đang đưa thiết bị lên tàu cá chuẩn bị khởi hành, Tổng thống Aquino đã gọi điện cho ông Faeldon  vào phút cuối cùng.

Ông Faeldon cho biết: “Tôi nhận được điện thoại của tổng thống đề nghị hoãn chuyến đi. Tôi hỏi ý kiến cả nhóm và chúng tôi tán thành quyết định của chính phủ về hoãn kế hoạch này”.

Tổng thống Aquino nói rằng, đại diện của Chính phủ Philippines đang ở Trung Quốc để đàm phán về tranh chấp trên biển và tin rằng, việc hoãn chuyến đi có thể tốt hơn cho việc đi tới giải pháp cuối cùng.

Hôm 17.5, Bộ Ngoại giao Philippines nói rằng họ không muốn chuyến đi diễn ra, bởi Trung Quốc có thể coi đó là sự gây hấn, nhưng ông Faeldon đã khước từ lời kêu gọi trên.

Phát biểu trong tuần qua, Tổng thống Aquino nói ông muốn Philippines và Trung Quốc tìm ra giải pháp “cùng thắng lợi” về tranh chấp ở Scarborough.

“Rõ ràng là chúng tôi có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý do Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc quy định và cả hai nước là các bên tham gia công ước, vì thế có là quá nhiều không khi yêu cầu các láng giềng tôn trọng quyền của chúng tôi, cũng như chúng tôi tôn trọng quyền của họ?” - Tổng thống Aquino nói.

Ông khẳng định sẽ không từ bỏ các phần lãnh thổ của đất nước và Chính phủ Philippines dự định giải quyết tranh chấp qua con đường ngoại giao.
V.N - Tổng hợp

No comments:

Post a Comment