Những con đường ven biển lượn quanh núi hòa cùng tiếng sóng, những cơn gió mát dịu mơn man làn da, cảnh tượng tuyệt vời này ngay lập tức hiện lên trong trí tưởng tượng của chúng tôi khi hẹn hò " cô nàng" mui trần Mercedes-Benz SLK350 2012. Với tuyệt phẩm mang tính cách mạng này, dường như mọi cảm xúc trong ta đều được thăng hoa!
Tuy nhiên trải nghiệm của nhóm phóng viên Xe Hơi với SLK350 2012 lại diễn ra trong cái nóng oi ả đầu hè của một Hà Nội chật chội và đông đúc. Song không vì vậy mà ấn tượng về công nghệ, tiện nghi và cảm giác lái cùng mui trần SLK350 lại mất đi sức hấp dẫn vốn có của nó.
Tuy nhiên trải nghiệm của nhóm phóng viên Xe Hơi với SLK350 2012 lại diễn ra trong cái nóng oi ả đầu hè của một Hà Nội chật chội và đông đúc. Song không vì vậy mà ấn tượng về công nghệ, tiện nghi và cảm giác lái cùng mui trần SLK350 lại mất đi sức hấp dẫn vốn có của nó.
Mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 11 với màn ra mắt như không thể hào nhoáng hơn tại Việt Nam Motor Show 2011, Mercedes-Benz SLK350 nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý của phân khúc xe mui trần hạng sang, vượt qua vài đối thủ hiếm hoi từ Audi và Lexus. Điều này cũng dễ hiểu thôi, bởi lẽ SLK350 đã phải tốn rất nhiều công sức để thực hiện cuộc cách mạng cho cả nội và ngoại thất.
Sở dĩ chúng tôi gọi SLK350 với biệt danh “cô nàng” vì bản chất chiếc mui trần này được sinh ra cho phái nữ. Dù được nhào lặn bằng nhiều đường nét rắn rỏi, nhưng xe vẫn toát lên vẻ nhẹ nhàng và thanh lịch.
Cuốn hút từ mọi góc nhìn
Dù có ngắm nghía phía trước, phía sau hay từ trên cao xuống, tôi vẫn không thể rời mắt khỏi từng đường cong chắc chắn trên thân hình của chiếc mui trần gắn lô-gô sao ba cánh này. Nó mang tới luồng gió mới mẻ, hoàn toàn khác biệt với tạo hình McLaren của thế hệ cũ.
Chúng ta được chiêm ngưỡng SLK gợi cảm như ngày nay là vì “mối duyên tình“ với McLaren đã hết, Mercedes-Benz tự phát triển mẫu mui trần của riêng mình. Mục tiêu thiết kế đi theo hướng khác, vì vậy kết quả là SLK gợi nhớ đến chiếc siêu xe thể thao cửa mở kiểu cánh chim SLS AMG Gullwing trị giá tới nửa triệu USD, hơn là kiểu dáng mô phỏng của “mũi tên” bạc SLR McLaren của thế hệ trước.
Xét một cách tổng thể, với vẻ ngoài được trau chuốt tới từng chi chiết, SLK350 2012 gợi cho chúng tôi một cái nhìn hoài cổ của những chiếc xe thể thao 2 chỗ những năm cuối 50, nhưng vẫn toát lên vẻ hiện đại của thể kỷ 21.
“Tốt nhất hoặc không gì cả” triết lý này của Mercedes-Benz xuyên suốt quá trình phát triển mẫu mui trần SLK, cho dù thiếu vắng sự trợ lực của McLaren. Và như thông lệ, một tuyệt tác xe hơi thường gây chú ý nhất ở “khuôn mặt”, Mercedes-Benz SLK 350 đích thực là hình mẫu thăng hoa cho ngôn ngữ thiết kế đương đại của Mercedes-Benz.
Mặt tiền của chiếc mui trần lịch lãm đến từ Đức ngay lập tức thút hút mọi ánh nhìn như một tổng thể khó mà phá vỡ và nó sẽ không hoàn hảo nếu thiếu đi dù chỉ một chi tiết nhỏ. Có lẽ, chúng tôi cho rằng, mọi phần của gương mặt ấy đều là điểm chính, có tác dụng ngang hàng nhau từ lưới tản nhiệt mới, thẳng đứng mở rộng theo hình khối, tạo điểm nhấn vào lô-gô 3 cánh to bản chính giữa, cửa gió phía dưới, hốc đèn chiếu sáng ban ngày và cả hai cụm đèn pha cân đối.
Chẳng khó khăn gì để chúng tôi thấy được sự khác biệt của SLK350 so với “người tiền nhiệm”, hình bóng phong cách mũi xe dẹt thuôn dài ra phía trước đã hoàn toàn biến mất. Mercedes-Benz đã đúng đắn để SLK trở về đúng vị trí của một chiếc mui trần lịch lãm, lôi cuốn hơn hẳn với tạo hình “dị” lai McLaren.
Hơn nữa, tạo hình mới của lưới tản nhiệt còn nhường “đất” cho nắp ca-pô dài hiên ngang tỏa sáng. Mũi xe với những đường dập nổi tạo thành hình chữ V nổi tiếng của Mercedes-Benz. Thiết kế này tạo cảm giác vẻ mạnh mẽ được ẩn giấu phía dưới nắp ca-pô.
Dù sao thì cặp mắt sắc vẫn tạo nên linh hồn cho mặt tiền của chiếc mui trần nhà Mercedes-Benz. Không cầu kỳ uốn lượn, cặp đèn pha gọn gàng tung hứng đến hoàn hảo với ngoại hình mới SLK 350, khiến chúng tôi liên tưởng tới thiết kế đã đi vào lịch sử của chếc 190SL huyền thoại ở thập niên 50.
Tuy nhiên, dù theo đuổi phong cách retro cổ điển thì vẫn không thể chê được phá cách táo bạo khi gắn lên “đôi mắt” cặp mascara bằng đèn LED hiện đại. Đối lập phía dưới là dải đèn LED làm nhiệm vụ báo rẽ. Điểm nhấn phần dưới còn có dải đèn LED chiếu sáng ban ngày kết hợp với nẹp crôm quyền quý.
Sức cuốn hút của cụm đèn pha lan cả sang thiết kế mới ở hai bên sườn xe. La-zăng thể thao, mang gió phía trên vè xe, gương chiếu hậu tích hợp xi-nhan, tay nắm cửa thiết kế cách điệu làm nhiệm vụ những phụ kiện hoàn chỉnh cho một bộ đồ hàng hiệu.
Với thiết kế đầu xe dài và đuôi xe thu gọn giống chiếc SLS AMG, SLK350 như một mũi tên sẵn sàng dời dây cung lao vút đi bất cứ lúc nào. Đồng thời, hiệu quả khí động học cũng cải thiện đáng kể, hệ số cản gió giảm còn 0,30Cd từ 0,32Cd trên thế hệ trước.
Hiếm có chiếc xe nào chúng tôi đã từng trải nghiệm lại thuyết phục hoàn toàn về phương diện thiết kế cả 4 chiều như Mercedes-Benz SLK350. Vậy nên, không có lý do gì để bỏ qua vẻ đẹp phía sau của chiếc mui trần cá tính này. Mercedes-Benz rất khéo léo khi tạo ra mí nắp cốp sau cách tân, tích hợp đèn LED báo phanh và cụm đèn hậu LED cỡ lớn.
SLK 350 là mẫu xe đầu tiên được Mercedes-Benz thử nghiệm thiết kế đèn LED kiểu dải ngang. Không nằm ngoài dự đoán, Mercedes-Benz đã thành công với việc “đo ni đóng giày” kiểu đèn hậu này cho SLK350 thế hệ thứ 3. Kết thúc hoàn hảo cho diện mạo mượt mà của chiếc mui trần là hệ thống ống xả kép hình thang, gia tăng ấn tượng “cơ bắp” cho chiếc mui trần.
Nội thất thăng hoa
SLK350 thế hệ mới trung tính hơn, có thể là bạn đồng hành cho cả nam và nữ giới. Nội thất thể hiện tinh thần này rõ nét nhất. Chúng tôi vẫn cảm nhận được hình khối cứng cáp, bề mặt uyển chuyển, thậm chí pha chút màu sắc sặc sỡ.
Mặc dù có kích thước nhỏ gọn nhất phân khúc, dài, rộng, cao lần lượt 4.143 x 1.810 x 1.301mm, chiều dài cơ sở 2.430mm, nhưng SKL 350 lại khiến chúng tôi phải bất ngờ về không gian phóng khoáng đến vậy. Hai chỗ ngồi ưu ái phần để chân rộng với ghế ngồi rất thoải mái. Ngay cả khi chiếc mui đóng lại, chẳng ai thấy khó chịu vì trần xe quá thấp, trong khi tầm nhìn quan sát có thể bao quát tốt phía trước.
Điều thú vị là bốn “mắt thần” cửa gió của SLK 350 dạng tròn, ốp kim loại “vay mượn” từ “đàn anh” SLS AMG, tích hợp trên bảng táp-lô nhấn mạnh thêm phong cách thể thao của xe. Ngoài ra, nó gợi lên nhiều liên tưởng nhất tới dòng SLS AMG là vô-lăng có đáy phẳng và cụm điều khiển trung tâm nằm trải dài từ trước tới sau.
Trên vô-lăng xuất hiện các nút điều khiển đa năng cho hệ thống âm thanh, thoại rảnh tay và kiểm soát hành trình. Chiếc đồng hồ kim lấp ló trên táp-lô lại mang tinh thần cổ điển của những chiếc mui trần hạng sang.
Khi khám phá cụ thể từng chi tiết, sự mới lạ của SLK350 dần hiển rõ hơn. Màn hình cảm ứng cỡ lớn được kẹp giữa hai cửa gió hiển thị cho hệ thống thông tin giải trí, trong khi dàn nút điều khiển đặt phía dưới, thay vì kiểu bố trí nút bấm quanh màn hình như thường lệ. Điểm lạ thứ hai là cụm nút điều khiển cửa kính và gương lại đặt trên ốp cửa thay vì tì tay trên cửa. Mảng nút bấm này được trang trí nhôm bóng nổi bật.
Dù nhóm PV Xe Hơi trải nghiệm chiếc SLK350 vào hôm nắng gắt, nhưng màn hình độ phân giải cao vẫn cho hình ảnh và thông tin rõ nét, ngay cả khi chúng tôi mở mui xe và ngồi ở vị trí ghế lái hay hành khách. Vật liệu nhôm còn “làm mưa làm gió” trong không gian của SLK350 khi “ngốn” trọn bục cần số, bảng điều khiển trung tâm, vô-lăng và viền bao quanh cụm đồng hồ hiển thị.
Chiếc SLK sở hữu loại mui cứng thế hệ mới nhất có thể mở ra hoặc gập lại để biến chiếc mui trần thành chiếc coupe 2 chỗ và ngược lại chỉ trong chưa đầy 20 giây, với cửa sổ trời panorama độc đáo trên mui. Khi ngồi sau vô-lăng một chiếc mui trần, bao giờ người lái cũng lo ngại về khả năng cách âm của xe vì phải hy sinh cho bộ mui xếp. Với SLK350, những lo ngại đó của chúng tôi như đã tan biến.
Nếu chiếc mui mở, bạn vẫn đủ thư thái để hít khí trời mà không lo gió tạt quá mạnh, hay khi đóng mui, SLK 350 mang lại sự tĩnh lặng hiếm có. Hầu như không còn chỗ cho tạp âm lọt vào bên trong, tất nhiên không thể tránh khỏi tiếng vọng của tiếng lốp hay gió khẽ rung lên.
Hệ thống điều hòa cao cấp Thermotronic cùng nội thất da chống nắng trong xe bảo đảm nhiệt độ dễ chịu ngay cả khi bạn để xe dưới trời nắng nóng. Để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức không khí tự nhiên vào mùa đông khi dạo chơi cùng SLK350, Mercedes-Benz đưa giải giải pháp hệ thống sưởi ấm cổ AIRSCARF độc đáo. Tấm chắn gió lùa Airguide có thể điều chỉnh bằng tay và riêng biệt cho từng ghế. Quả thực Mercesdes-Benz luôn chu toàn trong mọi tình huống cho chiếc xe của mình.
Chúng tôi còn bị choáng ngợp với loạt danh sách trang bị của SLK350, để bảo toàn danh hiệu xe hạng sang an toàn hàng đầu. Mercedes-Benz trang bị cho SLK 350 dàn âm thanh 6CD, có thể chơi nhạc MP3 và giao diện Bluetooth điện thoại di động giúp đàm thoại rảnh tay, hệ thống âm thành vòm Harman/Karrdon Logic 7, cổng kết nối đa phương tiện (iPod, USB, AUX-in) cho các thiết bị điện tử bên ngoài, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESP và loạt hệ thống hỗ trợ như cảnh báo mất tập trung Attention Assit, hỗ trợ đỗ xe Parktronic.
Sức mạnh bất ngờ
Chúng tôi cũng háo hức tới thời điểm thách thức sức mạnh của khối động cơ dưới nắp ca-pô. Chiếc SLK350 mà chúng tôi chạy thử lần này mang “trái tim” 3.5L V6. Động cơ có thể sản sinh công suất cực đại 306 mã lực tại vòng tua 6.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 370 Nm ở 3.500 vòng/phút, hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic với cần sang số trên vô-lăng.
Động cơ V6 giúp SLK350 khả năng vận hành mạnh mẽ, tiếng động cơ gằn và đanh mỗi khi chỉ số vòng tua tăng đột ngột. Khi lựa chọn chế độ E (Economy), chiếc mui trần trở nên trầm tính và hộp số tự động chưa thỏa mãn được độ nhanh nhẹn, vậy nên SLK350 còn độ trễ nhỏ đối với những ai mê tốc độ một cách quá khích. Tình hình được cải thiện ngay tức thì khi bạn xoay nút chuyển sang chế độ S (Sport). Khi mới chuyển sang chế độ này, tôi bất ngờ trước sức mạnh quá lớn của động cơ V6 đang nằm dưới nắp ca-pô. Toàn bộ nội lực tiềm ẩn như được bung ra và truyền tới bánh sau giúp SLK350 tăng tốc nhanh và chắc chắn hơn
Hộp số tự động 7 cấp cần mẫn thực hiện công việc đáng nể mặc dù chưa đúng với bản năng của một chiếc thể thao chính hiệu. Việc tìm kiếm linh hồn của một chiếc coupe thể thao chỉ dừng lại khi tôi phát hiện cần gạt số tay tích hợp trên vô-lăng.
Nếu như tính cách có phần hiền dịu, thiếu phấn khích của SLK 350 thế hệ cũ làm cho chiếc mui trần chủ lực của Mercedes-Benz kém hấp dẫn thì bước sang thế hệ mới, SLK đã thu hẹp được khoảng cách này.
Mercedes-Benz SLK 350 có khả năng cân bằng rất tuyệt vời, chiếc xe ổn định ngay cả khi đi những khúc cua gắt với tốc độ cao. Bên cạnh đó, hệ thống treo dễ điều khiển để vượt qua những cung đường mấp mô một cách êm ái. Việc điều khiển chiếc mui trần này trở nên nhẹ nhàng hơn khi nhận được sự giúp đỡ của hệ thống lái Direct-Steer hỗ trợ đánh lái dễ dàng và chính xác hơn.
Tóm lại, một chiếc xe vốn đã sang trọng và mang phong cách rất riêng như Mercedes-Benz SLK350, nay còn tỏa ra sức hấp dẫn mãnh liệt từ không gian nội thất sang trọng, thiết kế mới mẻ, động cơ mạnh mẽ. Chiếc mui trần này xứng đáng được ngợi ca như một cuộc cách mạng trong thể loại này.
Mercedes-Benz SLK350 2012 cảm xúc thăng hoa:
No comments:
Post a Comment