domain, domain name, premium domain name for sales

Sunday, May 13, 2012

Man City, Đồng tiền đã lên tiếng.

Khoan hãy bàn đến những yếu tố khác như tiền bạc, dàn sao, đẳng cấp, truyền thống và danh hiệu. Xét riêng về yếu tố thuần bóng đá, và gói gọn trong mùa giải 2011/2012, có lẽ không ai phủ nhận là Manchester City hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu vô địch Premier League đầu tiên sau 44 năm chờ đợi.


1. Machester City, nhà vô địch xứng đáng
Ở Manchester City hội tụ đủ các yếu tố làm nên một nhà vô địch thực thụ: dàn cầu thủ chất lượng với 2 ngôi sao/vị trí, đội hình gắn kết với lối chơi nhuần nhuyễn, tấn công đẹp mắt. Hàng công ghi bàn hiệu suất cao với 93 bàn và hàng thủ chặt chẽ với 29 bàn thua cho 38 lượt trận. Họ có một HLV tài năng là Roberto Mancini, có 2 trận đấu đánh bại thuyết phục trước đối thủ trực tiếp là Manchester United, có quyền tự quyết định chức vô địch của mình tại vòng đấu cuối mà không cần phải phụ thuộc vào kết quả của trận đấu khác, và cũng có chút may mắn khi Manchester United bất ngờ sảy chân khi đã nắm trong tay nhiều lợi thế. Rõ ràng, chỉ với những con số, Manchester City đã cho thấy họ là đội xứng đáng nhất trong số 20 đội bóng Pemier League mùa này được cầm trên tay chiếc cup vô địch giải Ngoại Hạng 2011/2012 mà không cần phải đắn đo suy nghĩ gì thêm.
Machester City, nhà vô địch xứng đáng. Ảnh: Internet.
Và Manchester City đã vô địch. Rất hợp lẽ logic. Nhưng như một bộ phim bom tấn dù đã đoán biết trước kết quả vẫn không thể đoán biết được tình tiết. Manchester City đã vô địch theo cách không thể kịch tính hơn. Họ làm cho người hâm mộ cả Manchester City và Manchester United đau tim đến phút chót theo đúng nghĩa đen của nó. Các cung bậc cảm xúc từ trầm lắng đến bùng nổ được hiển hiện rõ trên khuôn mặt các cầu thủ, cổ động viên, huấn luyện viên Man xanh trong suốt trận đấu. Khi thời gian trôi đến phút 90, Man xanh vẫn bị dẫn 2-1 và thi đấu khá bế tắc trước Queen Park Rangers, trong khi Man đỏ đang dẫn Sunderland 1-0, có người đã thốt lên: ”Cuộc đời chẳng ai ngờ được, đây là định mệnh của Man City rồi”.

Đúng là như vậy, định mệnh không cho phép nhà vô địch năm nay lên ngôi một cách dễ dàng. Và đúng là cuộc đời chẳng ai ngờ được, trong lúc CĐV Manchester United chuẩn bị ăn mừng chức vô địch lần thứ 20, 2 bàn thắng liên tiếp trong 3 phút bù giờ của Dzeko và Aguero đã phá tan cửa ải cuối cùng để bước lên đỉnh vinh quang, đã làm cho khán giả sân Etihad bùng nổ trong sung sướng, đã tước đi một cách phũ phàng niềm hy vọng đang chực chờ vỡ òa của Sir Alex Ferguson và CĐV Manchester United, và cũng như một lời khẳng định chắc chắn: nếu không phải là Manchester City, không một đội bóng nào xứng đáng có được chức vô địch.

2. Tiền, đẳng cấp và danh hiệu

Khi Manchester City bị Arsenal quần thảo ở trận đấu lượt về trên sân Emirates, dòng chữ: You can not buy class (bạn không thể mua được đẳng cấp) ngạo nghễ dành cho Man City được camera quay rất nhiều lần như muốn khẳng định rằng, Man City chỉ là một tập thể được xây dựng bằng tiền, không có đẳng cấp. Đầu mùa giải, Khi Man xanh và Man đỏ đang song hành với nhau ở ngôi đầu bảng xếp hạng. Và trong khi Manchester United giành chiến thắng trước Chelsea còn Manchester City bị Fulham cầm hòa, ngay lập tức có những bài báo cho rằng Man City còn “xa lắm mới tới ngõ đại gia”. Nhưng rồi sau đó Man City đã xua tan những lời chỉ trích bằng chuỗi trận ấn tượng với điểm nhấn là trận thắng lịch sử trước đại kình địch Manchester United và bỏ xa đến 5 điểm, những lời tán dương có cánh đã xuất hiện, ca ngợi Man City bây giờ đã có đẳng cấp và chơi như một ông lớn thực sự. Tuy nhiên lúc Man City thi đấu chệch choạc, bắt đầu hụt hơi và để Man United vươn lên với khoảng cách 8 điểm, những lời dè bỉu, chê bai về tiền bạc không làm nên truyền thống và đẳng cấp lại bắt đầu đổ dồn vào Man City, và Man xanh hẵng còn “non và xanh” lắm. Luôn có một sự nghi ngờ nhất định cho khả năng thành công của Man City và sức mạnh của đồng tiền. Nhưng không quản ngại khó khăn, Man xanh đã vượt lên tất cả và giành chức vô địch Ngoại Hạng Anh 2011/2012 một cách đầy thuyết phục. Vậy là, Manchester City có đẳng cấp hay không có đẳng cấp? Tiền đã mua được đẳng cấp hay tiền chỉ mua được danh hiệu?

Trước tiên, ta hãy nói về Manchester United và Arsenal. Ai là ngôi sao sáng nhất của Man United? Nếu xét chỉ riêng trong giới hạn cầu thủ, câu trả lời có thể là Wayne Rooney, nhưng nếu xét rộng hơn trong cả đội bóng, câu trả lời chắc chắn là Sir Alex Ferguson. Đúng vậy, với một đội ngũ như thế, nếu không dựa vào tài năng tuyệt vời của Alex Ferguson, Man United chắc không thể cạnh tranh chức vô địch với Man City đến phút chót như vậy, Sir Alex xứng đáng là ngôi sao quan trọng nhất của Man Unied. Câu trả lời cũng tương tự với Arsenal, người quan trọng nhất hiện tại không ai khác chính là Giáo sư Wenger, nếu không có Wenger, Arsenal khó có thể đạt được vị trí hiện tại với đội hình cầu thủ như vậy. Nếu đem so sánh tài năng Sir Alex hoặc GS Wenger với HLV Mancini, ai giỏi hơn, phần đông câu trả lời của mọi người có lẽ sẽ là Sir Alex Ferguson hoặc GS Wenger, dù Mancini cũng là 1 HLV rất tài năng. Tuy nhiên Man United vừa bị Man City vượt mặt để giành chức vô địch. Còn Arsenal, như chúng ta đã biết, đã nhiều năm không có danh hiệu, có lẽ chưa thể so sánh với Man City hiện tại. Vậy cái vượt trội hơn của Man City so với Man United và Arsenal không nằm ở HLV, mà nằm ở chất lượng đội hình. Man City với dàn sao đắt giá luôn là niềm mơ ước cho bất kỳ HLV nào. Nhưng dàn sao đó được mua về bằng tiền, mà theo một số quan điểm, tiền thì không mua được đẳng cấp, nên không thể thắng được đội hình được xây dựng bằng truyền thống và đẳng cấp. Điều đó có đúng không? Có lẽ 2 trận lượt đi và về với Man United đã là câu trả lời cho sự vượt trội của Man City.
Mùa giải này, HLV Roberto Mancini là nhà vô địch. Ảnh: Internet.
Đẳng cấp của một đội bóng không từ trên trời rơi xuống, đó là sự kết hợp chặt chẽ và hài hòa giữa HLV giỏi và các cầu thủ giỏi, giữa tài năng và kinh nghiệm, giữa lòng tự hào về CLB và lợi ích cá nhân, và giữa việc chinh phục danh hiệu và tài chính của CLB. Tài chính hay nói đơn giản, là tiền. Đúng vậy, tiền là một thứ rất quan trọng để xây dựng và phát triển đội bóng, không một đội bóng nào tuyên bố là sẽ lớn mạnh mà không cần tiền. Và đẳng cấp của đội bóng, dựa khá nhiều vào thứ quan trọng mà người ta hay xem thường này, chứ không dựa dẫm nhiều vào quá khứ hào hùng, hay truyền thống CLB. Ajax Amsterdam, Benfica hay Leeds, Nottingham Forest từng là những đội bóng cực mạnh mà bất kỳ đội bóng nào cũng ngán ngại khi phải đối đầu, nhưng do không duy trì được nền tài chính vững mạnh, họ đã tụt hậu lại so với chính mình ngày trước, tuy đã từng là những ông lớn với phòng truyền thống giàu thành tích, nhưng khó có thể nói là bây giờ, đẳng cấp họ ngang hàng với Man United hay Chelsea.

Vậy là, Man City không dùng tiền mua danh hiệu, họ dùng tiền để xây dựng đẳng cấp. 4 năm trôi qua, ngót nghét 1 tỷ bảng đã chi ra không phải chỉ để lấy 1 cúp FA hay 1 chức vô địch Ngoại Hạng, mà là để xây dựng một nền móng vững chắc, nhằm đạt được những thành công lớn hơn sau này. Tiền không mua được đẳng cấp, nhưng để có được đẳng cấp, phải có tiền. Có lẽ đối với những HLV lão làng như Ferguson hay Wenger, điều này không phải là lạ lẫm. Man United và Arsenal, Chelsea đã có một nền móng vững chắc hơn Man City, nhưng bao năm qua để duy trì được đẳng cấp của mình, họ cũng phải chi ra ko ít tiền. Man United và Arsenal, Chelsea cũng đang rầm rộ tuyển quân, nâng cao chất lượng đội hình hòng lấy lại chức vô địch Premier League và chinh phục các danh hiệu khác vào mùa tới. Vậy nên, việc Man City bị chê trách chỉ vì quá nhiều tiền, cũng không hẳn là công bằng đối với họ.

3. Lời kết

Premier League 2011-2012, một mùa giải hấp dẫn và kịch tính nhất trong 20 năm lịch sử giải Ngoại Hạng đã khép lại. Nhà tân vô địch là Manchester City. Chúng ta, những fan hâm mộ của Man xanh, Man đỏ, Arsenal, Chelsea, Liverpool, Tottenham, Newcastle… hãy chúc mừng nhà tân vô địch với chiến quả hoàn toàn xứng đáng thuộc về họ. Và hãy đón chờ mùa giải 2012-2013, năm thứ 21 của kỷ nguyên Premier League khi Man United và Arsenal đã có sự đầu tư về lực lượng, sự trở lại của Chelsea và Liverpool, những kẻ thách thức khó chịu Tottenham và Newcastle hứa hẹn lại thêm một mùa giải hấp dẫn và ly kỳ đến phút chót. Hãy cũng thưởng thức bóng đá.

No comments:

Post a Comment