domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, May 9, 2012

Ford sản xuất động cơ 3 xi-lanh Ecoboost

Ford Fiesta 2011Động cơ mới sẽ có đặc tính tương đương với động cơ dung tích 1,6 lít, 4 xi-lanh hiện đang dùng trên Fiesta, nhưng tiết kiêm nhiên liệu hơn.
Động cơ mới được thiết kế và phát triển tại Anh, sử dụng nhiều công nghệ mới những thứ mà sau này có thể một ngày nào đó sẽ là một phần của mô hình mẫu (DNA) cho động cơ Ford trong tương lai. 

Hãng tập trung nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu suất nhiệt, giảm ma sát giữa các chi tiết chuyển động bên trong động cơ, đặc biệt khi nóng.

Hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước đỉnh xi-lanh, giúp làm giảm tiêu thụ nhiên liệu khi thời tiết lạnh hoặc trong hành trình ngắn. Ở điều kiện nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu bôi trơn động cơ tăng và làm tăng cản ma sát. Do đo càng làm việc nhiều, càng tiêu tốn nhiên liệu để thắng được lực ma sát.

Trục khuỷu bố trí lệch về một bên so với phương chuyển động của piston. Khi áp suất tác động lên piston đạt giá trị lớn nhất, thanh truyền (tay biên) nghiêng đi một góc thay vì thẳng theo hướng chuyển động của piston, lực ma sát sinh ra tại các khớp quay giảm. Công nghệ tương tự cũng được các hãng xe Nhật như Toyota, Honda áp dụng trên các động cơ loại nhỏ.

Ford EcoBoost 4-cylinder petrol engine

Ford EcoBoost 4 xi-lanh.

Cổ góp ống xả và đỉnh xi-lanh đúc liền thành một khối làm nhiệt độ khí xả hạ thấp. Thiết kế mới không những làm động cơ chạy ở dải tốc độ rộng với tỉ lệ không khí-nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, cho phép động cơ chạy êm hơn.

Công nghệ EcoBoost gồm turbin tăng áp, phun xăng trực tiếp, điều khiển thời gian đóng mở van (Ti-VCT) mà Ford giới thiệu năm 2009 cũng được áp dụng.

Thông tin chi tiết được hãng đưa ra tại triển lãm ôtô tại Frankfurt. Có thể động cơ sẽ đạt công suất khoảng 120 mã lực, mô-men xoắn 152 Nm.

Thế Hoàng

(Nguồn vnexpress)

No comments:

Post a Comment