(Hyundai Ha Dong- Thai Ha) – Trong thế giới xe tải có rất nhiều “anh chàng” khổng lồ, sở hữu sức chở và khả năng vượt địa hình đáng nể. Dưới đây là những “gương mặt” ấn tượng nhất do trang MSN bình chọn.
1. Unimog Poison Dart
Kỷ niệm sinh nhật 60 năm dòng xe tải đa năng Unimog (1951-2011), hãng Mercedes đã trình diện một mẫu concept thú vị vào tháng 6 vừa qua. Mang tên Poison Dart, mẫu xe nổi bật thiết kế cabin mở, bộ cánh màu xanh lá cây mát mắt, bộ la-zăng ngoại cỡ màu đen với 5 chấu mạ crôm sáng bóng, lò xo sắc đỏ, các chi tiết ngoại thất bằng nhôm.
Kỷ niệm sinh nhật 60 năm dòng xe tải đa năng Unimog (1951-2011), hãng Mercedes đã trình diện một mẫu concept thú vị vào tháng 6 vừa qua. Mang tên Poison Dart, mẫu xe nổi bật thiết kế cabin mở, bộ cánh màu xanh lá cây mát mắt, bộ la-zăng ngoại cỡ màu đen với 5 chấu mạ crôm sáng bóng, lò xo sắc đỏ, các chi tiết ngoại thất bằng nhôm.
Dài 6m, rộng 5.3m, cao 2.5m và nặng 8 tấn, chiếc xe tải bọc thép chế tạo thủ công Knight XV đến từ nhà sản xuất Canada Conquest có giá khá “chát” 629.000 USD. Tỷ lệ thuận với giá bán là hùng hậu các thiết bị an toàn và tiện nghi “hàng xịn”.
Trình làng tháng 9/2004, với chiều dài 6.4m, chiều cao 2.7m, trọng lượng 6.600 kg gấp đôi Hummer H1, model CXT của hãng xe Mỹ International Trucks trở thành xe bán tải lớn nhất trên thị trường. Có lực kéo lên tới 20 tấn, mẫu xe đến tay khách hàng theo giá từ 93.000 USD – 115.000 USD.
Đây là phương tiện vận chuyển đặc biệt của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), chuyên chở những chiếc tàu con thoi nặng hàng nghìn tấn từ kho bãi ra sân bay. Được chế tạo vào năm 1965 với chi phí 14 triệu USD, cỗ xe đạt trọng lượng 2.400 tấn, dài 40m, rộng 35m và sức chở tối đa 6000 tấn. Xe có thiết kế 8 bánh xích bố trí đều 4 góc. Mỗi bánh gồm 57 mắt xích, mỗi mắt xích nặng 900 kg.
Xuất xưởng duy nhất một chiếc tại công ty Terex (Canada), một phân nhánh của hãng xe Mỹ GM, Titan 33-19 đã chễm chệ vị trí xe vận tải lớn nhất và sức chở khổng lồ nhất thế giới trong suốt 25 năm liền kể từ khi ra đời năm 1973. Dài 9.12m, rộng 7.8m và cao 6.88m, cỗ xe công suất 3.300 mã lực có khả năng chở tối đa 320 tấn. Hiện xe đang được trưng bày tại một bảo tàng Canada.
Chuyên làm việc tại các khu
mỏ, “gã khổng lồ” T282B của nhà sản xuất Đức Liebheer có hiệu suất hoạt động bằng 60 xe tải thông thường. Có mặt trên thị trường vào năm 2004, xe dài 14.5m, cao 7.4m, nặng 203 tấn. Trang bị động cơ diesel 3.650 mã lực, T282B có thể mang vác được 365 tấn. Tại Mỹ, giá xe chạm tới con số 3,5 triệu USD.
Một chú “khủng long” dữ dằn khác ở khu mỏ là 797 của hãng Caterpillar (Mỹ). Cỗ xe dài 14.33m, cao 7.32 m, nặng hơn 600 tấn, có tải trọng vận chuyển hàng hóa 350 tấn. Dưới nắp ca-pô là động cơ diesel công suất 3.400 mã lực.
Tuy ngoại hình đô con nhưng Ginaf X2223 vẫn chứng tỏ là một chiến binh tốc độ cừ khôi với vận tốc tối đa 150 km/h. Dài 7m, cao 2.6m, cỗ xe là bạn đồng hành của tay lái người Hà Lan Gerad de Rooy ở giải đua Paris-Dakar Rally, cạnh tranh với các loại ôtô và xe máy nhỏ bé hơn rất nhiều lần.
Sản xuất từ năm 2008 đến nay, model 960E của nhà sản xuất Mỹ Komatsu hiện là một trong những chiếc xe tải đồ sộ và có sức vận chuyển “khủng” trên thị trường hiện thời. Xe dài 15.6m, rộng 9.19m, cao 7.37m, trang bị động cơ turbo diesel 3.500 mã lực. Lượng hàng hóa trên xe có thể đạt tối đa 360 tấn.
“Ra lò” từ năm 1978 bởi công ty Đức Krupp, với chiều dài 220m, chiều cao 96m và trọng lượng 13.500 tấn, Bagger 288 đã ngay lập tức vượt mặt NASA Crawler, trở thành cỗ xe chạy trên mặt đất lớn nhất thế giới. Chiếc xe tải hạng siêu nặng này phục vụ ở mỏ than Tagebau Hambach, nước Đức.
Trong những phiên bản của dòng xe việt dã cao cấp Anh Land Rover Defender, bản Cuthbertson độc nhất vô nhị này tạo nên sự thèm muốn khó cưỡng đối với dân mê off-road.
Là “con đẻ” của công ty MOL ở Bỉ chuyên sản xuất xe đầu kéo, TB800 Desert Lion có công suất cực đại 800 mã lực.
No comments:
Post a Comment