Mazda BT 50 nằm trong dòng sản phẩm series B với ký hiệu J97M được lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường tại triển lãm Bangkok 2006. Kể từ đó đến nay, thế hệ đầu tiên của BT 50 đã nhanh chóng được tiêu thụ và ưa chuộng tại những thị trường lớn dành cho xe bán tải như Châu Âu, Thái Lan, Nam Phi và Mỹ Latinh. Có một điều đặc biệt là Mazda BT-50 lại không được sản xuất và bán tại thị trường Nhật Bản cũng như Bắc Mỹ.
Thoáng nhìn qua ngoại hình của BT 50, chắc hẳn nhiều người sẽ nhầm lẫn với Ford Ranger nếu không có biểu tượng Mazda. Dù Ford đã cắt giảm lượng cổ phiếu trong Mazda sau khủng hoảng kinh tế năm 2008 nhưng BT 50 vẫn được sản xuất dựa trên Ranger, từ thiết kế ngoại hình, khung gầm, động cơ cho đến nội thất, qua chương trình hợp tác và phát triển giữa hai hãng xe. Chính vì vậy, Mazda BT 50 sở hữu số đo ba vòng bao gồm chiều dài 5.169 mm, chiều rộng 1.807 mm (hơn Ranger 19 mm) và chiều cao cao 1.762 mm.
Điểm cộng cho Mazda BT 50 chính là cửa xe dày dặn và khi gõ vào có tiếng cộc chắc nịch từ chất liệu tôn cao cấp giúp cách âm tốt. Không chỉ ngoại hình, nội thất của chiếc xe cũng gần như được bê nguyên từ Ford Ranger. Điều này tạo cảm giác bắt mắt, thân thiện và dễ điều khiển với những ai đã từng ngồi lên sau vô lăng mẫu xe bán tải của Ford. Nhà sản xuất biết cách tạo sự đơn giản và chỉ trang bị những thứ thường thấy trên một mẫu xe bình dân nhưng không tạo cảm giác nghèo nàn mà vẫn có chút gì đó sang trọng bằng điểm nhấn tấm ốp bảng điều khiển trung tâm màu sáng cho BT 50.
Điểm cộng cho Mazda BT 50 chính là cửa xe dày dặn và khi gõ vào có tiếng cộc chắc nịch từ chất liệu tôn cao cấp giúp cách âm tốt. Không chỉ ngoại hình, nội thất của chiếc xe cũng gần như được bê nguyên từ Ford Ranger. Điều này tạo cảm giác bắt mắt, thân thiện và dễ điều khiển với những ai đã từng ngồi lên sau vô lăng mẫu xe bán tải của Ford. Nhà sản xuất biết cách tạo sự đơn giản và chỉ trang bị những thứ thường thấy trên một mẫu xe bình dân nhưng không tạo cảm giác nghèo nàn mà vẫn có chút gì đó sang trọng bằng điểm nhấn tấm ốp bảng điều khiển trung tâm màu sáng cho BT 50.
Hệ thống kính và gương được điều khiển điện, ghế xe được điều chỉnh cơ tương tự những mẫu xe bán tải khác trên thị trường Việt Nam. Bảng đồng hồ trung tâm đơn giản và được cho là không nổi bật nếu so với Toyota Hilux hay Mitsubishi Triton. Mazda BT 50 được trang bị hệ thống điều hòa có kèm chế độ sưởi cùng dàn âm thanh giải trí với đầu đọc CD 6 đĩa kèm chức năng FM/AM/MP3 và 4 loa tiêu chuẩn có công suất 35W đi kèm bộ khuếch đại âm 4 kênh. Ưu điểm nữa cho BT 50 chính là hệ thống tự điều chỉnh âm lượng lớn dần để phù hợp theo vận tốc xe chạy.
Tại hàng ghế trước, chất liệu ghế nỉ là thứ mà một tay chơi off-road ưa thích hơn là loại da đắt tiền cùng không gian thực sự thoải mái. Tuy nhiên, hàng ghế sau lại không được như vậy. Cho dù Mazda đã cố gắng thiết kế hàng ghế sau có đệm dày để tăng độ êm cho hành khách nhưng lưng ghế thẳng đứng lại tạo cảm giác khó chịu nếu phải di chuyển trên một quãng đường dài.
Xe được trang bị hệ thống treo dạng độc lập với thanh giằng đôi và lò xo xoắn kết hợp với bộ giảm xóc trước có đường kính 32 mm. Hệ thống giảm xóc sau bằng nhíp có độ dài từ 1.200 - 1.320 mm giúp BT 50 có thể chịu tải trọng lớn và tăng cường lực kéo. Xét về hệ thống an toàn, Mazda BT 50 chỉ được trang bị 4 túi khí cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Chân côn của Mazda BT 50 cho thấy sự nhẹ nhàng và linh hoạt chứ không bị nặng nề. Chỉ cần thả nhẹ chân côn, chiếc xe đã chuyển mình lăn bánh. Đệm thêm chút chân ga, BT 50 chuyển mình nhanh hơn cùng với hộp số 5 cấp được nhà sản xuất lắp thêm một bánh đà kép giúp xe giảm tối đa tiếng ồn khi sang số. Chính vì vậy, khi di chuyển ở tốc độ thấp hay nhanh ở trong phố, việc liên tục dồn và chuyển số được thực hiện nhanh, nhẹ nhàng hơn. Với tầm nhìn bao quát tốt từ trong cabin kết hợp với gương chiều hậu cỡ lớn, người điều khiển có thể dễ dàng xử lý các tình huống và nắm bắt điều kiện giao thông xung quanh.
Trên xa lộ, Mazda BT 50 sẽ mang đến những cảm nhận mà bạn không bao giờ có cơ hội trải nghiệm nếu chỉ đi trong phố. BT 50 có khả năng tăng tốc nhanh do mô men xoắn đạt cực đại đạt ngay từ 1.800 vòng/phút. Ngay khi đạp ga mạnh đến đúng dải vòng tua này, người lái sẽ nghe thấy rõ hơn tiếng rít của động cơ. Đồng thời, lúc này, xe như có chút lực đẩy khiến bạn có cảm giác không khác gì đang lái một chiếc sedan .
Từ tốc độ 80 km/h ở cấp số 5, bạn có thể dễ dàng nhồi tiếp ga để bứt tốc đạt mức 100 km/h với độ trễ không đáng kể. Tại đường thử có chiều dài hạn chế, Mazda BT 50 đã được đẩy lên vận tốc 160 km/h.
Một số hình ảnh chi tiết của Mazda BT 50:
No comments:
Post a Comment