(Hyundaihadong) - Như vậy là tập đoàn Daimler đã không còn kiên nhẫn với Maybach sau suốt một thập kỷ thương hiệu xe sang này ì ạch về cả doanh số và lợi nhuận.
(Ảnh: AP)
Autoweek cho biết lãnh đạo cấp cao của Mercedes-Benz đã xác nhận kế hoạch chính thức khai tử thương hiệu Maybach vào năm 2013.
Thay vào đó, tập đoàn Daimler sẽ tập trung phát triển thế hệ thứ 5 của dòng Mercedes S-Class, dự kiến ra mắt vào năm 2013, trám vào chỗ trống mà Maybach bỏ lại. Tập đoàn dự kiến tăng gấp đôi số phiên bản của dòng S-Class từ 3 lên 6. Cụ thể, xe S-Class thế hệ mới sẽ được phát triển trên 3 trục cơ sở khác nhau, tạo thành 6 phiên bản, trong đó cao cấp nhất là S600 Pullman.
Thông tin Maybach bị khai tử cũng không mấy bất ngờ, vì trước đó đã nhiều lần có tin đồn, khi doanh số của hãng quá kém và tập đoàn mẹ không còn kế hoạch phát triển các mẫu xe mới cho hãng nữa.
Hãy cùng lược qua lịch sử Maybach trước khi thương hiệu này chính thức đóng cửa.
Tại Triển lãm ô tô Tokyo 1997, Mercedes-Benz đã giới thiệu một mẫu xe concept hạng sang được phát triển dựa trên dòng S-class, gọi là xe Mercedes-Benz Maybach. Đó là lần đầu tiên cái tên Maybach xuất hiện. Sau đó, mãi đến đầu những năm 2000, cái tên này mới xuất hiện trở lại, với tư cách một thương hiệu độc lập với Mercedes-Benz. Hai mẫu xe Maybach 57 và 62 được ra mắt, với mục tiêu cạnh tranh là Rolls-Royce Phantom và Bentley Arnage trong phân khúc xe “siêu sang”.
Mặc dù được trau chuốt kỹ càng về tính riêng biệt và chất lượng, nhưng Maybach không gây được ấn tượng với công chúng. Trong khi các đối thủ Anh quốc mấy năm gần đây liên tiếp đạt doanh số kỷ lục, thì Maybach có doanh số rất thấp. Năm 2010, hãng chỉ bán được 200 xe, so với mức 2.700 xe của Rolls Royce và 5.100 xe của Bentley. Trong 9 tháng đầu năm nay, doanh số của Rolls-Royce tăng tới 41% lên 2.441 xe, còn Bentley cũng tăng 31% lên 4.763 xe.
Ban lãnh đạo Daimler đã tìm mọi cách để cải thiện doanh số và hình ảnh của Maybach. Gần đây, nhà sản xuất ô tô Đức này còn cân nhắc việc hợp tác với Aston Martin, nhưng các cuộc đàm phán đã chấm dứt vào tháng 9.
Trang Frankfurter Allgemeine Zeitung (FAZ) của Đức hôm qua 25/11 dẫn lời CEO Dieter Zetsche của Daimler: “Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng cơ hội tăng trưởng doanh số của Mercedes cao hơn nhiều so với Maybach. Sẽ là không hợp lý nếu phát triển một mẫu xe mới cho Maybach”
Nguồn Dân Trí
Theo AutoWeek, FAZ
No comments:
Post a Comment