Hãy trải nghiệm cuộc cách mạng về động cơ thế kỷ 21.
Bạn đã bao giờ tưởng tượng, động cơ 1.0L lại có công suất ngang bằng với động cơ 1.6L với công suất lên đến 125 Mã Lực?
Tư duy truyền thống cho rằng động cơ lớn đồng nghĩa với công suất lớn. Nhưng loạt động cơ EcoBoost của Ford sẽ thay đổi ý nghĩ đó.
Là một phần trong chiến lược xanh của Ford, công nghệ EcoBoost tạo ra những động cơ xăng nhỏ hơn, giảm tiêu thụ nhiên liệu tới 20% và giảm thải CO2 tới 15%, nhưng cho công suất và mô-men xoắn của một động cơ lớn hơn. (Động cơ 1.0L sẽ có công suất tương ứng 1.6L)
Hãy đến gian hàng của Ford Việt Nam tại triển lãm Vietnam Motorshow 2013 từ ngày 23/10 đến hết 27/10 (SECC, Hồ Chí Minh) để tận mắt chứng kiến Động cơ Ecoboost.
Nguyên lý Hoạt động
Động cơ 3 xy lanh EcoBoost 1.0L phiên bản 125 mã lực hiệu suất cao hoạt động dựa trên sự kết hợp tuyệt vời của nhiều loại công nghệ tiên tiến hiện nay:
- Giảm 25% các chi tiết, linh kiện chuyển động khiến động cơ EcoBoost 1.0L trở thành động cơ nhỏ nhất và nhẹ nhất hiện nay so với các động cơ khác trong cung phân khúc, với số lượng xy-lanh ít các loại động cơ thông thường ;do đó làm giảm thiểu chi phí và tiêu hao nhiên liệu một cách đáng kể.
- Hợp kim gang đúc được sử dụng cho toàn bộ lốc động cơ, giúp động cơ nóng nhanh hơn, giảm hao phí khi đốt nhiên liệu lên đến 50% và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với lốc động cơ nhôm truyền thống
- Ma sát bên trong động cơ được triệt tiêu một cách tối đa nhờ các cấu tạo đặc biệt bên trong xy lanh như sau:
* Vỏ pít tông được tráng một vật liệu có độ ma sát cực thấp tạo ra ít tiếng ồn hơn cũng như hạn chế tối đa rung lắc trong động cơ.
* Xecmang được lắp lỏng trong rãnh nên có thể tự xoay trong rãnh để giảm thiểu ma sát với xy lanh tối đa.
- Công nghệ phun xăng trực tiếp thế hệ mới với kim phun được đặt trực tiếp vào chính giữa phần đầu xy-lanh, làm tăng khả năng hòa trộn giữa không khí và xăng, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu được hiệu quả hơn
- EcoBoost 1 lít sử dụng một turbo tăng áp siêu nhỏ có khả năng chạy được ở tốc độ vòng tua rất cao lên tới 248,000 vòng phút với sức ì cực thấp, kết hợp với công nghệ van biến thiên theo thời gian, giúp động cơ sản sinh công suất mạnh mẽ 125 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở vòng tua máy 1.400 - 4.500 vòng/phút đồng thời giảm thiểu độ trễ đáp ứng tối đa trong quá trình tăng tốc.
- Hệ thống van hai trạng thái độc lập biến thiên theo thời gian TI-VCT: hệ thống này sử dụng trục cam kép DOHC với một trục dẫn động các xupap nạp và trục còn lại dẫn động các xupap xả. Trong quá trình vận hành, bộ điều khiển trung tâm sẽ điều khiển hệ thống van điện từ tác động vào dòng dầu áp suất cao nhằm làm xoay trục cam một góc nhỏ so với vị trí ban đầu từ đó thay đổi thời điểm đóng, mở của các xupap nạp và thải sớm hay trễ hơn một chút. Hai trục cam này được điều khiển một cách độc lập giúp tối ưu hóa thời điểm đóng mở của các xupap xả cũng như xupap nạp. Điều này sẽ giúp động cơ giảm thiểu lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải độc hại CO2 mà vẫn không ảnh hưởng đến hiệu năng mạnh mẽ của động cơ.
- Hệ thống ống xả được làm mát bằng nước với cổ góp đúc liền khối với đỉnh xy lanh giúp nhiệt độ khí xả luôn luôn hạ thấp ngay cả khi động cơ chạy ở vận tốc cao. Thiết kế mới không chỉ giúp động cơ chạy được ở dải tốc độ rộng hơn với tỉ lệ không khí-nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, giảm tiêu hao nhiên liệu, cho phép động cơ chạy êm hơn.
- Với thiết kế bánh đà linh hoạt, EcoBoost đã hạn chế tối đa việc rung lắc của động cơ
- Hệ thống tản nhiệt kép với 2 cảm biến đo nhiệt giúp cho động cơ khởi động nhanh hơn, giảm thiểu ma sát bên trong động cơ cũng như tiêu hao ít nhiên liệu và thải ít khí CO2 hơn khi động cơ hoạt động ở môi trường lạnh
- Trục cam được vận hành bởi xích cam nhúng hoàn toàn trong dầu tạo ra ít tiếng ồn hơn và giảm mức ma sát tối đa, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Video về Hoạt động của Động cơ EcoBoost
No comments:
Post a Comment