domain, domain name, premium domain name for sales

Monday, September 23, 2013

O to nhap khau - Quy định mới về kiểm tra chất lượng

Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Thời gian gần đây một số liên doanh, nhà nhập khẩu nhỏ lẻ ở Việt Nam đã nhập khẩu một số dòng ôtô tải pick-up cabin kép và xe con như: Isuzu D-Max, Ford Ranger, Toyota Hilux, Toyota Yarris, Nisan Navara... Theo tài liệu, hầu hết loại xe này chưa được các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài phê duyệt kiểu loại, hầu hết những xe đó sản xuất ở nước ngoài đều mang tên khác, nhưng khi vào Việt Nam được doanh nghiệp nhập khẩu khai dưới một tên khác.


Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có Quyết định số 634/VAQ về việc thử nghiệm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT và BVMT) ôtô tải pick-up cabin kép nhập khẩu. Thay vì kiểm tra mẫu 1 xe về ATKT và BVMT cho tất cả lô hàng về sau thì tất cả các lô hàng sẽ bị kiểm tra để tránh lọt lưới xe không đạt tiêu chuẩn. 
Ông Tô Đức Long - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Trước đây, các phương tiện chưa được các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận về kiểu loại khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ phải thử nghiệm mẫu về chất lượng ATKT và BVMT, doanh nghiệp không phải chịu sự kiểm soát về đảm bảo chất lượng trong sản xuất lắp ráp, không có thiết kế của phương tiện để đánh giá. Do đó, không kiểm soát được sự đồng đều về chất lượng của các phương tiện. Đồng thời, trước đây cũng quy định miễn thử nghiệm xe mẫu đối với lô hàng tiếp theo của các xe nhập khẩu bởi đại lý ủy quyền về bán hàng và bảo hành của nhà sản xuất, có cùng kiểu loại với loại xe được cơ quan kiểm tra cấp giấy chứng nhận chất lượng.

Tuy nhiên, mặc dù doanh nghiệp khập khẩu khai báo là cùng kiểu loại, vì chưa được chứng nhận ở nước ngoài và các kiểu loại này chỉ là khai báo của doanh nghiệp nhập khẩu nên chưa đủ cơ sở xác nhận chất lượng của các lô hàng là đồng đều nhau. Do vậy, quy định mới là lấy mẫu thử nghiệm về chất lượng ATKT và BVMT theo các quy chuẩn tương ứng với mỗi lô hàng nhập khẩu mà không sử dụng kết quả thử nghiệm của lô hàng trước cho các lô hàng sau”.  O to nhap khau






Hơn nữa, do việc phê duyệt kiểu loại ở nước ngoài phức tạp và phải trải qua các cuộc thử nghiệm nghiêm ngặt, nên các nhà sản xuất lắp ráp đã bỏ qua quy trình này để “lách” và nhập các mẫu xe có chất lượng thấp so với các xe bán trên thị trường nước ngoài. Chẳng hạn, những xe đạt tiêu chuẩn khi sản xuất ở Thái Lan đều có tay lái nghịch, nhưng khi nhập khẩu về Việt Nam nhà nhập khẩu sẽ phải thay đổi kết cấu để chuyển sang tay lái thuận và “trốn” kiểm tra lại ATKT và BVMT tại nước sản xuất. Do đó, chỉ đăng kiểm theo lô như trước thì đương nhiên xe không đạt tiêu chuẩn sẽ lọt lưới, gây mất an toàn cho người sử dụng...”
.


Phản ứng trước quyết định này của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản 7012/VAMA gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam và Vụ Khoa học công nghệ - Bộ GTVT đề nghị thực hiện đúng quy định đăng kiểm như trước và tạo điều kiện giúp đỡ các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong lúc kinh tế khó khăn vì bị tăng rất nhiều chi phí và thời gian trong việc phê duyệt kiểu xe. Theo VAMA, xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam là những mẫu xe toàn cầu nên đảm bảo chất lượng toàn cầu như những xe sử dụng ở nước ngoài, do đó quyết định mới của Cục Đăng kiểm Việt Nam gây cản trở và thêm chi phí cho doanh nghiệp nhập khẩu. 

Tuy nhiên, ông Trịnh Ngọc Giao khẳng định, nguyên nhân mà Cục Đăng kiểm Việt Nam ra quyết định này là đã có một số liên doanh và doanh nghiệp nhập khẩu ôtô nhập khẩu các loại ôtô tải pick up cabin kép trong tài liệu cung cấp thể hiện hầu hết các kiểu loại xe này chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài phê duyệt kiểu loại, bởi quá trình phê duyệt kiểu loại ở nước ngoài rất phức tạp và nghiệm nghiêm ngặt. Còn về thông tin một số báo nhận định Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu kiểm tra theo từng lô hàng đối với xe ôtô nhập khẩu để Trung tâm kiểm định mới thành lập của Cục tại Thanh Trì “có việc làm”, ông Trịnh Ngọc Giao khẳng định: “Hoàn toàn không phải như vậy, bởi  Trung tâm kiểm định của Cục mới chỉ kiểm tra về khí thải còn những hạng mục liên quan tới ATKT không thể kiểm tra ở trung tâm này được mà đều do kiểm định viên của Cục dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế để kiểm định cho từng xe”.
Ô tô nhập khẩu/ o to nhap khau/ giá xe ô tô nhập khẩu/ ô tô nhập khẩu nguyên chiếc


(Giaothongvantai.com.vn)

No comments:

Post a Comment