domain, domain name, premium domain name for sales

Thursday, September 19, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Ga lạnh R134a bị cấm ở châu Âu ?



Hỏi: Vừa rồi trên báo Dân trí có thông tin  ga lạnh R 134a là loại ga lạnh bị cấm với tiêu đề “ Toyota tiếp tục dùng chất làm lạnh điều hòa bị cấm”. Vậy xin Dr COOL cho biết kỹ hơn về vấn đề này?

Dr COOL: Do ga lạnh R12 sử dụng trong hệ thống điều hòa ô tô là chất có tác dụng phá hủy tầng Ô zôn nên cách đây khoảng  20 năm, người ta đã đưa ra lộ trình thay thế nó bằng ga  lạnh R 134a - loại đang được sử dụng rộng rãi hiện nay.
Tuy nhiên, sang thế kỷ 21, hiện tượng gia tăng nhanh nhiệt độ của trái đất  lại trở thành một vấn đề lớn đặt ra cho cả thế giới. Đề hạn chế tốc độ gia tăng nhiệt độ của trái đất, người ta đã đưa ra nhiều giải pháp khác nhau, trong đó có việc ngừng không sử dụng các loại môi  chất lạnh có trị số làm tăng nhiệt độ trái đất ( GWP – Global Warming Potential ) cao. Liên Minh châu Âu ( EU ) là khối các nước đầu tiên trên thế giới có quy định về việc loại bỏ ga lạnh có trị số GWP cao. Theo chỉ thị  2006/40/EC của Liên minh châu Âu thì từ năm 2011, tất cả các kiểu loại xe ô tô được phê duyệt mới sẽ không được phép sử dụng các loại ga lạnh có trị số GWP lớn hơn 150; các kiểu loại xe đã được phê duyệt trước đó có thể tiếp tục sử dụng ga lạnh  cũ đến hết năm 2016. Rất tiếc, ga lạnh R 134a lại có trị số GWP rất cao là 1430 nên thuộc loại ga sẽ không được sử dụng trên các xe  lưu hành mới ở các nước thuộc Liên minh châu Âu theo lộ trình vừa nêu.
Ga lạnh R 1234yf  do 2 công ty Dopont và Honeywell ( Mỹ  ) sản xuất - có trị số GWP xấp xỉ  4 - là loại ga được một số nhà sản xuất ô tô lựa chọn. Tuy nhiên, do việc sản xuất và cung cấp môi chất lạnh R 1234yf của Dupont và Honeywell  chậm nên đến tận các tháng cuối năm 2012 việc thay thế  R134a bằng ga lạnh R1234yf mới bắt đầu được triển khai đại trà ở các nước thuộc Liên minh châu Âu. Tính đến tháng 8/2013, tại Liên minh châu Âu,  đã có tất cả  24 kiểu loại xe của các nhà sản xuất ô tô khác nhau sử dụng ga lạnh R1234yf.

Tuy nhiên do lo ngại về khả năng cháy nổ và độc hại khi cháy của ga lạnh R1234yf,  nhiều nhà sản xuất ô tô, tố chức giám định, hiệp hội, tạp chí ô tô... của Đức đã tiến hành các thử nghiệm độc lập về  các nguy cơ  khi sử dụng loại ga lạnh này. Ngày 25/9/2012,  Daimler ra thông báo về kết quả thử nghiệm xe Mercedes Benz sử dụng ga lạnh R1234yf  khi  đâm,  với khẳng định - ga R1234yf là loại ga nguy hiểm, đồng thời cho triệu hồi tất cả các xe đã nạp ga lạnh R1234yf( khoảng 700 xe ) về để thay lại bằng loại ga cũ R134a. Daimler đã có kiến nghị gửi các cơ quan có thẩm quyền của Đức cũng như Liên minh châu Âu đề nghị lùi thời hạn loại bỏ ga R134a và nên chuyển sang sử dụng CO2 ( R744) làm môi chất lạnh thay thế. Các nước khác thuộc Liên minh châu Âu hiện vẫn chưa có ý kiến gì về vấn đề này, riêng Pháp không chấp nhận đề xuất  của Daimler và cấm đăng ký mới các loại xe không đáp ứng quy định trong chỉ thị 2006/40/EC. Lệnh cấm này của Pháp đang được Daimler đưa ra toà án để xem xét, phán quyết.
Sau khi thấy Daimler triệu hồi xe sử dụng ga R1234yf, để yên lòng người tiêu dùng, Toyota ở châu Âu cũng đã dừng sử dụng loại ga này trên 3 kiểu xe của mình là: Lexus GS, Toyota GT86 và Prius Plus để chờ quyết định cuối cùng của các cơ quan có thẩm quyền ở châu Âu.

Nói tóm lại, do ga lạnh R1234a có trị số GWP cao nên một số nước phát triển  đang tìm cách dần dần thay thế loại ga này. Đến nay, Liên minh châu Âu là khối các nước đi đầu và duy nhất có quy định về lộ trình loại bỏ loại ga này. Tuy nhiên, xung quanh việc loại bỏ và thay thế ga lạnh R134a như thế nào vẫn còn rất nhiều ý kiến khác nhau.

Dr COOL
Hà nội, ngày 20/9/2013
26 ngõ 230 Lạc Trung hà Nội, Tel: 04 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa:điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

No comments:

Post a Comment