Theo số liệu thống kê, mặc dầu tình hình kinh tế có dấu hiệu bình phục, nhưng gần 3 quý đầu năm nay, doanh số của các hãng xe nhìn chung đều suy giảm tại thị trường châu Âu. Cá biệt một số hãng có dấu hiệu hăng hái như Toyota , GM,… nhưng vẫn không khả quan cho lắm.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu công bố ngày 17/9, trong Tám tháng đầu năm nay, lượng ôtô tiêu thụ được tại thị trường EU giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 7,84 triệu chiếc.
Toyota Camry tại châu Âu có doanh số tăng 1,2% trong 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên dòng xe Toyota tăng mạnh nhất là Yaris Hybrid, với 1,5%.
Tính riêng trong tháng Tám vừa qua, lượng ôtô đăng ký mới chỉ đạt 653.872 chiếc, giảm 5% so với tháng 8/2012.
Sự sụt giảm doanh số bán ôtô diễn ra trên các thị trường lớn của châu Âu. Chẳng hạn tại Đức, dù rằng kinh tế phát triển hơn so với các nước khác trong Khu vực đồng euro nhưng lượng ôtô tiêu thụ vẫn giảm 5%. Italy cũng không nằm ngoài thực trạng này với tỷ lệ giảm 6,6%.
Thị trường ôtô của hai nước Pháp và Tây Ban Nha còn u ám hơn khi tỷ lệ giảm tới 10,5% và 18,3%. Anh là thị trường duy nhất trong EU có doanh số bán ôtô tăng, và đạt tỷ lệ rất đáng khích lệ là 10,5%.
Thống kê cho thấy doanh số bán hàng nói chung của các hãng sinh sản ôtô lớn như Tập đoàn Volkswagen (Đức) giảm 11,2%, của PSA Peugeot Citroen (Pháp) giảm 17,3%, Ford giảm 1,5%.
Một số hãng tăng được doanh thu nhưng khá ít ỏi, dẫn đầu là Renault tăng 6%, General Motors tăng 0,5% mà đốn là nhờ dòng xe Chevrolet bán được đã bù đắp cho sự sụt giảm 3,4% của hai dòng xe khác là Opel và Vauxhall.
Trong khi đó, doanh số bán hàng của một số dòng xe cao cấp có phần khả quan, như Daimler’s Mercedes tăng 8,9% và BMW AG tăng 9,5%. Riêng dòng Audi của VW – đối thủ chính của Mercedes và BMW – lại có doanh số giảm 5,6%.
Theo giới phân tích, nguyên cớ cốt yếu của tình trạng u ám trên là do tỷ lệ thất nghiệp trong khu vực vẫn ở mức cao (khoảng 11%), thậm chí còn cao hơn tại các nước chịu tác động của khủng hoảng nợ công trong Eurozone như Hy Lạp và Tây Ban Nha khiến nhiều khách hàng không có khả năng chi trả hoặc có tâm lý lo ngại khi mua ôtô mới, kể cả đối với các dòng xe giá bình dân./.
Theo TTXVN
No comments:
Post a Comment