domain, domain name, premium domain name for sales

Friday, November 16, 2012

Tìm hiểu về giải đua xe Thể thức một (Formula One - F1)


đạp ra thì ở Việt Nam không có các giải đua xe rất phổ biến trên thế giới nhưmô tô GP, NASCAR, Formula One (F1)... do đó những thể loại thể thao này hầu như rất xa lạ với chúng ta. Vừa rồi tình cờ mình đọc được 1 bài viết về những điều cơ bản của giải đua xe F1 (Thể thức một), sau đây mình sẽ tóm lược những ý chính nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về môn thể thao tốc độ này.


F1 là giải đua xe được khởi xướng từ năm 1950. Hiện nay F1 là giải đua xe cao cấp nhất mà loài người đang tổ chức, trong đó mỗi giải có 12 đội đua tham gia gồm 12 thương hiệu khác nhau, ví dụ như Red Bull Racing, Mercedes, Renault, McLaren... và hàng trăm nhà tài trợ khác nhau đến từ khắc nơi trên thế giới. Mỗi đội lại có 2 xe tham gia, do đó chúng ta có tổng cộng 24 chiếc xe cùng tranh tài... Một điều đặc biệt là những đội này sẽ tự thiết kế chiếc xe F1 của riêng mình, chỉ khác là sử dụng động cơ được tài trợ bởi 4 thương hiệu hàng đầu thế giới gồm Ferrari, Mercedes-Benz, Renault hoặc Cosworth. Được biết, ngân sách mỗi đội đua chi cho giải F1để ganh đua nhau vô cùng lớn, khoảng 100 triệu và có khi lên đến 500 triệu đô la Mỹ/năm. Theo số liệu thống kê thì chỉ riêng phần nghiên cứu phát triển động cơ xe đã tiêu tốn trung bình từ 125 đến 225 triệu USD của một đội đua mỗi năm, vì vậy mà đây được xem là môn thể thao tốn kém nhất hiện nay.


Sơ đồ vòng đua giải F1 sắp diễn ra ở Texas, Mỹ ngày 18/11 sắp tới


Khi tai nạn xảy ra


Một hệ thống khác nữa cũng rất hay mà không thể thiếu trong xe đua F1 là DRS (Drag Reduction System, tạm dịch là Hệ thống giảm sức cản). Trong trường hợp một chiếc xe F1 đang cách đối thủ phía trước khoảng 1 giây hoặc cần vượt thật nhanh, tay đua có thể kích hoạt DRS, lúc này các lá phía sau đuôi xe sẽ khép lại để giảm bớt sức cản gió nhằm tăng tốc độ tối đa, từ đó vượt xe chạy trước dễ hơn (xe F1 chạy rất nhanh, do đó sức cản gió sẽ ép xe xuống sát mặt đất để không bị thổi bay đi).


Ngày nay, các đội đua F1 đều có tham gia mạng xã hội để phổ biến thông tin đội đua của mình đến người hâm mộ, và một trong những phương tiện được họ chọn nhiều nhất là Twitter. Chúng ta có thể theo dõi (follow) các Twit của họ để cập nhật tình hình, thậm chí trong những trận đua, đội cố vấn còn tường thuật trực tiếp tình hình các tay đua của mình trên mạng xã hội này, thậm chí người hâm mộ còn được nghe những lời hướng dẫn, nhắc bài (Commentary) của họ đối với tay đua.

Xem bài viết đầy đủ

No comments:

Post a Comment