domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, November 28, 2012

Ducati Diavel Carbon 2011 mãnh thú xa lộ


Đừng phí thời gian để định nghĩa mãnh thú Ducati Diavel Carbon là gì. Có thể là sự pha trộn của dòng sportbike, cruiser, supermotor và naked-bike chăng? Không cần rạch ròi, hãy thử một lần cầm cương con “mãnh thú xa lộ” này để khám phá sức mạnh, sự linh hoạt và hưng phấn tuyệt vời sau tay lái.

Tạm gác lại những chiếc xe bốn bánh hạng sang, lần này Xe Hơi tìm đến cảm giác ngộp thở trong không khí như bị “đóng băng” khi vụt đi cùng gió ở tốc độ 150km/h với chiếc “mui trần”, hoàn toàn không kính chắn gió, Ducati Diavel Carbon 2011. Thế mới biết, “của lạ” bao giờ cũng có sức hấp dẫn ghê gớm.

Đặc biệt hơn nữa khi Diavel lại là một thành viên khác lạ của gia đình Ducati. Đây chính là thử thách lớn nhất của sản xuất mô-tô lừng danh nước Ý. Với Diavel, Ducati như đang đặt chân lên một vùng đất mới, sáng tạo ra một loại mô-tô mới và một cách khác để thưởng thức sau tay lái.

Dù mới vào vào trung tuần của tháng 1 năm ngoái, Ducati đã trình diễn mẫu mô-tô hấp dẫn nhất năm. Ngay sau khi chính thức chào công chúng, “mãnh thú xa lộ” này nhanh chóng giật giải thưởng xe của năm. Diavel chia sẻ cấu trúc khung xe cơ bản với Multistrada và động cơ V-Twin 1.200 phân khối 2 xylanh nghiêng 90o. Quan trọng hơn cả, Diavel vẫn thừa hưởng sự sáng tạo, chất lượng và hiệu quả vốn có của những chiếc Ducati trong 5 năm trở lại đây.

Sợi các-bon thăng hoa
Trước tiên, bạn cần biết Ducati Diavel được chia thành hai phiên bản, gồm bản Base và Carbon với giá bán lần lượt là 16.995 USD, 19.990 USD tại thị trường Ý. Tại Việt Nam, để sở hữu một “mãnh thú” này, người chơi phải bỏ ra số tiền không nhỏ: 54.000USD. Lần này, chúng tôi đồng hành cùng Ducati Diavel Carbon 2011 với nhiều chi tiết khác biệt so với bản Base khi ứng dụng vật liệu sợi các-bon.

Vật liệu sợi-các bon tổng hợp không còn xa lạ với thế giới bốn bánh thể thao, nhưng mô-tô thì lại khác, dường như đây vẫn là thứ “mỹ phẩm” xa xỉ. Dù vậy, Ducati Diavel Carbon vẫn “thửa” cho mình bộ cánh long lanh từ chất liệu này. Nên có thể nhận xét rằng Diavel sẽ không thể thăng hoa tột đỉnh nếu thiếu đi diện mạo đầy mê hoặc này.

Ngay từ ánh mắt đầu tiên, Diavel như con quái thú chĩa cặp mắt dữ tợn về phía chúng tôi. Hình ảnh đó càng choáng ngợp khi cả thân xe phủ lớp sơn đen mờ kết hợp với điểm nhấn sợi các-bon. Ducati sơn màu đen cho toàn bộ khung dạng lưới và thép ống gia cố để tăng khả năng chịu lực đồng thời giảm trọng lượng. Đây cũng chính là đặc điểm nhận dạng của những chiếc mô-tô Ducati phân khối lớn, thanh mảnh nhờ các đường nét sắc lẹm. Nó gợi lên cho chúng tôi về con quái vật thân hình đầy gân guốc trong các bộ phim viễn tưởng.


Hơn thế nữa, Ducati hào phóng tạo bộ cánh sợi các-bon cho Diavel, từ các chi tiết ngoại hình như vè chắn bùn trước, ốp ghế sau, lưỡi cày bố trí dưới gầm xe, hay đặc biệt là toàn bộ phần bình xăng đều được làm bằng sợi carbon tổng hợp. Tới đây thì ai cũng hiểu chênh lệch 3.000USD so với bản Base nó đáng giá đến thế nào.


Khi được giao cho một chiếc mô-tô phân khối lớn, nhiều người sẽ ngay lập lức ngồi lên xe và nổ máy, vặn tay ga thử sức mạnh của động cơ. Ducati Diavel Carbon lại đảo lộn quá trình này, chúng tôi phải sững lại ngắm nghía phong cách độc lạ của con “mãnh thú” này.

Bởi lẽ Diavel là sự pha trộn hòa hợp giữa nhiều phong cách, nào là naked bike, supermotor và cả cruiser đều có. Điều này cũng giải thích vì sao ngay khi mới trình làng, Ducati Diavel đã gây nên một cuộc tranh cãi không phân thắng bại về kiểu dáng. Diavel là một con “mãnh thú” đầy ma lực hấp dẫn!

Yamaha, Honda, Kawasaki hay Suzuki khi thiết kế mô-tô phân khối lớn, hầu như đều chọn các đường nét cứng, sắc sảo để thể hiện sức mạnh ẩn chứa. Ducati thì khác, dù có tròn trịa nhưng vẫn táo bạo, miễn là cách phối hợp phải ăn ý. Điển hình là cụm đèn phía trước. Chúng tôi khá bất ngờ khi Diavel lại mang đèn tròn cổ điển.

Hệ thống đèn bao gồm đèn cốt và pha được chia thành hai tầng riêng biệt bằng một dải đèn LED chiếu sáng ban ngày. Nếu chỉ nhìn thoáng qua, bạn sẽ gặp chút lúng túng vì không biết đèn xi-nhan trước của Diavel ở đâu, vì chúng được tích hợp khéo léo dọc với thân xe. Diavel phô trương bình xăng vuốt cao, dài và bè sang hai bên, tạo nên hình dáng chiếc xe giống một con mãnh thú đang chuẩn bị vồ mồi. Ngay cạnh nắp bình xăng có gắn một màn hình TFT được bố trí trên bình xăng có chức năng hiển thị hệ thống khóa, lựa chọn chế độ điều khiển, nhiệt độ không khí, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình hay cả lịch bảo trì.

Trong khi đó, một màn hình LCD ngay trên tay lái dùng để hiển thị tốc độ, vòng tua máy cùng với thời gian và các loại đèn cảnh báo khác. Tất cả mọi thông số đều hiển thị dưới dạng điện tử thay vì kim số như thông thường. Dù màn hình có kích cỡ khá nhỏ, nhưng vẫn hỗ trợ quan sát tốt ngay cả dưới trời nắng, cũng nhờ vị trí thuận lợi.

Yên xe được tách thành 2 phần cao thấp rõ ràng dành cho người lái và hành khách ngồi sau. Một đường lượn mềm mại tạo nên vệt lõm phía trước, cho cảm giác ngồi vững chãi và thoải mái. Ghế bọc da sần đặc biệt, đường chỉ khâu màu đỏ tương phản được may một cách tỉ mỉ.

Dù phần sau xe của Ducati Diavel Carbon khiêm tốn với hình dáng nhỏ gọn, nhưng vẫn đủ tạo nên sức hút mới lạ. Hai đèn xi-nhan, kiêm báo phanh, lượn dọc xuống theo đường yên xe. Vào ban đêm, chúng như vệt sáng đỏ sắc lẹm. Tuy nhiên, chúng tôi chưa tưởng tượng được ra nếu đi vào trời mưa, đường xá lại lầy lội như ở Việt Nam, liệu hai chiếc đèn này còn có tác dụng?

Ngoài ra, điểm nhấn ở phần sau xe gây tò mò chính là bộ phận gắn biển số. Một bảng nhựa độc lập nằm tách biệt hẳn dưới bánh sau so với phần yên và đèn phía trên. Phần gắn biển cũng làm nhiệm vụ chắn bùn cho bộ bánh cỡ “khủng” của Diavel. Ducati “thửa” bộ lốp có kích thước của một chiếc ôtô: 240/45 ZR17 hiệu Pirelli Diablo Rosso cho bánh sau. Thật khó mà tin được, song trên thực tế chỉ có loại lốp lớn này mới đủ sức giúp xe bám đường ở tốc độ cao.

Trong khi đó, bánh trước nhẹ nhàng hơn với lốp 120/70 ZR17. Giảm xóc sau có dạng Monoshock được cung cấp bởi hãng Sachs. Ngoài ra, còn phải kể đến hệ thống phanh Brembo với đĩa kép phía trước có đường kính 320 mm và đĩa sau dạng đơn 240 mm.

Ducati Diavel sở hữu chiều dài cơ sở 1.590 mm cùng chiều cao yên xe 770 mm, vậy nên với vóc dáng trung bình của người Việt Nam, tôi không thấy hụt hẫng hay lọt thỏm khi ngồi lên chiếc xe này. Bình nhiên liệu của Ducati Diavel có thể chứa đến 17 lít xăng.

Đi kèm Ducati Diavel còn kèm theo 2 phụ kiện khá thú vị, ốp sợi các-bon dành cho ghế sau khi không sử dụng và chìa khóa khởi động xe từ xa. Diavel có thể nhận biết sự hiện diện của chìa khóa cách xe 2m, đồng nghĩa chúng ta có thể “đánh thức” con “mãnh thú” này từ xa.

Khi mãnh thú cất tiếng gầm

Với “trái tim” Testatretta kiểu L-Twin với góc nghiêng 11 độ, dung tích xylanh 1.198cc, phun nhiên liệu điện tử và hộp số 6 cấp, Ducati Diavel Carbon sản sinh công suất 162 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 127,5 Nm tại 8.000 vòng/phút.

Hệ thống lái của Diavel cho phép lựa 3 chế độ lái khác nhau, gồm Urban (Nội thành), Touring (Đường trường) và Sport (Thể thao). Xe còn được trang bị giảm xóc trước có thể điều chỉnh tùy ý với hành trình ngược 50 mm do nhãn hiệu danh tiếng Marzocchi DLC (Diamond Like Carbon) sản xuất.

Ngay khi leo lên để xuất phát chuyến phưu lưu, Ducati Diavel Carbon đã truyền lại cho chúng tôi cảm xúc mới mẻ. Không hề nặng nề như thân hình 210kg của nó, cùng với ghế ngồi ở vị trí thấp, ghi đông khá cao, tôi thấy nhẹ đến bất ngờ. Một nút bấm khởi động phía trên màn hình bình xăng cần phải nhấn để kích hoạt hệ thống điện tử trước khi khởi động “trái tim” của xe bằng nút điều khiển trên tay lái phải.

Ngay khi nút kích hoạt được nhấn, màn hình TFT sắc nét bật lên báo hiệu cuộc chinh phục “mãnh thú” bắt đầu. Diavel “nghênh chiến” bằng thứ âm thanh ồn ã, không theo nhịp mà khá ủy mị, nhưng cũng rất thích thú thông qua cặp ống xả bằng hợp kim đầy “cơ bắp” phía sau. Một đặc trưng riêng biệt mà chỉ Ducati mới có.

Công đoạn khởi động chỉ tốn sức làm việc của vài hành trình cho đến tận khi khối động cơ Testastretta gầm lên những tiếng lớn đẩy cảm xúc phấn khích của chúng tôi đến cao. Chỉ vài lần vặn tay ga cũng đã đủ để những ai đi gần đó phải khiếp đảm ngoái nhìn. Thậm chí, hệ thống báo động trên xe hơi đậu gần đó cũng sẽ kêu inh ỏi. Diavel không phải là “ca sỹ” với giọng nam trầm, mà chính là một tay Rocker giọng khàn, gằn và máu lửa.

Chiều dài cơ cở 1,6m, kiểu tay lái có pha phong cách xe cruiser, bộ lốp sau cỡ lớn tạo cảm giác rất thoải mái khi cầm lái Diavel mà không hề gò bó vì kiểu dáng pha tạp của chiếc xe. Hơn nữa, kết cấu này cũng tạo nên tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước sau gần như đạt tới đò hoàn hảo: 50.8/49.2.

Bằng vài nút điều khiển trên tay lái trái, tôi dễ dàng lựa chọn 3 chế độ lái của Diavel. Trước tiên, ai cũng háo hức thử sức khả năng tăng tốc của “mãnh thú” này. Chế độ Sport được ưu tiên để phát huy hết tiềm năng của xe. Khi vào số 1 và tăng tốc, Diavel lao vút đi, lúc đồng hồ hiển thị vòng tua máy chạm ngưỡng 10.000 vòng/phút cũng là lúc Diavel đạt 100 km/h, tất cả chỉ vỏn vẹn trong 3,6 giây. Thành tích đáng nể mà nhiều chiếc ô tô cũng phải ngả mũ kính chào. Cầm lái Diavel cho cảm giác chắc chắn, tay lái đầm và ít cảm thấy rung lắc, tất nhiên, bạn phải chấp nhận “ăn no” gió vì xe không hề có kính chắn hướng gió, dù là nhỏ.

Trong khi đó, chế độ lái chuyển sang Urban, công suất của xe chỉ giới hạn ở mức 100 mã lực. Đúng với đặc thù lái trong nội đô, khối động cơ trên Diavel đã giảm sung mãn hẳn mà bù vào đó là trải nghiệm mượt mà, linh hoạt. Do đó, khi cầm lái chiếc xe ở những con phố đông đúc, tôi vẫn có cảm giác an toàn và hoàn toàn làm chủ được con “quái thú” này.

Nói tóm lại, Ducati Diavel Carbon 2011 hội tụ đầy đủ hơi thở đương đại trong thiết kế, tính “độc nhất”, sức mạnh và cảm giác lái tốt. Bạn cần gì hơn thế ở một chiếc mô-tô?

Ducati Diavel Carbon 2011 mãnh thú xa lộ:


















Tạp chí xe Máy
Quảng cáo được tài trợ
Trung tâm sơn, sửa xe Sài Gòn
Đ/c: 318 Hoàng Văn Thụ, P.4, Q.Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh
Điện thoại: 0983 801 891 - 0903 801 891
Chúng tôi chuyên thực hiện: sơn, sửa, tân trang, thay mới phụ tùng các loại xe số, tay ga Honda, Yamaha, Suzuki, SYM,... 

Liên hệ Quảng cáo - 0938 91 97 39 

No comments:

Post a Comment