Tiến sĩ Jane Stutts cho biết, lái xe ở các độ tuổi khác nhau cũng bị những tác động khác nhau làm sao nhãng. Đơn cử như các lái xe dưới 20 tuổi đặc biệt hay bị sao nhãng khi mở đài hay nghe đĩa CD, trong khi lái xe ở độ tuổi từ 20-29 dễ bị sao nhãng hơn do người đi cùng trên xe. Lái xe trên 65 tuổi sẽ bị các sự kiện ở bên ngoài xe làm sao nhãng nhiều hơn. Và đặc biệt đáng lưu ý, phần lớn các lái xe sao nhãng là nam giới (63%), đồng thời, tỷ lệ gây TNGT nghiêm trọng do mất tập trung ở lái xe là nam giới cũng nhiều hơn.
Để hạn chế những rủi ro do tài xế sao nhãng mất tập trung khi ngồi sau vô-lăng, trên các xe hơi cũng đã trang bị công nghệ cảnh báo an toàn như hệ thống đèn báo... Đặc biệt, gần đây trên một số xe hơi hiện đại đã được trang bị hệ thống điều khiển DAC (Driver Alert Control) là công nghệ cảnh báo mất tập trung khi lái xe. Thiết bị DAC bao gồm một hệ thống kiểm soát trung tâm gồm một camera đặt giữa kính chắn gió và gương chiếu hậu trong xe cùng một loạt các bộ cảm ứng khác. Chiếc camera có nhiệm vụ đo khoảng cách giữa xe và các vạch sơn trên đường trong khi hệ thống cảm ứng ghi lại các chuyển động của xe.
10 THÓI QUEN NGUY HIỂM KHI LÁI XE 1. Không tập trung 2. Lái xe trong khi buồn ngủ 3. Sao nhãng bởi các vật trong xe 4. Không kịp thời điều chỉnh với những điều kiện thời tiết 5. Lái xe ẩu 6. Không phán đoán được ý định của các tài xế xe khác 7. Không làm chủ được tốc độ 8. Thay đổi làn đường mà không nhìn gương chiếu hậu 9. Lái xe khi đang... rầu rĩ 10. Không quan tâm gì tới bảo dưỡng xe cần thiết. |
Những thông tin này được gửi tới trung tâm kiểm soát của xe để phân tích và xác định liệu lái xe có nguy cơ mất kiểm soát xe hay không. DAC còn kiểm soát được nhiều tình huống khác nữa, ví như khi tài xế tập trung quá nhiều vào việc nói chuyện điện thoại hoặc mất tập trung bởi những người khác ngồi trong xe. Nếu nguy cơ được đánh giá vào mức có thể gây nguy hiểm, hệ thống DAC lập tức phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh, đồng thời, màn hình thông tin sẽ hiển thị tin nhắn kèm biểu tượng như tách cà phê chẳng hạn, ngụ ý người lái nên dừng lại nghỉ ngơi đôi chút. Ngoài ra, một số xe hơi cũng được trang bị công nghệ Pre-Crash Safety (hệ thống cảnh báo va chạm từ xa) hoặc Pre Crash Seatback (hệ thống an toàn cho người ngồi sau).
Tuy nhiên, theo các chuyên gia lái xe an toàn, dù công nghệ có hiện đại, tối tân đến đâu thi việc chống sao nhãng mất tập chung vẫn phụ thuộc phần lớn vào người điều khiển xe là chính. Bởi thế, để chống sao nhãng mất tập trung đề phòng TNGT xảy ra, các chuyên gia khuyên các tài xế khi điều khiển xe cần thực hiện những thao tác cụ thể sau:Một là, mắt luôn quan sát mặt đường, tay luôn giữ vô-lăng;Hai là, đảm bảo trẻ luôn an toàn trên ghế dành cho trẻ em, người đi xe luôn đeo dây an toàn;Ba là, chỉ ăn uống khi xe đã đỗ an toàn;Bốn là, quan sát hướng đi trước khi khởi động xe;Năm là, tránh tập trung nói chuyện với những người khác trong xe.
Ngoài ra, trước mỗi chuyến đi, lái xe cần nghỉ ngơi thoải mái, đặc biệt là ngủ đủ giấc. Quá trình lưu thông không cố gắng nghĩ đến chuyện phải hoàn thành một việc gì đó, hay phải nghĩ ra một cái gì đó. Đồng thời, hạn chế bị ảnh hưởng của các thiết bị khác trên xe như âm lượng của hệ thống âm thanh, nghe nhìn, điều chỉnh điều hòa... Cuối cùng, thu dọn những đồ vật rời rạc (nếu không cần thiết) trong xe, cho vào túi riêng bỏ vào cốp sau để tránh bị rơi, đổ hay phát tiếng ồn trong khi xe vận hành cũng là biện pháp giảm thiểu sự mất tập trung rất hiệu quả.
tai game dien thoai conggameviet
my pham the face shop shoptainha
phim tam ly ohayqua.com
my pham han quoc shoptainha
ban de laptop shoptainha
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
No comments:
Post a Comment