Đã hơn một tháng, Minh, nhân viên kinh doanh xe Hàn nhập khẩu, chưa ký được hợp đồng nào. Điện thoại ở trạng thái "offline" bởi ít giao dịch, khác hẳn với trạng thái lúc nào cũng tất bật hồi 2009, vốn được anh mô tả là: "vừa bán vừa la vẫn đắt hàng".
Đồng đô-la lên giá giống như cú đấm thứ hai vào các nhà nhập khẩu, bên cạnh sức mua giảm. "Hy vọng vào sự khởi sắc của thị trường những tháng cuối năm. Nhưng tỷ giá đã làm mất đi nhiều cơ hội", Minh nói.
Vừa ra phiên bản mới và được lợi nhờ tỷ giá nên Altis đang bán chạy. Toyota Việt Nam cho biết đơn hàng Altis đã kéo dài đến tháng 2/2011. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng "may mắn" như thế này. Ảnh: T.N. |
Các nhà nhập khẩu không chính thức tính theo thị trường tự do. Vì vậy, khi đồng đô-la Mỹ leo từ 20.000 lên 21.000 khiến giá xe tăng thêm vài chục triệu đồng.
Một chiếc Mazda3 hatchback giá 34.000 USD sẽ tăng thêm 34 triệu đồng. Với loại xe cỡ 45.000-50.000 USD thì số tiền bỏ ra đội thêm 45-50 triệu. Còn những dòng đắt tiền hơn như BMW serie 7, Lexus LS hay Audi A8 thì tiền chênh lệch có thể tới 200 triệu.
Khách hàng phải cân nhắc nhiều hơn trước khi quyết định, đặc biệt ở phân khúc 15.000-30.000 USD, bởi khả năng tài chính khó đáp ứng hơn trước những biến động như thế này.
Điều đó dẫn tới việc doanh số các nhà nhập khẩu giảm đáng kể. "Tính sơ bộ, lượng xe tiêu thụ tháng 10 giảm tới 40% so với các tháng trước và gần như đóng băng nếu đặt cạnh cùng kỳ 2009", giám đốc một công ty chuyên kinh doanh xe Đài Loan nói.
Có ưu thế nhất trong việc tỷ giá tăng là các liên doanh trong VAMA. Nhiều hãng niêm yết bằng tiền VND và chỉ điều chỉnh khi tỷ giá liên ngân hàng thay đổi. Vì thế, khách hàng sẽ được lợi.
Chẳng hạn chiếc Altis 2.0 niêm yết ở 786 triệu đồng. Tính theo mức 19.500, nó có giá 40.300 USD. Theo thị trường tự do (21.000), Altis giảm xuống còn 37.400 USD.
Thế nhưng, đây lại không phải là điểm hấp dẫn để kéo khách hàng đến mua xe. Ngoại trừ Mercedes giữ vững doanh số và Toyota Việt Nam không bị giảm quá nhiều (khoảng 15%) so với tháng 10/2009, phần còn lại của VAMA đang như ngồi trên đống lửa.
Khi được hỏi có tăng giá hay không, đại diện một liên doanh nói: "Xe đang ế thì sao tăng giá được".
Nếu so với tháng 10/2010, năm nay các hãng như Ford, Honda, Vidamco sụt mất gần nửa doanh số. Vidamco đang từ con số đáng mơ ước 1.600 ở tháng 10/2009 chiếc giờ đây chỉ bán được 1.000 xe, giảm gần 38%. Honda cũng bị ảnh hưởng với tỷ lệ tương ứng, giảm từ 431 chiếc còn 263.
Số lượng xe sedan và MPV/SUV của Ford Việt Nam trong tháng 10 chỉ đạt 416 chiếc, tụt 48% so với cùng kỳ 2009.
Những khó khăn này khiến ít hãng nghĩ tới việc thay đổi giá, bởi dù có áp lực đến đâu thì doanh số vẫn là quan trọng nhất. Còn hai tháng nữa để các nhà sản xuất tìm cách hoàn thành mục tiêu năm 2010, nhưng các dấu hiệu không hề sáng sủa như năm kích cầu 2009, biến Việt Nam thành "điểm sáng" về sức mua ôtô ở khu vực.
Trọng Nghiệp - VNExpress
No comments:
Post a Comment