Cục đăng kiểm đã có công văn yêu cầu đơn vị lắp ráp mẫu xe Diamond Blue dừng sản xuất và thu hồi sản phẩm đã bán do sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda không rõ nguồn gốc.
Trao đổi với VnExpress sáng 17/11, ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục đăng kiểm cho biết đã có công văn gửi công ty Lisohaka, đơn vị lắp ráp mẫu xe Diamond Blue về việc dừng sản xuất và thu hồi các sản phẩm đã bán. Lý do đưa ra là Lisohaka đã sử dụng động cơ Honda mang mã AF14E không rõ nguồn gốc.
Ông Vũ Mạnh Hà, Tổng giám đốc của Lisohaka (đối tác của công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin) chiều ngày 16/11 cũng xác nhận đã nhận được văn bản của Cục đăng kiểm.
"Chúng tôi chấp hành việc dừng sản xuất. Nhưng vấn đề thu hồi sản phẩm thì sẽ được giải trình với các cơ quan chức năng", ông Hà nói.
Diamond Blue, mẫu xe "lai" giữa vóc dáng Vespa LX và động cơ Honda. |
Trả lời câu hỏi tại sao trước đó Cục đăng kiểm lại cấp giấy chứng nhận chất lượng cho động cơ Honda AF14E, ông Giao cho biết: "Khi cấp giấy chứng nhận, chúng tôi dựa trên các giấy tờ do Lisohaka cung cấp. Nhưng sau khi có xác minh của Sundiro Honda và Honda Motor (Nhật Bản) chúng tôi thấy các giấy tờ đó không đúng và ra quyết định dừng sản xuất, thu hồi sản phẩm".
Trước đó, trong hồ sơ cung cấp cho Cục đăng kiểm của Lisohaka, động cơ mang mã AF14E được khai là do công ty Sundiro Honda (Trung Quốc) sản xuất.
Liên quan tới việc chiếc "xe lai" Diamond Blue sử dụng động cơ mang nhãn hiệu Honda, ngày 16/11, Honda Việt Nam đã có buổi chia sẻ thông tin, đưa ra những bằng chứng về việc Lisohaka đã sử dụng trái phép thương hiệu Honda cho động cơ AF14E.
Thể hiện thái độ cứng rắn chưa từng có, Honda Việt Nam công bố công văn của Honda Motor (Nhật Bản) khẳng định chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu AF14E.
Liên doanh Nhật Bản còn cung cấp công văn xác nhận của Sundiro Honda Motorcycle (Trung Quốc) về việc chưa từng sản xuất động cơ Honda AF14E và tuyệt đối không cấp giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.
Trả lời của Sundiro Honda cho Cục đăng kiểm Việt Nam cũng được xác minh qua Đại sứ quán Trung Quốc.
Honda chỉ ra linh kiện không có quan hệ thương mại trên AF14E. |
Cơ quan nghiên cứu phát triển Honda R&D đã phân tích động cơ AF14E và chỉ ra một số linh kiện được sản xuất từ các nhà cung cấp mà Honda chưa từng có quan hệ thương mại. Ngoài ra, Sundiro Honda chỉ sản xuất các loại động cơ 125 phân khối chế hòa khí. Trong khi động cơ 125 phân khối mã AF14E là loại phun nhiên liệu điện tử.
Dựa trên những lý do trên, Honda Việt Nam khẳng định "nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E lắp trên chiếc Diamond Blue".
Bình luận về những phát biểu trên của Honda Việt Nam, ông Vũ Mạnh Hà cũng tuyên bố có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc động cơ AF14E của Honda.
"Với quy trình nhập khẩu chặt chẽ, nếu không gắn chữ Honda lên động cơ thậm chí tôi có khi còn bị kiện ngược", ông Hà nói.
Vị giám đốc này cho biết không làm việc trực tiếp với Sundiro Honda mà thông qua đối tác Shenzhen Aerospace Guangyu Industry Group Corp (Trung Quốc).
Những ngày đầu tháng 9, trên thị trường xuất hiện dòng xe máy có thiết kế tương tự chiếc Vespa LX và mang động cơ Honda. Xe do công ty thành viên của Vinashin lắp ráp và bán với giá 50 triệu đồng. Khoảng 200 chiếc đã được bán ra.
Diamond Blue, mẫu xe làm xôn xao thị trường xe máy mấy tháng qua. |
Piaggio Việt Nam cho biết đã mua một chiếc Diamond Blue 125 về đo đạc và thấy đây là copy y nguyên (theo tỷ lệ 1:1). |
Tuy nhiên, Piaggio toàn cầu lại chưa đăng ký sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. |
|
Piaggio dẫn ra công ước Paris về sở hữu trí tuệ ký tại Paris ngày 20/3/1883 mà Việt Nam tham gia ngày 30/1/1975 và Luật cạnh tranh 27/4/QH11. Hãng này không đưa ra kết luận mà "tin vào thể chế và chế tài pháp lý của Việt Nam". |
Động cơ mang nhãn Honda, điều mà Honda Việt Nam và Honda Motor (Nhật Bản) cho là bất hợp pháp. |
VnExpress
No comments:
Post a Comment