domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, November 24, 2010

Đánh giá Toyota Altis 2010

Những cải tiến về động cơ, hộp số giúp Altis có nhiều thú vị hơn. Nhưng chiếc sedan này vẫn chưa thể đứng đầu về cảm giác lái.

Toyota đã có bước đi mạnh tay khi tung ra phiên bản nâng cấp (facelift) của Altis với những thay đổi có thể "hạ sát" các đối thủ như Honda Civic hay Ford Focus. Chưa bao giờ mà giữa chu kỳ sản phẩm, Altis lại có hàng loạt thứ mới như động cơ đều là loại ZR tích hợp công nghệ dual VVT-i. Hộp số tự động 4 cấp cũ thay bằng loại vô cấp Super CVT-i với 7 cấp ảo. Trên bản cao cấp nhất Altis 2.0 còn có cả khởi động bằng nút bấm, trang bị đang rất được ưa chuộng trên xe Hàn Quốc.

Toyota Altis có vẻ ngoài mượt mà hơn.
Toyota Altis có vẻ ngoài mượt mà hơn.

Vóc dáng Altis mới không thay đổi nhiều, nhưng đủ để có những ý kiến phản hồi. Phần đầu, thân mượt mà hơn so với đời 2009. Nhưng cụm đèn hậu bị cho là phá vỡ công lao đó. Sử dụng công nghệ LED và lồi hẳn ra ngoài, cụm đèn này có kết cấu cứng nhắc và không ăn nhập với các đường cong mà Toyota sử dụng khắp thân.

Nội thất Altis mới không có thay đổi nào về kết cấu và vẫn nhỉnh hơn các đối thủ nhờ không gian thoáng, rộng. Hướng tới cảm giác sang như của Camry hơn là tính thể thao như Civic. Trên bản Altis 2.0, nội thất bọc da. Ghế lái chỉnh điện 4 hướng có đỡ lưng. Ghế phụ chỉnh tay.

Nhấn nút khởi động, tiếng máy Altis 2.0 khá êm. Độ cách âm động cơ của Altis đạt điểm cộng nếu so với các xe cùng phân khúc. Vòng tua máy cầm chừng ở 850 vòng/phút. Nhả chân phanh, xe chuyển bánh nhẹ nhàng.

Đạp ga, vòng tua tăng lên 2.500 vòng/phút, tốc độ 60 km/h. Tiếng máy "hú" theo cùng kim vòng tua nhưng khác với số tự động có cấp, âm thanh đó chỉ tăng lên rồi nhỏ dần, không có khúc trễ. Quá trình tăng tốc của Altis giống hệt những chiếc xe tay ga, êm nhưng không có cảm giác phấn khích cho những ai thích sự bứt phá.

Ở bản 2.0, công suất 144 mã lực của động cơ đủ mạnh để đảm bảo hộp số vô cấp Super CVT-i hoạt động ở chế độ tối ưu. Gia tốc tốt và khá thoải mái khi vượt xe trên đường trường.

Nội thất rộng, mềm mại và thoáng hơn các đối thủ.
Nội thất rộng, mềm mại và thoáng hơn các đối thủ.

Nhưng ở Altis 1.8AT, hộp số này gây ra tiếng rít từ bộ dây đai dẫn động. Trên những đoạn đường nhiều dốc, nếu để nguyên vị trí D, vòng tua máy luôn ở trên 2.000 vòng/phút, tiếng rít rất rõ. Thậm chí khi xuống dốc và phanh giữa chừng, âm thanh rõ như trên bộ dây đai của xe tay ga khi giảm tốc.

Super CVT-i có 7 cấp ảo để sử dụng cho các tình huống khác nhau. Khi chuyển sang trạng thái bán tự động, máy tính sẽ ép các puly và dây đai ở tỷ số truyền nhất định (tương ứng với từng cấp). Tuy nhiên, chức năng này chỉ hợp khi leo dốc. Trên đường trường, trạng thái sang số không rõ ràng như chế độ bán tự động của hộp số AT thông thường.

Cảm giác lái Altis thực sự tiến bộ so với đời trước. Vô-lăng đầm hơn một chút, nhưng quan trọng là tròn đều và chuẩn hơn. Đi tốc độ 80 km/h không bị lắc như phiên bản 2009. Tay lái Altis 2.0 bọc da, dễ nắm và chắc chắn khi vào cua. Chân ga vừa tầm nhưng phanh vẫn còn có độ dơ khi ở đầu hành trình.

Nếu đặt cạnh Honda Civic, Altis vẫn "thua" ở độ nhạy và thật của tay lái. Phanh Civic có độ đàn hồi, chuẩn xác và cho cảm giác an toàn hơn. Về mức tiêu hao nhiên liệu Toyota Việt Nam công bố mức trung bình của bản Altis 2.0 vào khoảng 7 lít cho 100 km.

Hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Hai túi khí cho hàng ghế trước. Cảm biến lùi báo hiệu bằng âm thanh. Các trang bị này có trên tất cả các phiên bản. Theo lý giải của Toyota, với tình trang giao thông tại Việt Nam thì cân bằng điện tử ESP thực sự chưa cần thiết. Vì thế liên doanh này không đưa hệ thống này lên Altis mới để giảm giá thành.

Altis 2.0 có màn hình DVD lắp thêm (không phải màn navigator nguyên bản) nối với 6 loa. Điều hòa tự động một vùng và như thông lệ, hệ thống làm mát của Altis làm lạnh sâu và nhanh. Giống như đời trước, màn hình công-tơ-mét hơi chói với một số tài xế. Trong khi Toyota lại không trang bị nút chỉnh độ sáng như các loại xe khác.

Mức giá sau thuế cho bản Altis 1.8MT là 675 triệu đồng. Bản Altis 1.8 AT là 722 triệu đồng và 2.0AT là 786 triệu đồng. Sự thay đổi này gần như không đáng kể so với đời 2010 và càng gây khó khăn hơn cho những xe cùng phân khúc.

Theo thông báo của Toyota Việt Nam, đơn hàng chờ Altis mới đã kéo dài đến tháng 2/2011.

Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Các kích thước không có thay đổi nào.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Đây là bản Altis 2.0
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Cụm đèn hậu là thay đổi lớn nhất.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Đèn pha giữ nguyên.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Đèn hậu sử dụng công nghệ LED và hơi phức tạp.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Altis có nội thất hợp thị hiếu khách hàng Việt Nam.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Màn hình DVD lắp thêm nên không hợp tông với nội thất. Điều hòa tự động một vùng.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Gương chỉnh và gập điện.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Vô-lăng bọc da có các nút chỉnh âm lượng.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Điều khiển hệ thống âm thanh.
Toyota Altis mới sẽ đẩy Honda Civic và Ford Focus vào tình thế khó hơn.
Cần sang số gắn trên vô-lăng. Ở dòng xe cỡ nhỏ và nhất là hộp số vô cấp như Altis thì chi tiết này có lẽ "hơi thừa".

Ảnh: Trọng Nghiệp



VnExpress

No comments:

Post a Comment