domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, June 2, 2010

Thủ tướng ủng hộ truy thu thuế hàng trăm xe van nhập khẩu

ôtô nhãn hiệu Kia Morning và Deawoo Matiz 4 chỗ ngồi nhập khẩu từng khai là xe van sẽ phải truy thu thuế, theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ảnh: chinhphu.vn
Một số xe chở người đã được dỡ 2 ghế phía sau Ảnh: chinhphu.vn

Trong văn bản ban hành hôm 28/5, Thủ tướng đồng ý với biện pháp xử lý thuế của Bộ Tài chính đối với các loại ôtô chở người nhưng được doanh nghiệp khai là xe van nhập khẩu trong thời gian qua. Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan thống nhất biện pháp xử lý đối với các trường hợp tương tự theo nguyên tắc trên, bảo đảm kiểm soát, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế.

Câu chuyện xe chở người hô biến thành xe chở hàng để trốn thuế diễn ra từ đầu năm 2009 và kéo dài đến những tháng đầu năm nay. Đây là những chiếc 4 chỗ hiệu Matiz và Kia Morning, bị dỡ 2 ghế phía sau và được doanh nghiệp khai là xe bán tải mui kín, chỉ phải đóng thuế nhập khẩu 60%.

Tuy nhiên, Tổng cục Hải quan xác định đây là xe chở người thuộc nhóm 8703, phải chịu 3 loại thuế gồm 83% thuế nhập khẩu, 45% tiêu thụ đặc biệt và 10% VAT. Vì vậy Bộ Tài chính đề nghị truy thu số thuế còn thiếu.

Cục Kiểm tra Văn bản Quy phạm Pháp luật - Bộ Tư pháp mới đây khẳng định việc truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe van của Bộ Tài chính là không đủ cơ sở pháp lý, trái thẩm quyền.

Trả lời cổng thông tin điện tử Chinhphu.vn, Vụ Kinh tế Tổng hợp Văn phòng Chính phủ cho biết ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng là chế tài để các cơ quan chức năng thực thi nhiệm vụ kiểm soát, xử lý kịp thời các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế.

Theo tính toán của Tổng cục Hải quan, có khoảng 550 xe của 36 doanh nghiệp nhập khẩu sẽ bị truy thu thuế với số tiền hơn 25,3 tỷ đồng, gồm 135,9 triệu đồng tiền thuế nhập khẩu, 23,98 tỷ đồng tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và gần 1,23 tỷ đồng tiền thuế VAT.

Kỳ Duyên-VnExpress

No comments:

Post a Comment