Hãy xem trường hợp Ferrari: Hãng sản xuất khoảng 6.000/năm nếu làm ăn tốt, và phần lớn xe thi thoảng mới được đem ra đường, còn lại thời gian là nằm trong gara. Tất cả xe Toyota Prius bán được trong một năm sử dụng nhiều nhiên liệu hơn tất cả xe Ferrari bán được trong cùng năm đó cộng lại - tiêu thụ xe Prius cao hơn nhiều so với Ferrari, và đa phần được dùng để đi lại hàng ngày. Ngay cả nếu ai đó dùng xe Ferrari hybrid hằng ngày như một chiếc ô tô thông thường thì cũng không làm thay đổi kết quả trên.
Xe Ferrari 599 Hybrid chỉ có ý nghĩa tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường khi chạy tốc độ thấp, trong khi tất cả chúng ta đều biết rằng chẳng ai mua xe Ferrari để chạy chậm.
Cuộc cách mạng xanh để bảo vệ môi trường không có gì sai. Nếu như có những chiếc Ferrrari chẳng thải gì ra môi trường ngoại trừ nước thì quả là quá tuyệt.
Nhưng thực tế không như vậy. Chúng không phải là xe chạy hoàn toàn bằng điện hay thứ năng lượng gì khác “sạch” tương tự, mà là công nghệ hybrid xăng-điện. Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô là cắt giảm lượng khí thải CO2, điều đó đáng trân trọng. Nhưng có một thực tế là hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể giảm lượng khí thải trung bình của danh mục sản phẩm mà không nhất thiết cần tới công nghệ hybrid.
Fiat, tập đoàn sở hữu thương hiệu Ferrari, là một ví dụ hoàn hảo. Đây là nhà sản xuất ô tô có lượng khí thải trung bình của sản phẩm thấp nhất châu Âu hiện nay - 131g khí thải CO2/km - trong giới hạn cho phép của EU vào năm 2015. Thương hiệu cắt giảm lượng khí thải được nhiều nhất trong tập đoàn Fiat? Ferrari! Hãng xe thể thao Ý này đã giảm được tới 53,6 g/km lượng khí thải trung bình mà không cần tới mẫu xe hybrid nào trong danh mục sản phẩm. 458 Italia là mẫu xe Ferrari động cơ V8 có hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao nhất từ trước tới nay.
Bạn có biết điều gì quyết định việc cắt giảm khí thải? Người ngồi trên xe. Thử “nhồi” 4-6 người trên một chiếc Audi R8 động cơ V10 xem. Nếu bạn thấy điều này là thiếu thực tế, hãy thử một giải pháp đơn giản hơn: không mua xe động cơ V10 ngay từ đầu!
Nói một cách ngắn gọn, các nhà sản xuất ô tô như Ferrari và Porsche sẽ không bao giờ chạm được mức khí thải bằng 0 trong khi vẫn sản xuất những mẫu xe người tiêu dùng muốn mà không có một thay đổi triệt để. Không có siêu xe “xanh” nào mới ra mắt có sự thay đổi tận gốc rễ.
Do đó, sẽ chẳng có mẫu nào trong số đó giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường hay thậm chí là cắt giảm lượng khí thải trung bình cho dàn xe của một hãng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy tại sao chúng vẫn tồn tại? Giờ đây việc lái một chiếc Ferrari không còn sức hấp dẫn mạnh mẽ như trước. Một chiếc xe ngốn xăng không còn là thời thượng. Nó thậm chí thể hiện sự lãng phí. Giờ đây “xanh” mới là mốt.
Ô tô thể thao hybrid là một sự dối lừa, nhưng đó lại là sự dối lừa kiếm bộn bạc, nên sẽ không bất ngờ nếu trong tương lai sẽ còn thêm nhiều mẫu xe như thế ra đời.
Nhật Minh
Theo Jalopnik
No comments:
Post a Comment