domain, domain name, premium domain name for sales

Wednesday, June 2, 2010

Ford khai tử nhãn hiệu Mercury

xe lớn thứ ba thế giới tiếp tục công cuộc cải tổ khi quyết định loại Mercury ra khỏi hệ thống, nhằm tập trung nguồn lực cho thương hiệu hạng sang Lincoln.

Thông báo đưa ra ngày 2/6 và thời điểm hoàn tất vụ khai tử là quý 4 năm nay. Lý do mà hãng xe Mỹ đưa ra là dành mọi tài nguyên cho thương hiệu bình dân Ford và dòng xe cao cấp Lincoln.

Mercury thành lập vào 1939 thời kỳ Đại suy thoái, với nhiệm vụ thu hút tầng lấp trung lưu và phân cấp sản phẩm đứng giữa Ford và Lincoln. Người sáng lập là Edsel Ford, con của Henry Ford.

Đỉnh cao của Mercury là 1978 với 500.000 xe bán ra. Tuy nhiên, doanh số ngày càng tụt dần và trong tháng 5 năm nay, doanh số chỉ có 9.000 chiếc.

Mẫu Milan của Mercury. Ảnh: Mercury.
Mẫu Milan của Mercury. Ảnh: Mercury.

Như vậy, Mercury là thương hiệu mới nhất của Mỹ nằm trong danh sách bị loại. Cuộc khủng hoảng 2008-2009 đã khiến GM phải tuyên bố bỏ Saab, Saturn, Hummer và Pontiac. Trước đó năm 2001, Chrysler từng rút Plymouth ra khỏi ngành công nghiệp ôtô.

Ford là nhà sản xuất Mỹ mạnh tay và nhạy cảm nhất trong việc giảm các thương hiệu "râu ria". Khi lên nắm quyết điều hành hãng này năm 2006, Tổng giám đốc Alan Mulally đã quyết định bán bộ ba xe hạng sang Aston Martin, Jaguar và Land Rover. Tiếp đến là nhượng Volvo cho đối tác Trung Quốc Zhejiang Geely Holding.

Kết quả là Ford đã không phải nộp đơn phá sản như hai đồng nghiệp GM và Chrysler.

Mục tiêu của Ford là tập trung cải tổ và nâng Lincoln đủ sức cạnh tranh với những hãng nước ngoài như Lexus, Acura, Infiniti hay Mercedes, Audi và BMW.

Theo kế hoạch, Lincoln sẽ có 7 mẫu xe hoàn toàn mới trong 4 năm tới. "Chúng tôi đã cố gắng để tăng trưởng lợi nhuận cho Ford trong những năm qua. Giờ đây đến lượt Lincoln", Mark Fields, Tổng giám đốc Ford châu Mỹ trả lời AFP.

Nguyễn Nghĩa

No comments:

Post a Comment