domain, domain name, premium domain name for sales

Tuesday, March 9, 2010

Xe trước phanh gấp, xe sau đâm vào, lỗi tai ai?

Thực tế, trên đường hiện nay, nhất là đường đô thị nội thành đã có không ít trường hợp tai nạn, va chạm xảy ra khi một chiếc ô tô hoặc xe gắn máy đang chạy trên đường bất ngờ có chướng ngại vật xuất hiện nên phanh gấp (phanh đột ngột) làm cho chiếc xe ở phía sau xử lý không kịp đâm vào xe phía trước. Trường hợp này nhiều khi hai bên đổ lỗi nhau để bắt đền bù thiệt hại hỏng xe hoặc gây thương vong. Vây theo pháp luật, lỗi tại ai và giải quyết sao cho thỏa đáng.

Như các bạn đã biết, tại Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ- 2001 có quy định như sau:

Người lái xe phải tuân thủ quy định tốc độ xe chạy trên đường.

Người lái xe phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình. Ở nơi có cắm biển báo “Cự ly tối thiểu giữa 2 xe” thì phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

Như vậy là đã rõ: Người điều khiển phương tiện chạy phía sau phải. Tuân thủ quy định về khoảng cách an toàn (KCAT) xe đang chạy phía trước. Bộ GTVT quy định hiện hành (năm 2007) về khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các phương tiện cơ giới đang lưu hành trên đường bộ, khi mặt đường khô ráo và đang chạy ở tuyến đường tốt, thoáng rộng như sau:

- Tốc độ lưu hành đến60km/h thì KCAT tối thiểu là 30m.

- Tốc độ lưu hành trên 60 đến 70 km/h thì KCAT là 35m.

- Tốc độ lưu hành trên 70 đến 80km/h thì KCAT là 45m.

- Tốc độ lưu hành trên 80 đến 90km/h thì KCAT là 55m.

Trường hợp lái xe chạy phải sau do không chú ý quan sát và xử lý không kịp thời để xe mình đâm vào xe chạy liền phía trước thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả tai nạn do lỗi của mình gây ra. Đúng là “Tiên trách kỷ - Hậu trách nhân” phải trách mình trước mới đúng, vì đã vi phạm quy định về KCAT với xe chạy phía trước./.

A.T.G.T-giaothongvantai

No comments:

Post a Comment